17

32 2 0
                                    

I'll Live With You #3: DAHMO part 17

Momo: I want to destroy him before, but before that happens, he already stains my dignity.

Dahyun: How?

Bago pa makapagsalita si Momo ay may tumawag na sa kanila sa kalayuan. Nakita nila si Jihyo na kumakaway sa kanila.

Jihyo: LET'S EAT!

Kumaway rin sila rito bilang sagot sa sinabi. Tumayo si Momo at pinalis ang mga dumi sa kanyang suot.

Dahyun: Are we going?

Momo: Yes, baka magtaka na sila na matagal tayong wala.

Dahyun: They will understand.

Momo: I don't want them to misunderstand our absence.

Tumango siya rito at saka tumayo na din. Naunang naglakad si Momo at pinanood niya lang ang likuran nito. Her back speaks a sad and sentimental message while her face and actions were bubbly and active.

Kinuha niya ang cellphone niya na nasa abulsa at dinial ang numero ni Seo Joon ngunit babae ang sumagot.

Dahyun: Hera?

Hera: Yes, it's me.

Dahyun: Nasaan ang asawa mo?

Seo Joon: Nasa banyo naliligo. Napatawag ka?

Dahyun: May sasabihin sana ako e

Hera: Ano? Sasabihin ko nalang sa kanya ang sasabihin mo

Dahyun: Uhm...okay. May paiimbestigahan sana akong tao sa kanya

Hera: Uh..huh

Dahyun: It's Heechul. I don't know what's his last name but he's a son of a broadcasting network owner.

Hera: Hmm...I think I know him. It's Kim Heechul

Dahyun: K-kim Heechul? How do you know this person?

Hera: Ah, you know I'm a writer/journalist. I did an interview with him last year, I guess.

Dahyun: Can you write some information about him and send it to me?

Hera: Oh sure!

Dahyun: Thanks, Hera!

Hera: No problem. Para sa mapagpasensyang kaibigan ng basagulero kong asawa.

Dahyun: HAHAHA sana magbago na siya

Hera: Kapag pumuti na siguro ang uwak

Dahyun: Oh, that's bad. Sige, salamat ulit!

Hera: No prob

She ended the call right away. Nakahinga siya ng maluwag nang malamang alam nito ang pinapaimbestigahan niya. Tinakbo na niya ang pagitan nila ni Momo at ska sumabay sa paglalakad.

~

They had fun for several days in Tagaytay and now, they are getting ready to leave. Papunta na siya sa kotse nang tumunog ang kanyang cellphone. Isang kakaibang ringtone, ang tunog na hinihintay niya! It's his mole at Wang gang! Tinigil niya ang paglalakad at nagpunta sa gilid at saka sinagot.

Dahyun: Bakit ang tagal mong magparamdam? Ano ng balita dyan?

Mole: Papunta kami ngayon kasama si Jackson sa studio ni Momo. Kailangan niyong bilisan!

Dahyun: Anong binabalak niya?

Mole: I don't know. He's livid, sir. I can't do anything with his rage.

Dahyun: I'm nervous. Baka may mapahamak. Teka. Bakit sa studio ni Momo?

Mole: Alam niyang magkakasama kayo ngayon dahil pinasundan niya si Mina. Alam niya ang lahat ng nangyari kaya galit nag alit siya ngayon.

I'll Live With You #3: DahMoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon