I'll Live You #3: DAHMO part 53
Abot kaba si Dahyun habang nasa ere ang sinasakyang eroplano. Kahit malamig sa business class seat ay pinagpapawisan siya sa nerbyos.
Dahyun: Momo...please wait for me...
The moment the old woman gave him a plane ticket, she means "fly now". He didn't bring anything but his passport.
Panay ang pisil niya sa kanyang kamay, nananalanging makausap niya si Momo. Hindi niya alam kung paano niya papawiin ang kaba. Excited siya ngunit may halong takot dahil baka hindi na siya tanggapin ni Momo dahil sa pang iiwan niya.
Dahyun: I hope I still have a chance.
~
Kasama ni Momo si Jihyo sa isang department store. Namimili na sila ng gamit pambata matapos malaman ang kasarian ng dinadala.
Pansin na ni Momo na panay ang tingin ni Jihyo sa kanyang cellphone pero hindi nalang niya pinansin dahil naaagaw ng baby clothes ang atensyon niya.
Momo: I'm having a boy, oh my...baby, gusto mob a 'to?
She touches a blue shirt with angel-print. The fabric is soft, the color is arctic blue, and the size is just so cute!
Jihyo: Your baby will love that.
Momo giggled and put the shirt on the shopping basket.
Jihyo: Napakarami na yata ang nabili mo.
Momo: Syempre marami dapat damit si baby.
Jihyo: Pwede naman tayo bumalik bukas
Momo: Hmm...sige na nga.
Momo clung into Jihyo's arm and Jihyo carry the basket. They paid for the clothes and went into food court.
Momo: Naparami ka yata ng order? Kaya ba natin 'yang ubusin?
Hindi siya makapaniwala sa pagkaing nasa harap niya. Halos di na niya makita ang malawak na mesa dahil sa sobrang dami ng makakain.
Jihyo: I-take out mo. You need food later.
Momo: Huh?
Jihyo sat down and just smiled at her. They ate with gusto and baby boy loves all the food.
Jihyo: Uwi na tayo. Nakakapagod ang araw na ito.
Momo: Tiring but the happiest! Nalaman natin na baby boy itong dinadala ko.
Jihyo: It's indeed a happy birthday. Again, congrats! Mina and Sana are for sure happy for you.
Momo smiled and imagined the two celebrate for her.
Momo: Nga pala, bakit sobrang busy mo sa cellphone?
Jihyo: Ah, Abuela keeps on messaging me.
Momo: Why? Akala ko ba pinagbigyan ka niya?
Jihyo: Yeah, pero humingi ako ng favor kaya ayon, wala nalang ako magawa.
Momo: What favor?
Jihyo: That's a secret.
Momo: Will you marry Daniel even you don't love him?
Jihyo: I have no choice.
Momo: You have. Everything has a choice.
Jihyo: Matututunan ko rin naman siyang mahalin. Hindi naman lahat sa umpisa mahal mo agad yung tao. We all start from stranger and if God permits, we'll turn to lovers.
Napatango si Momo. That made her realize that she and Dahyun started with nothing.
Momo: Tama. Hindi naman sa umpisa talaga nagmamahalan ang dalawang tao. You have a point with that.
BINABASA MO ANG
I'll Live With You #3: DahMo
Fanfiction[COMPLETED] How to conquer your woman's traumatized heart?