Chapter 17

15 3 0
                                    

"Hill, Kelsey Aira Hermosa.. with honors." anunsyo ng mc. 

Naglakad ako paakyat ng stage at kinuha ang diploma ko bago makipag-kamay sa mga tao doon. Si Mama lang ang umattend ng graduation ko dahil out of town si Papa, to be honest wala naman akong pakialam kung umattend sila o hindi e. 

"Kira, ayusin mo nga 'yang ngiti mo." bulong sa akin ni Mama habang nagpapa-picture kami. 

Huminga nalang ako ng malalim at ginawa ang sinabi n'ya. Nagpaalam na rin s'ya pagkatapos ng picture taking. I didn't expect her to stay or even congratulate me, it's just her being her. 

"Congrats, love." bulong sa akin ni Andrei nang makalapit s'ya sa akin. 

"Thank you! Ikaw din, congrats!" bati ko. 

"By the way, I gotta go, our flight is in two hours." paalam n'ya. 

"Ay, ngayon ba kayo aalis?" 

"Yeah, I'll call you when we get there." he smiled. 

"Hm, okay, ingat kayo." sabi ko. 

Ngumiti naman s'ya at hinawakan ang baba ko bago inangat ng kaunti para mag-tama ang tingin namin ulit bago n'ya nilabas ang medyo malaking box na nakabalot sa gift wrapper. 

"Open it," nakangiting sabi n'ya. 

"Hala, thank you." sabi ko at binuksan iyon. 

Nakita ko naman ang isang notebook doon na pang-unang panahon ang style tapos may kasama pa itong pluma. Napangiti naman ako at nilabas iyon, bahagyang nagtataka. 

"I didn't know what to get you so I asked my Lolo and he said this would be a great symbol of love," he chuckled. "Since when people were away for a long time years ago, they wrote letters for each other." 

"So, gusto mong mag-sulatan tayo?" 

"No, a little too obvious," sagot n'ya. 

"E ano?" takang tanong ko. 

"We can write the things we'd want to talk to each other about like a funny story or something at a given time but since we're apart, we can write it down and give it to each other when I come back." he smiled. 

"So, kapag magka-video call tayo or magka-chat, anong pag-uusapan natin?" tanong ko. 

"Things we didn't write about." 

Napangiti naman ako at tumango. I actually liked how he actually thought about his grandfather's suggestion. Sayang nga lang na hindi kami mag-kasama sa summer break pero siguro healthy din na minsan, we have time apart. 

"Oh, sorry, wala akong gift sa'yo." sabi ko nang maalala ko. 

"Hey, it's fine." sabi n'ya at ngumiti. "As long as you appreciate mine, I'm all good."

"I love it," sabi ko. 

"And I love you," he said and gave me a hug. 

Saglit lang din kaming nag-usap kasama nila Lexi dahil kailangan na n'ya umalis, nag-arrange naman ng handaan sa unit namin ang magulang ni Evie dahil nalaman pala ni Tita Jelena na doon lang ako tatambay after ng ceremony. Hindi naman n'ya kailangan gawin pero naappreciate ko s'ya. 

"Ano palang course mo, Kira?" tanong sa akin ni Tito Dylan. 

Nasa unit na kami ngayon at kumakain, sayang nga lang at may kan'ya kan'yang lakad ang iba naming kaibigan kaya kami lang nila Evie ang nandito. 

"Ah, LegMa po." sagot ko. 

"Wow, mag-aabogado ka, hija?" tanong ni Tita. 

"Yes po," sabi ko.  "Ikaw, Evie? Itutuloy mo Culinary?" 

Stars Around My Scars (Dream Series #5)Where stories live. Discover now