15
Camila's POV
I persisted in my position when someone sat down next to me on the grass. As I exhaled, I did so in a slow and deliberate manner. It didn't take me long to recognize him as soon as I had a glimpse of him.
"Free day?" He asked amid his gaze on Gavin's tomb.
I gave him a nod as if he were aware of that. I don't have an internship today, I replied in a low voice.
In answer, he displayed a nod. Following that, none one of us spoke a word. Nobody made any attempt to communicate. Huminga ako nang malalim saka tumayo. Nang tumayo ako ay muling dumampi sa aking mukha ang lamig ng hangin.
"His 40–day of remembering will come," While Sevann was speaking, he turned his attention to me.
Nakatingala siya sa akin, at medyo nasisilaw dahil nakatapat sa kaniyang mga mata ang sinag ng araw. Nakatalikod naman ako sa sinag ng araw kaya sa kaniya iyon nakatapat. Noon ko lang napansin ang kulay ng mata niya. Dark brown iyon ngunit kapag nasisinagan ng araw ay parang nagiging hazel brown iyon.
"Yeah," I said. "I missed him, to the point that I was so advanced at visiting him," I remarked while letting out a little chuckle.
At that moment, he let forth his first laugh. "Are you available on that particular day?" He asked with a sense of wonder.
Although I gave a slight nod, I am not yet certain. "I would always make time for him," I gave him my response. "How about you? Hindi naman pwedeng wala ka," I asked once more.
As he turned his head to stare at Gavin's grave, he shrugged his shoulders. "Maiintindihan naman siguro ni Gavin sa kabilang buhay kung bakit wala ako sa 40–day niya," nagbibirong saad niya.
When he laughed, his eyes tended to become smaller. Always, his smile extended to his eyes. What a wonderful blessing that will be for his lover, huh?
Sevann remarked, "You stared too much," and he was right. Another time, I heard him giggle as he said, "I don't want Gavin to be jealous of me. Baka isama na niya ako agad."
Napailing ako sa sinabi niya saka ngumiwi. "Hindi seloso ang boyfriend ko." nakangiting saad ko sa kaniya. "At, kung magseselos man siya, alam kong hindi ikaw ang pagseselosan niya."
"Hindi talaga yun magseselos, sa akin ka niya binilin, e." Mahina siyang natawa saka umiling sa akin. "You took my jokes seriously," He expressed his dissatisfaction by shaking his head and uttering the words.
Naalala ko ang sinabi ni Gavin sa voicemail, totoo naman. Kay Sevann niya nga ako ibinilin. Hindi na ako nakasagot pa nang may marinig kami ng sunud–sunod na busina. Nang lingunin namin ay tatlong sasakyan ang sunud–sunod na nag–park sa may gilid.
Isa–isa namang lumabas si Reid, Giovanni, at Keifer sa kani–kanilang kotse. Maingat na lumabas si Reid sa BMW niya, ganoon din si Giovanni sa kumikinang sa linis na Porsche nito, at si Khalil na iritang–irita ang mukha nang lumabas sa makintab na black Toyota Vios niya.
Sabay–sabay silang naglakad papunta sa amin saka sila tumawa nang malakas nang makita kaming magkasama. Napairap na lamang ako sa kawalan. Alam kong may kalokohan na naman silang gagawin.
"Hoy, Sevann! Sigurado akong mamaya lang ay nakalibing ka na rin!" sigaw ni Giovanni sa malayo, tumatawa pa habang binabagtas ang daan papunta sa amin.
After hearing their voices slowly penetrate me, I experienced a sense of security. I couldn't help but break out in a grin when I noticed that each of them was quickly coming towards us.
YOU ARE READING
Love Grows Where His Camila Goes
General FictionIs their love for each other too late? Are they ready to love knowing they will also have to say goodbye sooner? Camila Monreal is a lady who has a bad habit of torturing herself with her mind. She purposefully inflicted pain on herself by conceali...