49

34 2 0
                                    

I'll Live With You #3: DAHMO part 49

Everyone is wondering where Dahyun is. He changed his number, deleted his SNS accounts and was in a regional police station. No one knows where he is. Not even his family and closest friends.

He is in Taytay, Rizal. Somewhere in a roadway.

Dahyun: Ikaw na brad. Pahinga lang ako sandali.

Whenever they were demoted, the position for traffic law enforcement is always open. Now, he was called police corporal, not an investigator.

Pinalitan siya ng bagong kasamahan na si Hades. Umupo siya sa folding chair at pinagmasdan ang kalsada. Kaunti lang ang sasakyan hindi tulad sa Makati.

Ilang buwan na ang nakakalipas magmula ng huli niyang nakita si Momo. Inaamin niyang mamimiss niya ito ngunit sa tuwing akmang tatawagan niya ito, naaalala niya ang nangyari.

Momo on top of Heechul, naked and kissing fervently.

He shook off all those thoughts and just try to distract his mind. Boring na naman ang buhay niya ngunit ngayon ay mas payapa. Dati kasi ang iniisip niya lang kung paano niya mahuhuli ang mga Wang, ngayon ay kung paano siya babalik sa dati na parang walang nangyari.

Dahyun: I know she's okay. Tama lang siguro ang naging desisyon ko.

~

Momo is in her parents' house. Nasabi na niya sa mga ito na nagdadalang tao siya. Nagalit ang mga ito ngunit ang kundisyon ng pagtanggap nila ay ang pagpapatuloy ni Momo sa New Zealand.

Yeon: Knock knock

Napalingon siya sa boses ng kapatid na nakasilip sa may pinto niya. Ngumiti siya at inanyayahan ito palapit.

Momo: Bakit?

Yeon sat on her bed and watch her sister packing her things.

Yeon: Sigurado ka bang pupunta ka doon?

Momo: Oo naman, ngayon nalang ako ulit susunod kila mommy at daddy.

Yeon: Pero pregnant ka...paano ka mag aaral doon?

Momo: You know mom has a connection there.

Yeon: Hindi na ba talaga kayo magkakabalikan ni Kuya Dahyun?

Napahinto siya sa paglalagay ng damit. Tumingin siya sa kapatid at mapaklang napangiti.

Momo: Hindi na...kaya aalagaan ko nalang si baby. Malay mo magustuhan ko doon at doon na kami tumira ni baby.

Yeon: Can I come with you? Magcocollege na ako next year.

Momo: tapusin mo muna ang high school at saka ka magdecide.

Yeon: Need na ba na a day after tomorrow ka na aalis? After birthday mo nalang, ate

Momo: Nako, 3 weeks pa bago birthday ko, napakatagal pa.

Yeon: Mabilis lang 'yon. Malay mo dumating si kuya Dahyun

Momo: Yeon, wag ka ng umasa, okay? Hindi na kami magkakabalikan. Kahit pa birthday ko ay hindi siya pupunta

Yeon's face saddened at her news. Everyone in her family hopes for their comeback. Even she is hoping slightly but she knows it's close to a no. It's impossible.

After they talk about her plans to New Zealand, Yeon left her room and Momo rests. Medyo maumbok na ang tiyan niya dahil limang buwan na siyang nagbubuntis, at apat buwan ng wala si Dahyun sa tabi niya.

Momo: baby, sorry minsan lang kita mapagbigyan sa gusto mo kainin ha? Di bale, tapos na tayo sa stage na yan. Sa New Zealand na ako bibili ng mga gamit mo ha? After I know your gender.

Parang may tumalon sa loob ng tiyan niya kaya naman napaupo siya ng maayos.

Momo: B-baby? Did you just move?

Hinawakan niya ang tiyan at tinawag muli ang "New Zealand", agad nagreact ang tiyan niya. Parang may butterfly sa kanyang tiyan o parang kumulo lang ang tiyan niya. Ganoong pakiramdam.

She felt her tears on her cheeks as her baby reacts to the country's name. so, her baby wants the word New Zealand.

Momo: Doon mo ba gustong tumira kaya nagrereact ka?

Hindi na niya muling gumalaw ang tiyan niya. Hinaplos haplos niya ito na parang bolang crystal. Nakataas ang damit niya hanggang sa baba ng dibdib niya.

Momo: Baby, bilisan mo lumabas ha? Nabibigatan na kasi si mommy sayo e. Walang gagabay sa atin habang nasa tiyan pa kita kaya pakabait ka ha?

Her body is changing. Her breasts are fuller, she's having leg cramps, stretch marks, even her nipple is changing!

Hindi na niya namalayan na nakatulog na pala siyang nakahawak lang sa tiyan niya. Kumatok ang kanyang mommy ngunit hindi siya nakasagot kaya naman pumasok nalang ito.

M's mom: M-momo...ano ba itong batang ito.

Nilapitan siya ng ina at agad ibinaba ang damit niya. Inayos rin siya sa pagkakahiga para hindi mangalay ang likuran nito.

M's mom: I didn't know you'll get pregnant at this age. But I'm not hating you for what happened. I am proud of you. Kahit hindi ka pinanagutan ni Dahyun, naging malakas ka para sa anak mo.

Her mom caresses her hair, cheeks, and belly. Nakatitig ito sa tulog na anak at hindi lang nakikita ni Momo pero malamlam ang mga mata ng ina at nakangiti ng madamdamin.

~

Yeon cried as Momo walks away. Pasakay na ito sa eroplano at hinatid siyang pamilya sa airport. Hindi nakaramdam ng lungkot si Momo dahil sap ag alis niya sa Pilipinas o dahil walang ni anino ni Dahyun ay hindi niya nakita.

She's happy because her baby is happy with their departure. Hindi niya alam ay sa bansang pupuntahan niya ay hindi siya inaasahang makikita at makakasama niya. Ang taong 'yon ay parehas niyang may dinadamdam ngunit pilit lumalaban.

Momo: Hindi ko alam kung tatapak pa ako sa Pilipinas. I hope to have a new life in New Zealand.

To be continued...

Sino kaya ang makikita niya doon? 

I'll Live With You #3: DahMoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon