Chapter 19

109 3 0
                                    

I found my friends through the crowd and surprisingly, Malia and Iya was there. May Jim Beam pa sa gitna ng mesa nila.

"Ano 'to, nag one-on-one kayo?!" takang tanong ko sa kanila. Surprisingly, Iya was still sober. Maybe she didn't drink too much.

"One-on-one pero si Iya ang hindi lasing," sabi ko. "Wow ha!"

"Konti lang iniinom ko pero mataas siya maglagay kaya tinatapon ko," sabi ni Iya sabay inom ng juice na hawak niya. "Gagang 'to!"

Sinamahan ko pa sila sa isang round habang iniinom ang Jim Beam. Mas lalo akong nahilo dahil kagaya nga ng sinabi ni Iya, mataas maglagay si Iya.

"Tanginang 'to, nilalasing mo 'ko lalo!" angal ko. "Ako na nga maglalagay!"

Inagaw ko sa kanya yung bote saka ako na naglagay nung inumin. After we finished the entire bottle, iniwan muna namin si Iya dahil siya lang ang natirang hindi lasing samin. She skipped most of the time kaya naman halos kami lang din ni Malia ang nag inuman.

Tumayo kami ni Malia saka kami naglaro ng beer pong. May nagrerefill naman ng shots doon. Kanina pa kasi namin plano maglaro kaso marami rin tao kanina.

Nagtatawanan kaming dalawa 'pag tuwing natatalo ko siya dahil pati yung shots na sa akin, iinumin niya rin as a consequence.

Binalikan namin si Iya at ibinigay ko sa kanya ang susi ng kotse ko.

"I guess you'll be driving us home," I smiled sweetly at her and she just sighs. Nagtawanan kami ni Malia at napailing na lang siya samin.

"Laro pa tayo, Addie! Come on!" Malia groaned as she pulled my hand, making me stand up. Napatayo ako at hinatak niya ako papunta sa arcade. I'm playing this again?

We were about to play the game, but I looked to see a familiar figure. I looked again to check and I was not mistaken. Shock was written on my face and it was indeed a familiar figure when I saw Sage looking around. How the fuck was he here? Paano niya nalaman na nandito ako?!

He's wearing party casual for tonight, since most of the guests were wearing that. Kita ko pang may kinakausap siya roon. Probably it was some of his acquaintances that it turns out to be Jervin's acquaintances too. Napalingon siya at sakto naman na nakita niya ako.

"Ayoko na, Malia. Nahihilo na rin ako eh," pagrarason ko saka kami bumalik sa pwesto namin. May napadaan na nagseserve ng tequila doon kaya kumuha na rin ako.

Naupo kami sa couch at sumandal ako kay Iya. Now I suddenly want to go home. I watched him walked his way towards me but I kept my stony face. I stood up and collected my purse.

"Malia, Iya, let's go," sabi ko.

Maglalakad na sana ako palayo sa kanya nang bigla niyang mahagip ang kamay ko. Tumingin ako sa kanya ng may malamig na titig.

"Let's go," his tone was serious this time, but not icy.

I rolled my eyes and looked at the girls. Obviously, gulat sila. Hindi ko alam kung saan at kung ano ang dahilan ng pagkagulat nila. Or maybe they're shocked because I'm being fuck buddies with the coldest guy back in college slash president of the FMS org, probably they're wondering how did I get the guy. Pabalik-balik ang tingin nila sa aming dalawa ni Sage.

He was trying to get a hold of me but I was removing myself away from his grasp.

"Don't touch me!" I hissed.

Hinatak niya ako at hinayaan ko lang ang sarili ko magpahatak. Agad kong kinalas ang sarili ko sa pagkakahawak niya habang umaakyat kami sa taas. Inalalayan niya ako hanggang sa makalabas kami ng bahay.

Between the Ice of Hearts (Cold Hearts Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon