JELLYCA'S POV
Tahimik lang akong nakatingin sa lalaking nasa harap ko. Weekends ngayon kaya wala akong pasok. Mamayang gabi pa din 'yong pasok ko doon sa cafeteria kaya nananahimik muna ako dito sa bahay.
Anyway, balik tayo sa lalaking tutok na tutok sa tv habang kumakain ng kikiam. Para siyang bata na hindi mo maintindihan. Ewan ko ba dito, minsan nagtataka ako kung anong klaseng lalaki ba siya. Hindi mo kasi maintindihan kung isa ba siyang cold hearted person, fuck boy, o badboy na kumakain ng kikiam.
Hay nako, Kreus!
"Hindi ka ba nagsasawa sa mukha ko?" Ano daw????
"Huh?"
Lumingon siya sa akin. "Hindi ka ba nagsasawa sa mukha ko?"
"Pinagsasabi mo?" May saltik ba 'tong lalaking 'to.
"Kanina ka pa nakatingin," taas kilay na sabi niya. Nanlaki naman ang mga mata ko dahil doon. Paano niya nalaman?
"Huh? Hindi ah! Hindi kaya ako nakatingin sayo!" Defensive na sabi ko.
"Tss... whatever, young girl." Ibinalik niyang muli ang tingin niya sa tv.
Young girl, amp!
Ginawa naman akong bata. Oo, bata pa ako pero hindi naman yata bagay sa akin tawagin na young girl. Palibhasa gurang na siya, hay nako. Kung sabagay hindi naman kasi halata sa mukha niya na matanda na siya. Gaya nga ng sabi ko gwapo siya saka masyadong maayos sa sarili. Walang nakakapagtaka kung habulin siya ng mga malalanding babae.
Napailing na lang ako sabay pumunta sa kusina. Gusto ko magluto ng pagkain ko pero hindi ko alam iluluto ko. Binuksan ko ang refrigerator at siniyasat ang laman nito. Mas madami talaga siyang stock na kikiam kaysa sa mga prutas. Hindi ba niya alam na p'wede siyang magkasakit sa sobrang kain niya ng kikiam na 'yan? Wala ba siyang girlfriend na mag-aalaga sa kan'ya?
Nako!
Ang hirap pala magkaroon ng roommate na lalaki. May rules pang nalalaman akala mo naman papakealaman ko siya. Excuse me! Wala akong balak 'no! Oo, gwapo siya pero hindi siya pasok sa standard ko. Ayoko sa mga gagong lalaki! Hindi nila deserve ang loyal na gaya ko.
Nabigla ako ng may dumikit sa likuran ko. Shit! Naramdaman ko 'yon! Nanlalaki ang mata kong nilingon siya pero nakataas lang ang kilay niya. Aware ba siya na naninigas 'yong alaga niya at... at nakadikit pa 'yong sa p'wetan ko? Oh, lord pakilinis naman po ang kalooban ng lalaking 'to!
"Excuse," mahinang sabi niya saka inabot ang isang bote ng bear. Nakatingin lang ako sa kan'ya. Wala akong masabi, tangina!
"Stop starring at me," masungit na sabi niya sabay umalis.
Seriously?!
Naramdaman ko 'yong tubo niya! Hindi ba niya alam 'yon?! Bakit kasi bigla-bigla siyang nasulpot sa likuran ko tapos didikit. Damn that man! Sinisira niya pagka-inosente ko. Una, pinakita niya sa'kin 'yong ano niya. Buti na lang talaga hindi ako minor, buti na lang talaga! Tapos ngayon naman pinaramdam niya sa'kin. Akala niya ba nakakatuwa 'yon?
Inis kong sinarado 'yong refrigerator ng wala man lang kahit na anong nakuhang pagkain. Nawalan na ako ng gana. I don't understand pero parang biglang uminit 'yong pakiramdam ko. Nagbago 'yong atmosphere ko, shit! Anong pakiramdam 'to?
ALDRAKE POV
Taas kilay akong nakatingin kay Zyria na masayang nakiki-pagusap sa lalaking palagi niyang kasama. Tsk, sino ba 'yong gagong 'yon? Palagi siyang kasama ni Zyria kung makayakap pa siya akala mo mag-jowa sila, o baka nga mag-jowa sila, tsss.
BINABASA MO ANG
KREUS ZUAREX: My Badboy Roommate [✓]
RomancePAALALA: basahin ang book 1 & 2 "Walang matigas na tinapay sa mainit na kape" kasabihan ng matatanda na hanggang ngayon pinaniniwalaan pa din natin. Kreus, kilala bilang isang badboy na playboy. Ang badboy na hindi naniniwala sa pagmamahal, ang bad...