Author's Note**
Chapter 47 - Yesterday and Today
-*-*-*-*-*-*-
Winter
Binuksan ko ang mata ko at tinamaan ako kaagad ng sakit ng ulo. Damn..
Tinignan ko ang paligid ko at nalaman na nasa kwarto ko ako. Bumangon ako at lumingon sa night table ko at nakita ang isang baso ng tubig. Agad ko iyong nilagok at pumasok sa banyo. Sht ang lamig ng sahig.
Tinignan ko ang sarili ko sa salamin at tinaas ang kilay ko sa nakita ko. I look like a mess. I looked away, upset sa itsura ko. I striped my clothes away putting them away to the laundry basket, then taking a shower.
Ilang minuto pa at lumabas na ako sa banyo at pumasok sa closet. Pag-tingin ko sa mga damit ko sa closet, wala akong makita na maganda. It's filled with dresses! I'm not a princess..
Lumipas ang oras, medyo tuyo na nga ang buhok ko, nakakita na ako ng damit na masusuot. I examined the outfit once more and thought na, this is the silliest thing I've ever worn. I mean a white dress-shirt, with a 'Donald Duck' head on it, and black tights.
*knock
"M'lady?"
"Just a minute." sabi ko at nag-madaling isuot ang damit na pinili ko.
"Come in." sabi ko habang inaayos ang buhok ko sa harap ng salamin. I glanced at the maid for a millisecond and went back fixing my hair.
"Breakfast is ready." sabi nung maid.
It's morning? Oh yeah, I remember I was sedated yesterday afternoon. Hinipo ko ang gilid ng leeg ko and the pain radiated from the spot as I gently pressed on it more. Fck ang sakit.
"M'lady, daijōbudesuka?(are you okay?)" tanong ng maid. Tumango ako, at inalis ang kamay ko sa leeg ko as the started to subside.
Sinuot ko ang white sneakers ko at bumaba sa dining table, with my maid trailing closely behind me. Nakita ko ang buffet ng pag-kain sa harap ko, not important, at ang parents ko at si kuya. Family breakfast? Kailan pa 'to nag-simula?
Pinili ko na tumabi kay kuya, nginitian ko siya and he smiled back. Hinila ng butler ang upuan ko at tinulak ng kaunti pagka-upo ko.
Nag-simula akong kumain ng breakfast ko, in silence. I looked at mom and dad, I could also feel the tension rising around as the minute pass by.
"You trespassed, Winter." sabi ni Dad in his low scary voice, but I wasn't intimidated.
"Since when did you change your mind to talk to me?" sabi ko habang kumakain ng scrambled egg sa pinggan ko.
Ramdam ko ang inis niya as he took a breath radiating his anger. Init ng ulo ang aga-aga.
"Since you went to Philippines, Winter." sabat ni Mom.
Sinipa ako ni Cuddles sa ilalim ng table, since katabi ko siya tinamaan niya ng ankle ko. Is it broken? No, impossible.
"Kailan ba kayo babalik sa Japan? I mean you have to run an empire." sabi ko still fidgeting my food losing my appetite.
"Kailan ka pa naging bastos Winter?" tanong ni Mom softly, pero dinig mo parin and inis sa tono niya.
"Dad, kailan pa kayo nagka-bisita na I'm not aware of?" tanong ko.
BINABASA MO ANG
Dark Ice Princess
ActionDark Royalties Gang, sila ang pinaka-malakas na gangster in the group category. Nag-lalaman ito ng apat na babae, na trained to be a gangster since bata pa sila. Black Monarchy Gang, sila ang pangalawa sa pinaka-malakas sa group category. Nag-lal...