33

39 2 0
                                    

I'll Live With You #3: DAHMO part 33

Momo's an early bird as she went out with her students for their Zumba performance in Plazuela in Makati. Fortunately, they won 1st place, so her students are in cloud nine and as their teacher, she's happy and proud.

Ngayon ay nasa isang kainan sila para i-celebrate ang pagkapanalo nila. Nakikipagkwentuhan siya sa mga ito ngunit ang isip niya ay kung anong susuotin niya mamayang gabi. She's not used to dine with man so she's really clueless.

Momo: Leah

Tumingin si Leah sa kanya na nakikipagtawanan kanina sa mga estudyante.

Leah: Po?

Momo: Anong sinusuot mo kapag nagdedate kayo ni James?

Leah: Depende po sa lugar.

Momo: paano?

Leah: kapag sa restaurant, formal. Kapag sa tabi tabi lang, casual. Kapag sa beach, summer dress. Ganoon ako, pero diko lang alam kung ganun din ang ibang babae.

Momo: Ah ganoon ba? Sige, salamat

Leah: Sino kadate mo Madame?

Momo: Luh, nagtatanong lang naman. Tsaka di ba sinabi ko na sayon a Momo nalang itawag mo sa akin.

Leah: Hindi ako sanay hehe

Momo: Hay nako, ang tagal na nating magkasama

Leah: pero sino po kadate niyo?

Talagang hindi siya tinigilan ng assistant niya.

Momo: Basta

Tinawanan lang siya nito dahil halatang nahihiya dahil sa unti unting pagpula ng mga pisnge nito.

After their hearty meal, one by one, they bid goodbye as to announce their family about their victory. She also went to her studio with Leah to organize the dance practice room.

Momo: We almost running the studio for a year.

She looks nostalgic, feeling proud.

Leah: Kaya nga po. Kabilis

Momo: Nalampasan na ang holidays, special days...

Leah: Naging famous po agad ang studio niyo dahil laging nananalo sa mga contest.

Momo: With your help of course. Marami ka ring naimpluwensyahan na sumali HAHAHA

Leah: HAHAHA marami nga, pero si James din halos.

Momo: Blinackmail mo yata e

Leah: Medyo lang, pero si Sir Dahyun po ata talaga may kasalanan.

Biglang sumikdo ang kanyang puso nang mabanggit ang pangalan nito. Why is she feeling this kind of internal change?

Momo: Uhm...

Nagtungo na siya taas nang hindi nagkokomento sa sinabi ni Leah. Her cheeks are burning just thinking about dinner with him.

Nang makapasok ay agad inayos ang mga nakakalat na upuan at mesa. Ilang linggo pa siguro silang magsasama sa iisang bubong dahil biglang naging in-demand ang kanyang dancers.

After cleaning, Leah was fetched by James, and they left her inside. Tumayo siya sa gitna ng silid at tinitigan ang sarili sa malaking salamin.

Momo: what should I wear?

She tries to wonder what kind of place they'll dine out. With that, she gets her phone and dialed his number. After a ring, Dahyun answered it.

Momo: Are you expecting my call?

I'll Live With You #3: DahMoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon