6

36 2 0
                                    

I'll Live With You #3: DAHMO part 6

MiMoSa is giggling as they went to Momo's studio. Sana just finished her semester so they will celebrate. Nagpunta ang tatlo sa bahay ng pamilya ni Sana at nagbalak na doon matulog.

Momo: Mabuti nalang pinag stay ko sa loob si Leah.

Mina: Ang bait niya no? Ang hinhin pa

Sana: Ah, yung assistant mo?

Momo: Yup, nirecommend siya ni Gen.

Mina: That's good.

Masayang tinanggap ng magulang ni Sana ang tatlo. Naalala ni Momo kung gaano siya kinumbinse ng ginang na doon nalang matulog sa bahay nila, pati kay Mina ay nag offer ang mga ito.

Hindi sila magkadugo pero mas tinulungan pa siya ng mga ito. Sana's family may not be in high class just like Mina and her, they have abundance of offerings and hospitality.

Nagcecellphone silang tatlo nang may makita si Momo sa isang online shop na cheap but glamorous hat.

Momo: Mina

Napalingon si Mina rito na abalang naglalaro.

Mina: Hm?
Momo: May nakita akong hat online. Want to see it?
Mina: Really???

Agad nagpakita ng interest si Mina kaya lumapit ito sa kanya at tiningnan ang phone.

Momo: Oo, pero mamaya na after meal.

Mina gave her a stink eye and pouted. She just laughed at her reaction, but Mina gave up, she can't do anything but to wait.

Mina: Sige sige
Sana: Masyado kang obsess sa sumbrero tsk tsk
Momo: Alam mo namang koleksyon niya yan
Sana: Ya, bigla nalang nahilig sa sumbrero

Nginitian lang sila ni Mina at saka tumayo na para tumulong maghain. Nang matapos ang masagana nilang pagkain ay nagtungo na sila sa kwarto ni Sana. Hindi ganoon kalawak ang kwarto ng kaibigan ngunit sapat na sa kanilang tatlo.

As they preparing to sleep, Mina suddenly gets up.

Mina: Momo, Sana, kailangan kong umalis.

Momo: Huh? Saan ka pupunta? Gabi na

Sana: Akala ko ba dito ka matutulog?
Momo: Oo nga

Tiningnan nila ang kaibigan na nagmamadali at maputla ang mukha. Momo can sense something is wrong, but she tried to read the room.

Mina: May kailangan lang akong gawin.
Momo: Chaeyoung?
Mina: huh?
Sana: Ahhh, pupuntahan mo si Chaeyoung no!???

Mina's flustered so they thought it was Chaeyoung so they let her go. Hindi na ito nagpahatid sa gate nila.

Momo: something is off.

Sana: Feel ko din

Momo: Sana okay lang siya

Sana: Bakit naman niya pupuntahan si Chaeyoung ng dis oras ng gabi?

Momo: Sexy time?

Para silang kiniliti sa sinabi niya. Iniisip palang nila na talagang nagkakamabutihan na sila ay kinikilig na agad sila. Magkaakbay na bumalik sa loob ang dalawa at natulog matapos magkwentuhan.

~

Naiinis na pinagbuksan ng pinto ni dahyun ang kaibigang si Chaeyoung. Nagpaimbestiga na naman ito tungkol kay Jackson. Hindi na niya alam kung paano niya nakakayanang mag imbestiga ng palihim habang may inaasikaso silang fraud case sa lugar.

Dahyun: Kung hindi lang dahil sa babae, hindi kita makikita rito tsk tsk
Chae: Anong nalaman mo?
Dahyun: Hindi ka man lang mangungumusta?

Dire diretsong umupo si Chaeyoung sa tabi ni Dahyun. Umiling lang si Dahyun at ibinigay ang white folder sa kanya. Binigyan pa niya ito ng isang tasa ng kape para nerbyusin ring tulad niya dahil sa nakalap na impormasyon.

He just investigated on how far Jackson did to Mina and others. Ganoon nalang ang gulat ng kaibigan nang malaman nitong may kamukha si Mina, si Sharon.

Sharon has no moles on her face while Mina has, but rather than that, no one would think that it's the same person.

Dahyun: I think, Jackson thought Sharon is alive. I don't know how she found Mina, but all I know is after 2 years of your relationship with her, he started to abduct her every now and then. Hindi ko alam kung paano sinaktan ni Jackson si Mina. Only the two of them will answer that. And only Jackson knows his own story.

Kaya mas may interes siya sap ag iimbestiga sa Wang Gang dahil related ang kaibigan niya rito. Kung hindi dahil kay Chaeyoung ay baka hindi na niya imbestigahan pa ang gang, dahil na rin siguro hindi na nagparamdam ang taong undercover agent sa fraternity group na iyon.

It was his precious co-worker and a friend that volunteer to be his mole to end the gang's crime.

Chae: I need to talk to Mina...personally...
Dahyun: I'm afraid you can't do that.

Napatigil sa paglalakad si Chaeyoung dahil sa sinabi niya. Nalulungkot siya sabihin ang huling nakalap niya. His mole just beeped him.

Dahyun: Mina....is with Jackson...

Parang lantang gulay si Chaeyoung na umupo sa sofa, tulala to at parang huminto nag tibok ng puso.

Dahyun: Everything will be alright, Chae. Just trust my friend.

He's talking about his mole, undercover agent. Dahyun can't be his planned happy-go-lucky guy after the fraud case he's working on. Saka na talaga niya hahanapin ang babaeng bumibighani sa kanya, para mas siguradong nakafocus lang siya sa iisang bagay.

Dahyun: Get ready, my lady. You bewitch my lonely heart...

To be continued...

I'll Live With You #3: DahMoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon