I'll Live With You #3: DAHMO part 29
Dahyun: S-she once stole your...identity?
Momo: You looked shock. So, hindi pa pala nilabas ni Angel ang sungay niya
Dahyun: Can you elaborate that? Paano niya ninakaw ang identity mo?
Momo: We went to same school when we're high school. Dahil hindi ko naman alam kung paano ang buhay ko kapag nasa totoong school na ako, si Angel ang nagturo sa akin. She was once the "popular girl" then after I entered the school, we switched roles. Ako na ang naging popular at bagong prom queen. Akala ko noon okay lang sa kanya dahil hindi naman siya nagsasabi sa akin. Then, she did something behind my back. Nagpakilala siya noon sa bago naming teacher na siya ako. She then seduced that teacher and spill my basic information. Nahuli sila noon na naglalampungan, at dahil "Momo" ang pinakilala niya, pangalan ko ang nailagay noon sa bulletin board na suspended.
Dahyun: Akala ko ba sikat ka? Bakit hindi ka nila kilala?
Momo: Popularity just excited between the students.
Dahyun: Then, what happened? Paano mo nalaman na siya ang may gawa ng lahat ng iyon?
Napaiwas siya ng tingin.
Momo: Hindi ko alam na siya 'yon. At that time, nasa tabi ko lang siya madalas. Hindi ko alam na naiinggit siya sa akin kahit ordinaryong student lang ako.
Niyakap niya ang kanyang tuhod at inalala ang lahat ng mga pangako nila sa isa't isa.
Momo: Akala ko magkaibigan kami. Ako lang pala ang tumuturing sa kanya bilang kaibigan. We made beads bracelet together, go to fieldtrips, go to double dates, we even got crazy in a club. I know it's illegal, but Angel has connections.
Napapikit siya habang si Dahyun ay taimtim na nakikinig. Maraming pag aakala noon si Momo habang magkaibigan sila ni Angel.
Momo: hanggang ngayon ay hindi ako makapaniwala sa mga nalaman ko noon. Akala ko parehas kami ng interes. Mula sa paboritong kulay, pagkain, pananamit at sa movies o teleserye.
Dahyun: She copied you?
Momo: Yes. Naiintindihan ko pa kung parehas kami ng paboritong kulay e...pero yung nakawin at gamitin ang identity ko, it's not right. I know color peach is very common, but I didn't know na gagamitin niya pati 'yon.
Parang napanting ang tainga niya sa binanggit nito. Hinara niya ito at kunot noong nagtanong.
Dahyun: P-peach? Pati iyon...inagaw niya?
Momo: Yes. Just thinking about that infuriates me.
Umirap siya't bumuga ng marahas sa ere. Napaisip si Dahyun at prinocess ang pinakahuling sinabi niya.
Momo: Paano nga pala kayo nagkakilala ni Angel? At anong siya ang babaeng hinahanap mo? That's absurd.
With disturbed eyes, Dahyun look at intrigued Momo.
Dahyun: By any chance...have you worked before a choreographer?
Momo: Bakit mo natanong?
Dahyun: Just answer.
Momo: Oo
Dahyun: Ano?
Momo: Teka, bakit iniba mo ang usapan?
Dahyun: Just answer.
Momo: Uhm...part-timer
Parang nagliwanag ang mukha niya dahil rito.
Dahyun: W-wag mong sabihing sa...DaySpring Agency?
Nagtaka si Momo kung bakit alam ni Dahyun ang agency na pinagtrabahuhan niya noon.
BINABASA MO ANG
I'll Live With You #3: DahMo
Fanfiction[COMPLETED] How to conquer your woman's traumatized heart?