Mika's Pov
"Ma'am may bisita po kayo" John one of our staff called my attention.
"Si------ Aw Ara you are back. I miss you a lot" I said almost screaming as I made my way to hugged her. Yes my other bestfriend is back.
"Kamusta Miks? I miss you too. It's been so long and kahit malayo ako I know everything" Ara told me while giving me a explain everything look.
"Naku Ara matagal tagal na kwentuhan to. Tara nga kumain ka na ba?" I asked her at niyaya sa malapit na table.
"No pa nga eh so you make kwento na dali" utos nya sa akin nang pareho na kaming makaupo.
"Akala ko ba you know everything? Eh ano pang ikukwento ko? haha" sagot ko sa kanya.
"Hmmm so totoo nga no chance in hell?Hahaha goodbye forever na ba talaga Miks?" she asked me. I smiled to her before answering.
"Yes I guess hmm for now. Ewan ang labo ba pero 3months na kasi since nalaman niya yung totoo at never naman nagkaron ng chance for us to talk kahit nga just to see each other dahil wala na rin namang nageffort" I explained to Ara. Yes 3 months have passed and everything are still the same. Except of course with the love I have for him, siguro medyo nababawasan na.
"Even ikaw wala ka na ring gagawing effort for both of you to be okay?" she asked me and this time it took almost a minute for me to answer.
"Im done. Nagawa ko na yung part ko and I guess enough na yun. Ayoko ng magmakaawa sa kanya na patawarin or mahalin niya ulit dahil kapal naman ng mukha nya hahaha" sagot ko kay Ara. Akala ko dati hindi ako mapapagod mag-antay pero kinain ko rin ang mga sinabi ko dahil pagod na rin pala ako. Dadating pala talaga sa point na kahit gaano mo kamahal, matututo kang bitawan.
"Wow ang fierce mo Miks ha. By the way bakit ang haba ng hair mo ngayon? Iba ka Miks yung ibang nakikipagbreak nagpapashort hair tapos ikaw nagpapalong hair na kulot kulot pa hahaha" asar sakin ni Ara.
"Ara feelings nga nagbabago buhok pa kaya? Hahaha besides bagay naman sakin di ba?" I answered while flipping my hair.
"Haba ng hair literally hahaha teka nga umamin ka nga sakin may bago na ba?" usisa ni Ara
"Grabe wala no! Okay naman na single muna ako"depensa kong sagot dahil totoo namang wala. Although sa loob ng 3 months madaming may crush pero I dont feel the need to entertain them. No boyfriend, no problem is my mantra.
"Hindi mo ba namimiss madiligan? hahahaha" pang-asar na tanong sakin ni Ara.
"Yuck Ara pakadumi mo po!!hahaha walang ganung nangyari samin ni Kiefer no! Eh di kung meron naghahabol pa rin ako sa kanya hanggang ngayon hahaha" sagot ko kay Ara with all honesty dahil wala talagang ganung ganap.
"Hahahaha sige na nga sabi mo eh. Maiba nga tayo Miks kamusta naman pala tong shop mo?" Ara asked me before drinking her coffee.
"Doing good actually dito ako naging busy for the past 3months. Malaking bagay din this shop kasi atleast meron akong pinagkakabusyhan and besides I love what Im doing" sagot ko kay Ara.
"That's good" simpleng comment ni Ara dahil naging busy na sya sa pagkain.
"Kaw Ara saan ka busy ngayon?" I asked her while watching her eat.
"Business din. Actually kaya ko bumalik dito sa Pinas para iintroduce yung business ko. Remember mo ba pa yung thesis namin? The I Veg U? I'll promote that product here. Sa states kasi naging mabenta sya since it's healthy eh we all know naman na ang mga tao dun sobrang hilig sa burgers. Kaya yun naisip ko since health conscious na din naman ang mga Pinoy so why not introduce the product here di ba?" sagot sakin ni Ara.
BINABASA MO ANG
AMNESIA BABE ( MIEFER FANFIC )
Fanficwill the heart remembers what the mind forgets? will fate give them a second chance? will regrets be enough to bring someone back? A story of 2nd chances, Acceptance Letting go Moving on Bitterness Regrets Forgiveness Book 1 and 2