INSIDE

1.6K 70 32
                                    

Mika's Pov

Umuwi ako ng Bulacan since Sunday today and it's family day!!! Okay excited ako kasi may good news daw sakin si Papa na sure syang ikakatuwa ko talaga hmmmm ano naman kaya yun?

Pag labas ko ng condo ko nakita ko si Vivian, my neighboor na naglalabas ng mga gamit nila. I got curious so I asked her. Mabait naman to eh and besides sya lang yung nakilala ko dito.

"Hi Vivian uhmmm why are you packing your things? Dont tell me aalis na kayo?" I approached her when I saw her sa hallway ng condo. Yung unit nila katapat lang nung sakin.

"Sad to say Mika yes aalis na kami. Eto kasing si Jake pinetition ng parents nya so dun na kami sa California titira" turo niya kay Jake na busy rin packing their things.

"Awwww ang sad maiiwan na ko dito. Kelan alis nyo?"

"Next week na dont worry may lilipat na naman agad dito eh. Buti nga may bibili na agad para hindi na kami mahihirapan magayos ng papers"

Sa sobrang busy ko pala hindi ako halos aware sa mga nangyayari sa paligid ko.

"Wow ha ang bilis naman ata"

"Oo nga eh actually kagabi kinontact na nya kami and mamaya we are going to meet him na to deal with him"

"Ah that's good sana like the two of you ni Jake mabait yung lilipat dyan sa unit nyo"

"Sana nga and I think he's a guy so malay mo maging boyfriend mo pa diba? Hahaha ay by the way hindi ko na ata nakikita yung guy na madalas dumalaw sayo before"

Si kiefer ata yung tinutukoy nya. Ano ba yan iniiwasan ko na nga mapagusapan eh.

"Ah busy eh hehe" I lied dahil ayoko na syang pagusapan.

"Ah ganun ba? Oh sige Mika tuloy ko na yung ginagawa ko ah mukha namang paalis ka din eh so bye! Magkikita pa naman tayo for sure bago kami umalis"

"Oo uwi ako ng Bulacan sige Vivian una na ko ha bye!" paalam ko at dumiretso ng maglakad.

Hmmm bilis ng panahon parang kakalipat lang nila Vivian tapos aalis na sila agad. Wala talagang forever. I drive my way to Bulacan. Sobrang nakakapagod and buti na lang trustworthy naman yung mga staff ko so hahayaan ko na lang muna sila to be incharge with the shop. I feel the need to rest dahil ang toxic na everyday.

"Mama!! Papa!!" O.A kong bati sa parents ko ng makita ko sila sa living room.

"Ang taas naman ng energy ng anak natin" Mama commented after seeing me.

"Hahaha I miss both of you po kamusta?" Bati ko sa kanila and lumapit to kissed them.

"Mabuti naman kami ikaw ang kamusta?" Sagot ni Papa habang tumayo naman si Mama para iprepare na ang breakfast namin.

"Syempre mabuti rin po lagi oh Papa ano pala yung good news mo? Come on spill it na" excited kong tanong sa kanya at umupo sa sofa to face him.

"Kaya ka excited dahil sa good news ko?"

"Hmmm kinda"

"Gusto mo ba talaga malaman?" nangbitin pa si Papa at all of a sudden biglang naging serious ang mukha.

"Of course you told me ikakatuwa ko eh ano ba yun?" medyo naiinip na ko dahil hindi pa rin sinasabi ni Papa.

"Kiefer quit the job." Papa told me seriously. Shit baka galit to.

"What????!!!!! Good news ba yun?" akala ko ba nagkasundo na kami na he won't quit and he won't fail Papa again tapos eto na naman sya.

"Eh di ba ayaw mo naman talaga sa kanya as our engineer in the first place?" oo nga pero andyan na tinanggap ko naman. Hindi na nga ko makikialam tapos nagquit pa.

AMNESIA BABE ( MIEFER FANFIC )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon