꧁🌹13꧂

82 13 0
                                    

(Previously)

"I forgot to thank you, if you didn't make my shop go down, I wouldn't have achieved the things that I achieve right now. Thank you, Alvarez," sabi niya na may nakakalokong ngiti at umalis na. 

And once again, he was left dumbfounded. 

Agoeath's POV

“Kumusta 'yung meeting?” bungad ni mama sa akin pagkarating ko sa mansion. Ilang araw na rin pala ang lumipas simula no'ng meeting. Wala naman sigurong nangyari, normal lang naman na meeting 'yon, normal lang sana kung hindi ako b-in-wisit ng Alvarez na 'yon.

“Boring pa rin,” wika ko.

Kumuha ako ng isang saging na nakahanda sa hapag, tatlo lang kami na nandito ngayon. Ako, si mama at saka si papa, kasama na rin pala ang pusa ko na nasa may paanan ko.

“And since you pulled it off, you'll be the representative again,” rinig kong saad ni papa, napatigil tuloy ako sa pagkain ng saging at napatingin sa kaniya. Hindi ako pwedeng umangal. “Naiintindihan mo ba? Goat?”

Tumango ako.

“Kailan ka ba babalik sa amin?”

Ito na naman tayo, as much as possible I wanted to live normally, just like the people up above the underworld, why was I born as a Mafia member.

Ang kahulugan sa tanong ni mama ay kung kailan ako babalik sa ibaba, as a mafia member once again. It's been years since the last time I had killed someone, I just realized that it's better that way. Bumibisita rin naman ako pero hanggang doon lang 'yon.

“I don't think I will, ma,” sagot ko sa tanong niya. “I found peace above,” tuloy ko.

Nakangiwing nakatingin sa akin sina mama at papa nang napatingin ako sa gawi nila hindi sila naniniwala sa sinabi ko.

“Sayang naman, and please remember that if you'll find someone you want to marry make sure he's like us and if not, better stay away from us so all of you would be safe.”

“I'm not marrying someone. Tatanda akong dalaga.”

Hindi pa rin nawawala sa pagmumukha nila ang ngiwi.

“Bahala ka diha!” sigaw ni mama sa akin, lagot na nag bibisaya na siya. “Kan'on rana nimo imong giingon!”

No, I won't.

Sinabi lang niya naman sa akin na kakainin ko raw ang sinabi ko.

“Binisita ko nga pala si Ace, gano'n pa rin siya, walang pinagbago,” malungkot na sabi niya, nakikita ko sa mukha niya na hindi niya alam kung ano ang gagawin sa isa kong kapatid.

I really do want to tell my mother the reason why he's like that pero. . . no.

“Push him to ask the reason.”

“Ayaw nga diba?” inirapan niya ako.

I can't believe her.

“Ika'y bahala diha,” inirapan ko siya.

“Goat, how's your business going?” tanong ni papa sa akin bago pa man makasagot si mama sa akin.

“It's growing!” I winked at him. Nakita ko na ngumiti si papa and I can sense that he's proud of me.

I smiled.

We talk a lot of things, things that doesn't talk about the Mafia world, we just talk just like a normal family. We even talk about Aser's little family, I miss my pamangkin so much, I remember that everytime I'm in a bad mood they always make me smile. I really love them! I really am fond of kids, ilang years na rin kasing wala mga bata sa mansion namin.

Cracking GraveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon