IT ENDS HERE...

1.5K 46 21
                                    

5 days after . . . .

Mika's Pov

"Hello Miks I need your help" Mikee said while we're talking on the phone.

"Saan?" suddenly kinabahan ako bigla dahil natataranta sya.

"Pauly is in the hospital" Mikee nervously told me.

"What? Bakit?" tanong ko sa kanya.

"Uminom ng lason eh buti na lang saktong pumunta ako sa condo nya kaya naagapan. Punta ka naman dito Miks hindi namin mapakalma ni Jessy eh. Si Kiefer naman wala dito and for sure kahit andito ayaw din niyang makita. Please Miks kausapin mo lang baka kahit paano makinig sayo" pakiusap sakin ni Mikee.

"Sige Mikee wait for me there aalis na ko" without any second thought pumayag na ko at nagmadali akong pumunta sa hospital. Mikee texted me the hospital pati na rin the room number.

Buti na lang mabilis ang naging byahe ko kaya nakarating ako ng mabilis sa hospital. Dali dali akong nagpunta sa room ni Pauly at nasa labas pa lang ako naririnig ko ng sumisigaw sya. Haaaay mukhang matagal tagal na pakalmahan to.

"Tangina mo Mikee bakit kasi dumating ka pa? Bakit kasi pinigilan mo pa ko!!! Gago ka kung anu ano tuloy nakatusok sakin ngayon dito!!! Sana pinabayaan mo na lang ako!!" rinig na rinig kong sigaw ni Pauly kay Mikee habang umiiyak sya. Sa sobrang lakas ng boses nya hindi nila napansin ang pagdating ko.

"Paps naman babae lang yan tapos nagkakaganyan ka! Papakamatay ka dahil sa babae? Pakagago mo!!" sagot ni Mikee sa kanya at nakita kong galit na rin si Mikee. Suicide bestfriend nga sila ni Kiefer.

"Pauly......." finally nagsalita na rin ako so they can notice me dahil alam ko wala lalong mangyayari sa dalawang to pag parehong mainit ang mga ulo.

"Mikaaaaaaaaaaa" tawag sakin ni Pauly at lumapit ako sa kanya. Parang bata syang niyakap ako habang patuloy pa ring umiiyak.

"Shhhhhh tahan na Pauly and please kumalma ka nga muna" Comfort ko sa kanya. Nasaktan nga talaga.

"Mikee, Jessy pwede bang kami na lang muna ni Mika magusap?" kalmadong pakiusap ko sa dalawa kaya naman lumabas na din sila at naiwan kaming dalawa ni Pauly.

"Okay tell me what happened. Bakit umabot sa ganto?" seryoso kong tanong sa kanya at umupo sa dulo ng kama nya habang nakasandal naman sya.

"Cyd told me na ginamit nya lang ako" panimulang kwento ni Pauly. He's trying his best na hindi na ulit umiyak para makapagkwento ng ayos.

"Ginamit? For what?" tanong ko sa kanya.

"Hindi mo pa ba alam ang totoo?" tanong ni Pauly sakin which made things more complicated.

"Ha? Ano bang totoo?" nagtataka kong tanong sa kanya.

"Cyd is Rachel's cousin right? Si Rachel engaged na kay Peter who happens to be Trincaa's boyfriend. Hindi natuloy yung kasal nila Rachel and Peter dahil kay Trincaa. Galit si Rachel nung mga panahong yun at gusto niyang gumanti kay Trincaa. So set up lang yung pagkakakilala namin ni Cyd, yung pagiging classmates niyo ni Rachel. Lahat yun setup lang kasi nga kumukuha lang sila ng info satin" explain sakin ni Pauly na naging dahilang para lalong maging malabo ang lahat.

"Pero Pauly wala naman silang ginawang masama sa atin di ba? Si Trincaa yung nagsabi ng totoo kay Kiefer" sagot ko sa kanya.

"Pero ginamit nya pa rin ako, tayo. Akala ko sincere sya na nakikipagusap at nakikipagmabutihan sakin tapos one day inamin na lang nya sakin ang totoo. Ang sakit Mika sobrang masakit kasi nalaman ko ang totoo nung mga panahong sobrang mahal ko na sya" Pauly begins to cry again, I got his point pero..

AMNESIA BABE ( MIEFER FANFIC )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon