30

35 2 0
                                    

I'll Live With You #3: DAHMO part 30

Kunot noong tiningnan niya ang tatlong nakayuko. Napatayo siya nang bigla silang lumuhod at sabay sabay na humingi ng tawad.

Heechul/Jezel/Angel: Momo...sorry

Heecul: Momo, sorry for posting our video, sorry for using you, for fooling you, for threatening you...sorry...sana mapatawad mo pa rin ako.

Jezel: I-I'm sorry Momo...sorry for giving instructions to Angel na gayahin ka at siraan ka. Sorry dahil inagaw ko sayo si Heechul noong kayo pa. please forgive me

Angel: M-momo...s-sana mapatawad mo ako. I know marami akong kasalanan...sorry...h-hindi ko sinasadyang siraan ka...binantaan ako ni Jezel na tatanggalan nila ako ng scholarship, ng trabaho ang magulang ko pati ang nagpapaaral sa mga kapatid ko ay binantaan nila. Wala akong ibang magawa kundi sumunod.

Lumuluhang nag angat ng tingin si Angel sa kanya. Nakaramdam naman siya agad ng guilt.

Angel: Also...sorry or stealing Dahyun from you. Sorry, sakit ko na yata ang mang agaw, hindi ko na makontrol ang srili ko dahil nasanay na ako sa gawain na 'yon. I have no choice...but I treated you as my friend.

Hindi niya alam kung anong sasabihin niya sa mga ito at agad namang napansin iyon ni Dahyun.

Dahyun: Momo might not forgive you or forget what you all did to her. You tainted her mind and life, that's a grievous crime.

Patuloy na yumuko ang tatlo. Tumayo ang mommy ni Momo at lumapit sa kanila. Nag angat ng tingin ang tatlo at sinalubong ang malamig na titig nito.

M's mom: I can't believe you almost ruin our relationship.

Nakatitig ito kay Heechul. Nagningning ang mata nito sa pagmamakaawa sa ginang.

Heechul: S-sorry

M's mom: Remember this day Heechul. This is the last time I'll contact you and your family. I wish to not to see you ever again.

Nagyuko siya. Tiningnan naman ng ginang si Jezel na napalunok dahil sa nerbyos. Momo's mom smirked as if she has a plan.

M's mom: The sponsored untalented actress. Artista ka pero hindi kita kilala. Well, kilala kita dahil boyfriend mo ang ex ng anak ko.

Momo's heart warmed as she heard "anak ko" from her mom. Finally, she got to heard it from her after all these years.

Itinaas ng ginang ang kanyang palad at handa ng manampal ng malanding nilalang ngunit lumapit si Momo at pinigilan ang kanyang ina.

Momo: M-mom...

M's mom: Let go

Momo: W-wag na...

Her mom smirked and let go of her hand.

M's mom: See? She can't let me slap your face! SO! Bakit ginagawa niyong saktan siya? Bakit kailangan siya pa ang siraan niyo? What the hell did my daughter did to you to ruin her like this!?

Parang nakamegaphone ito at ang echo ang sigaw nito sa buong bahay. Hindi nakapagsalita ang lahat dahil rito, nabalot ng katahimikan ang buong paligid.

Heechul: S-sorry...

M's dad: Sorry isn't enough. I want to sue you, but I know my daughter will not do that.

Napalingon siya rito. Tumayo na rin ang kanyang ama at tinabihan siya. Momo's tears flow down as her dad smiled at her with warmth.

Momo: D-dad...

M's mom: Sorry, anak...I know I treated you like you were not my daughter.

Momo: No, dad...I-I understand...

I'll Live With You #3: DahMoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon