Let Go
"Selene, my dear, mabuti naman at naisipan mong matulog muna dito. It's been so long!" Himutok ni Mommy saka ngumuso pa.
Nasa hapag-kainan kami ngayon. Blaiz is beside me, dapat nga ay si Selene ang katabi ko pero hinatak ko agad si Blaiz para tumabi sa akin since hindi pa rin naman siya nakakaupo. Selene just didn't react and sat on the chair in front of me. Kaya wala lang din saysay yung hindi ko pagtabi sa kanya dahil katapat ko naman siya.
Selene just chuckled and looked at my Mom, "Sorry, Tita. I've been busy sa school po eh."
Palihim akong umirap. Busy sa school, busy sa school, baka kamo busy kung kanino. Baka busy doon sa boyfriend niya.
"Sus, ang mga kabataan ngayon, hindi na 'yan totoo. Tell me, hija, may boyfriend ka na 'no?" Nanunukso ang mga mata ni Mommy nang tanungin niya 'yon.
Itong si Mommy, patanong-tanong pa e alam niya naman na mayroon!
Napakuyom naman agad ang panga ko. I saw Blaiz stole a glance at me pero hindi ko siya pinansin. I sternly looked at Selene. She looks kind of shock because of my mom's sudden question.
It's been seconds but she still look dumbfounded and don't know what to answer. Tss. Wala siyang masagot kasi totoo naman.
"Uhm... yeah. I have a boyfriend po, Tita. His name is Charles. But he's not the reason po... busy lang talaga ako sa school." Selene laughed slightly while keeping her eyes on my Mom.
I felt my heart ache so I just look down on my food and continue eating. Mas masakit pa yata 'tong nararamdaman ko ngayon kesa sa lahat ng naranasan kong mga hangovers.
"Oh really? He must've been a nice and handsome looking guy since he captures the eyes of our Selene." Natutuwang saad ni Mommy saka sumubo ng kanyang pagkain. Lalo lang nag-igting ang aking panga.
Oh edi siya na.
"I have a question, Ate. What's his full name?" Nagsalita naman ang seryoso kong kapatid. My forehead slightly knitted. Ano namang pake niya doon sa lalaking 'yon?
Selene smiled, "Charles Guzman. Why, Blaiz?" I felt my twin brother stiffened for a second but he immediately came back to his usual serious face.
"Nothing. I just knew him." Kumibit-balikat ang kambal ko. Bahagya namang nanlaki ang mga mata ko at sumulyap sa kanya.
Selene's eyebrows raised and then she smiled again, "Really? Well, I'm not surprised. He's a grade 11 like you too and he's studying in Ventell."
Oh talaga ba? Tangina, nakakairita naman dito. Dapat pala hindi na muna ako kumain.
Blaiz looked at Selene and nodded, "He's actually my classmate. He's a good student."
Lalong tila sumama ang pakiramdam ko dahil sa nalaman. I knew that Selene has a boyfriend and they've been for almost two years now. But I never searched about him or tried to know what the heck is his fucking name.
Kasi bakit pa? Para lang lalo akong masaktan at magalit kahit na wala naman dapat akong ikagalit? Sasaktan ko lang ang sarili ko lalo kapag ginawa ko 'yon. And I don't want that to happen. I don't want to hurt myself again. I don't want to hurt myself more.
I've been hurting for so long now.
"Really? That's good! He must've been a smart student, huh? Blaiz is in the top section so that means your boyfriend is intelligent, my dear." Nagsalita si Mommy na parang sobrang saya niya at proud na proud kay Selene dahil sa boyfriend nito.
Selene just nodded and let out a proud smile, "He is, Tita."
Bahagya akong umismid kaya napatingin silang tatlo sa akin. Natahimik naman ako at parang walang nangyaring nagpatuloy na lang sa pagsubo ng bacon.