15

27 2 0
                                    

I’ll Live With You #3: DAHMO part 15
 
Dahyun can’t help but to watch Momo to sit on his lap, brushing and caressing her hair through her delicate fingers. Everything feels a romantic movie, everyone is silent. The only music heard is his heartbeats and Momo’s breathing.

He’s turned on.

Nanonood lang ang mga kasamahan niya sa kalasingan. Hindi makapaniwala si Mina sa kanyang nakikita at alam na alam niya kung anong epekto ng sayaw ni Momo dahil ilang taon din silang magkaklase sa kanilang course...

Mina: He’s doomed…
Jeong: Waah, I can’t watch!

Nagsitakip sila ng mata dahil hindi na nila kayang panoorin ang sayaw nito habang si Dahyun ay para nahihipnotismo ng bawat gaalw nito.

Momo: Are you ready?
Dahyun: Huh?
Momo: I’m just starting.

Mas napalunok siya sa paraan ng pagkakasabi nito. She’s dancing earlier but what? She’s just starting. Grabe na ang effect sa kanya tapos....NAGSISIMULA PALANG SIYA!?

Nayeon: You only have one minute!
Momo: A minute…hmmm… I can do that

Momo starts grinning and moving her waist, touching her body like she’s the sexiest woman alive. Kumapit ito sa magkabilang balikat ni Dahyun at inilapit ang katawan. Ngayong magkadikit na ang kanilang katawan, parang nalulunod si Dahyun sa bawat galaw nito sa kanyang hita.

Dahyun: T-tama na
Momo: Why? I’m having fun here

Momo sounds sensual and he’s getting affected.

Jeong: Si Junior malapit na magalit HAHAHAHA
Momo: Junior…hmmm...
Dahyun: Momo, stop it. You’re drunk

Momo looked at him at her eyes looks different. Desire and fire are written all over it.

Nayeon: Oh my! Get a room!

Umiwas ng tingin si Dahyun kay Momo at sa mga kasamahan, Pinagtatawanan ang itsura niya sa ngayon na namumula na’t handa na siyang sumabog sa kahihiyan.

Mula sa kalayuan ay napansin niya si Sana at Tzuyu na papalapit na sa kanila. Shock is all over their face after seeing them looking like making up.

Mina: Oh Sana, bakit nag tagal ninyo?
Dahyun: SANA! Save me!

Pinagtawanan lang siya ni Sana at umupo sa pwesto. Walang gustong tumulong sa kanya.

Nayeon: Time is up! Okay, Momo! That’s so sexy and sensual!

Parang nakahinga ng maluwag si Dahyun nang umalis si Momo sa hita niya. Bumuga siya ng maraming hininga para kalmahin ang sarili at pinagtawanan lang siya ni Jeongyeon.

Dahyun: Babawian kitang bwisit ka!

Jeongyeon just stick his tongue out. The game continues and Dahyun feels relief every time he and Momo didn’t get pick. Kalaunan ay nalasing na sila lalo ni Momo, bagsak na rin si Sana at TZuyu na hindi na nakayanan ang kalasingan.

They just lied in the sand and pebbles. Dahyun had one last moment before passing out, and that is Mina and Chaeyoung had their confrontation.
But before everyone passed out, Dahyun made sure that every girl except Mina drinks the suspicious bottle of that alcohol.

Kinabukasan, hindi makapaniwala si Dahyun na nasa buhanginan sila natulog kagabi. Nagising silang lahat dahil sa pagtawag ni Chaeyoung sa kanila ng lasenggo.

Dahyun is sulking about letting them sleep on the sand. Kaya masakit ang katawan nila pagkagising tsk. Ngunit ang pagkainis niya kanina ay napalitan ng pagkamangha nang mag usap ang mga kababaihan na wala silang maalala.

Dahyun looked at the girls glaring at them. Pati si Tzuyu ay sinamaan ng tingin ng mga ito.

Dahyun: H-hoy! wala akong alam sa iniisip niyo ha!
Tzuyu: Bakit wala kayong maalala? I can clearly remember EVERYTHING.

Natawa si Dahyun dahil sa naalala niya ang lahat ng nangyari kagabi. Mabuti nalang talaga ay hindi siya nakainom ng alak na ‘yon.

