Chapter 3

59.3K 1.2K 55
                                    

Author's Note**

Helloww po ^_^

Reminder:

Pagka naka italics thoughts po nila un or sound effects or mga bulungan

pagka naka 'bold' po ibigsabihin nag-sasalita sila

Enjoy po tayo, shall we?

Chapter 3 - First Day of Disaster? (part 1)

***

Winter pov*

*BLAG*

Napatayo ako sa kama ko, at tumakbo palabas.

.

.

.

.

.

.

.

-__-"

"Ah-eh, sorry Winter nagising ka ba namin?" - tanong ni Summer.

"I'm guessing, you fell on the stairs?" - tanong ko mainly kay Summer.

"Pinatid kasi ako ni Spring eh!!" - angal niya.

Sasabat na sana si Spring, nang tinaas ko ang kanan kong kamay ko. Un tumahimik nadin.

"Gagawa ka sana namin ng breakfast Winter." - sabi ni Autumn.

Nasan ung mga maids?

"Di namin alam." - sagot nilang tatlo.

"Anong oras na ba?" - tanong ko, habang bumababa ng hagdan.

"6:12, eight-o'clock naman ung pasok diba?" - sabi ni Autumn.

Tumango nalang ako, nag-lakad ako papunta sa couch at binuksan ang TV.

"Luto lang kami, ah?" - paalam ni Summer, tumango lang ako. "Pahawak naman 'tong si Devie, wag ka mag-alala walang laman na kahit ano 'yan." - natatawang sabi ni Summer.

Kinuha ko si Devie at nilagay sa tabi ko, ang lupit din nitong manika na 'to eh. Lolo niya ang gumawa niyan, toy-maker kasi. Tapos inauprade niya, nilagyan niya ng compartment sa likod ng manika kung saan niya nilalagay ang mga lason niya. Once na nailagay niya 'to sa compartment, dadaloy na ang lason papunta sa iba't ibang parte ng manika. Nagiging baril rin ang kamay nito. Pero kahit ako di ko puwede gamiting 'tong manika, once kasi na nalagyan na niya ng lason ung compartment, whoever na humawak dito mamatay except siya syempre.

Nag-pay attention naman na ako ngayon sa TV.

Hmm.. napaka-stressful naman ng news damn.

"Kalma lang Winter, balita lang 'yan!" - sigaw ni Spring mula sa kitchen

Buhay ka pa? May ginawa ka ba kay Devie? - Rinig ko na sabi ni Summer sa isip ko.

"Wala akong ginawa sakanya." - sabi ko.

Few minutes later.....

"Breakfast is served!" sabi ni Spring.

Kinuha ko na Devie at nag-lakad papunta sa island sa kitchen.

"Eto na si Devie, oh." - abot ko kay Summer sabay upo.

Wow, pancakes, sausage, egg at bacon. Sarap naman nito.

Dark Ice PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon