Mika's Pov
My makeup artist is so busy doing some wonders in my face, but my mind is no where to be found .I'm so lost at this very moment in my life .I should be happy and excited for this day since I've been waiting for this since I was a kid , but I can't help but to think and be sad as I remember my bestfriend Jessy.
Flashback
I was in my office when she called me and asked me if I can meet her . she wants to talk to me daw kasi, since she knows I'm the only one who can understand her . Jessy is my bestfriend since high school so I can't say no .Month end pa nman and as an accountant mejo busy dagdag pa na i have a lot of things to finish since I'm going on a leave nga to prepare for our wedding but I can't say no to Jessy lalo pa at narinig ko how sad her voice is and I bet she is crying already . since I'm being a good friend here, I decided to drop all that I'm doing and went to the resto na sinabi nia .
I went their as fast as I can since I'm hoping na baka naman Sandaling time nia lng ako kailangan, so I can go back to the office pa . as I enter the resto, I saw her nasa gilid , tulala and wiping her eyes ..Oh I think she's crying , ano na naman kaya ang problema .the last time I talk to her, ang sabi nia mejo malabo na daw yung relationship nila ni Mikee .by the way, Mikee is her husband now, They're married for 2 years already but they don't have a baby pa .Since ayaw pa nila coz they want to enjoy each other pa daw muna .
Lumapit na ko sa table nia, and she gave me a bitter smile ..Haaay mukhang I know na kung bakit .I was just looking at her waiting for her to tell me the problem , pero bago pa sya nagsalita umiyak na sya ..I try to calm her and nung medyo ok na sya, tsaka sya nagsalita ..
" Bes, ayaw na ni Mikee , he told me gusto nia na ng annulment " she said and I was shocked .All her life alam ko kung gano nia kamahal si Mikee and si Mikee na din kay Jessy, I made the two of them my relationship goals pa nga eh .
" Bes naman bka pede nio pang pag-usapan, alam mo na baka katulad lng din naman ng mga lge niong pinag-aawayan to, I know how much you love each other , di ba plano nio na ngang magbaby this year e and besides since before pa nman lagi kaung nagaaway but you still manage to make it work dba? ikaw talaga parang Hindi mo kilala ung asawa mo .mamaya lang mkikipagbati na yun sa'yo, yun pa e between sa iniong dalawa mas takot kaya yun iwanan mo" I told her confidently . Totoo naman kasi e I know how much Mikee loves Jessy , tulad nga ng sinabe ko mas takot un mawala si Jessy .but I guess walang naitulong ung mga sinabi ko coz she didn't stop from crying , instead she get her phone and may pinakita sakin , pictures of Mikee with a girl, Hindi lang isa, madami and iba ibang lugar, iba ibang damit nila, at lahat sweet sila. I gave Jessy a questioning look, but instead of answering me, she just cry . " They've been seeing each other for 2months, 2months na kong niloloko ni Mikee , Ive been hearing na before about Mikee cheating on me but I never believe it kse nga tulad ng sbe mo Bes , mas takot yun mawala ako but I guess lahat ng tao nagbabago, pwedeng ngayon mahal na mahal ka nia, tapos bukas wala na , parang nakalimutan nia na agad, parang hindi nia na matandaan na sinabi niang mahal ka nia, na para bang sa isang iglap nagising na lang sya, narealize niang ayoko na pala, nakakasawa na, wla ng bago , wala ng excitement, paulit-ulit na lang .. hanggang sa ayon, maghahanap na sya ng iba kasi nga sawa na sayo , na pra bang nging part ka na lang ng everyday routine nia, tapos narealize na lang nia , tanggaling ko na kaya to" she said sobbing .Pati tuloy ako napaiyak and wala kong nasabi since I really don't know what to say, for someone who is broken , ayaw naman siguro niang makarinig ng blaming or sermon on what to do so I just comfort her, the least I can do I guess .
Napaisip na rin aki sa sinasabe ni Jessy. Si kiefer kaya naiisip din yun?Pano kung mangyari din yun samin? Ano ba naman yan ngayon ko pa naisip to at ngayon pa talaga nangyari kung kelan naman ilang araw na lang, magpapakasal na kami .I sighed ..
After talking to me ,Jessy decided to meet her other friends, magbabar daw sila, iinom muna sya para naman daw atleast mabawasan kahit konti yung burden na nararamdaman nia, ayoko sanang payagan kaso kawawa nman , hinayaan ko na lang, binilinan ko nlng ung friend nia na ihatid sya sa condo muna since I know naman na hindi yun uuwi sa bahay nila Mikee . After magbilin, nagdecide na rin ako umuwi, feeling ko napagod na dn naman ako after hearing Jessy's story .
I was on my way to the parking lot when I heard my phone ringing .Oh I forgot my loving baby , patay ako nito for sure, I bet tadtad na ko ng text . "hello baby, I super miss you, I love you" bungad ko agad alam ko kasing badtrip na to e , inunahan ko na .He was not responding, galit nga ata. "B im so sorry, Jessy kase e, Alam mo na ba yung news bout her and Mikee?" I said . "Yep I knew it na, Mikee told me about it, I'll go to your condo , let's talk about it" Kief . Since yun nga I drive my way home and nauna pa ang loko, he has his own key kasi eh, I went near him and I saw sadness in his eyes, prehas kaming sad actually since preho naming kaibigan ang dalawa .
I went to him, sat in his lap and hug him, i felt he responded with my hug naman, but no one is still talking. I decided to break the silence, "B bakit nagawa ni Mikee yun? di ba we both know how much he loves my bestfriend? bakit? I mean bakit ngaun pa kung kelan kasal na sila?" I sighed . Kiefer look at me and gave me an idk look.
"Di ko alam kung sino ang mali, kung sino ang nagkulang, kung sino ang nagpabaya, pero isa lang ang alam ko, walang may gustong mangyari yun" Kief said . "Panong wla, e si Mikee nga ung nagloko, e di sya yung may gusto", I told him ."Minsan ang tao sa dme ng iniisip at siguro sa bigat na rin ng dindalang problema, hindi na nakakapagisip ng tama, B wla taung karapatang husgahan si Mikee kung bakit nia ginawa un since hindi naman natin alam kung anong nangyayari sa knila pag di ntin sila nkikita at nakakasama . Im not telling this dahil kaibigan ko sya o dahil lalaki rin ako, pero you know B all we can do is to not judge them. Mdami na silang pinagdadaanan, wag na natin idagdag dun yung judgment natin." Kief blurted out .I look at him .tama nga naman sya wala kaming alam, kaibigan lang kami after all sila pa rin naman yung magsosolve ng problema nila .. "Babe ikaw kaya dadating sa point na iiwan mo ko tpos magsasawa ka, maghahanap ka ng iba?" I ask him, di ko na matiis eh feeling ko kasi at this moment gusto ko lang ng assurance .You know a little assurance goes a long way.. He gave me a questioning look , prolly he's wondering why I asked him that question .Bka magalit to pero sa isip ko ok lang magalit sya basta nalaman ko sagot sa tanong ko . "B I will never do that, you know me, pwedeng before Im not serious when it comes to love, but with you everything is different ok, I love you and I will never leave you, so please stop worrying baka mamaya niyan di ka pa sumipot sa kasal natin .Damn when it happened, baka magpakamatay ako"he said seriously .Bigla nman ako kinabahan so I hug him tight ..Pero ni hindi ko sinagot yung sinabi niang, baka di ako sumipot sa kasal namin .Ewan ang gulo, yoko na muna isipin ang ibang tao ..Kiefer bid goodbye , sbe nia pagod na daw kme prehas and we both need to rest,.He hug me tight and gave a kiss on my lips .So after niang umalis I was left wondering and thinking about our future together ..
BINABASA MO ANG
AMNESIA BABE ( MIEFER FANFIC )
Fanfictionwill the heart remembers what the mind forgets? will fate give them a second chance? will regrets be enough to bring someone back? A story of 2nd chances, Acceptance Letting go Moving on Bitterness Regrets Forgiveness Book 1 and 2