Dahyun: tara na

Iniba niya ang usapan. Baka maungkat pa ang lahat. The girls are groggy and hit by hangover.  Tumayo si Dahyun at pahakbang na siya nang biglang nagpabuhat si Momo sa likod niya. He unconsciously piggybacks her.

Momo: Wala akong energy maglakad. Nilasing niyo 'ko
Dahyun: Wala din akong energy buhatin ka
Momo: Go! Go! Go!

Wala na siyang nagawa kunid buhatin ang naghihikab na si Momo. As they enter the house, Mina’s done preparing their breakfast and hangover soup.

Habang kumakain, inaantok na tiningnan ni Sana si Mina.

Sana: Mina, anong nangyari kagabi?
Mina: Huh?
Momo: Strangely, wala kaming maalala kundi ang truth or dare game.
Jeong: Talaga?

With Jeongyeon's fascinated tone, they find it weird. Lihim na napangiti si Dahyun sa naging reaksyon ng kaibigan. Nagkatinginan sila’t nagpalitan ng pagkamangha.

Mina: I can remember everything. Konti lang naman ang nainom ko.
Jihyo: Sana naging honest din ako tulad ni Mina. Hindi sana ako nalasing kagabi.
Nayeon: Feeling ko hindi naman ako sobrang lasing kagabi. Hmmm...

Umiwas ng tingin si Jeongyeon. He feels guilty for making Nayeon drank a one bottle of alcohol. Dahyun’s enjoying the conversation but will not use it anymore. Curious lang siya kaya sinubukan niya.

Mina: Momo, Sana...
SaMo: Hmmm?
Mina: 'wag niyo na alalahanin.
SaMo: Bakit?
Mina: It's better that way.

Inis na tiningnan ni SaMo si Mina. Mas lalo tuloy silang nacurious! Mina smiled like it's better na hindi nila iyon maalala. Momo’s curious as hell!

Momo: tatanungin ko si Dahyun mamaya hmmm…

Pagkatapos nila kumain ay nanood sila sa sala habang umiinom ng tsaa. Pakiramdam ni Momo ay sasabog ang ulo niya sa sobrang sakit. Masyado yata siyang tinamaan ng alak.

Katabi niya si Dahyun na sobrang aliwalas ng mukha. Bakit parang may namissed siya sa nangyari? Parang buhay na buhay at katawan niya kahit nananakita ang ulo.

Momo: Dahyun…
Dahyun: Hmm?
Momo: What the heck happened last night? Konti lang naaalala ko!
Dahyun: Nothing much
Momo: Pero bakit sabi ni Mina mas magandang wag naming maalala? I’m curious!
Dahyun: Hmmm…wala naman gaano. Naglaro lang naman tayo

Inis na sumandal nalang siya sa sofa, naniwala siya kay Dahyun kasi mukhang too naman ang sinasbai nito dahil hindi ito nabigla o halatang may tinatago.

After watching, they cool themselves by playing volleyball at the ocean. Everything feels perfect, only laughter is heard. Momo felt the comfort while playing with them, it’s been a while since she had fun.

Momo: I wasted my ten years without fun. I only loved him, not had fun with him, not fun like this…playing in the sand, swim in the ocean, or had drinks with him. Wooh, what I have done with those years and only scars left me?
Dahyun: Okay ka lang?

Napatingin si Momo sa kanya at ngumiti. Looking at Dahyun gave her a sense of comfort. Sa tuwing nakikita niya ito ay para bang inaapula nito ang apoy na sinusunog ang kanyang pagkatao.

Momo: Do you want to come with me?
Dahyun: Where?

Momo: ‘yong lugar na sinasabi mo na may talampas din. Hindi ba dito ‘yon?
Dahyun: Ahh..oo mayroon. Tara?

Momo nodded and left their friends.
Nararamdaman niya na kailangan na niyang ilabas ang kinikimkim na sama ng loob at ang mapait na karanasan nito sa loob ng sampong taon at matapos ang taon na ‘yon.

Momo: I want to tell you everything…I just need a little courage to do that.

Dahil doon, hinawakan ni Dahyun ang kanyang kamay at nagpatuloy sa paglalakad. Ang pagdikit ng kanilang palad ay parang naghatid sa kanila ng kiliti at tila kuryenteng dumaloy sa buong pagkatao nila.

What’s this feeling? Is it desire or just a spur of the moment?

To be continued…

I'll Live With You #3: DahMoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon