That asshole! Who does he think he is?! Ang kapal kapal talaga ng mukha niyang ipahiya ako kahit na sinabi ko na sa kaniya ang apelyido ko. I'm Cassandra Janine Santilian, and hinding hindi ako papayag na mapahiya nang gano'n lang. I will make you pay for what you did to me!
Argh! Kahit ilang oras na ang nagdaan ay hindi ko pa rin makalimutan ang kahihiyang ginawa nito sa akin. Ano ba naman din kasi ang naisip ko at nadala ako ng kuryusidad at ginawa ko 'yon? Bakit ko rin ba sinunod 'yong mga babaeng 'yon kahit alam kong sayang naman lahat ang sinabi nila sa oras ko? But even so, hindi ko kasalanan 'yon, kasalanan pa rin lahat 'to nang mayabang na Azrael na 'yon.
Just wait and see the asshole. Ipagpanalangin mo na talagang hindi tayo pagtagpuin ni tadhana.
Naaasar akong bumaba sa kotse at padabog na binigay sa mga kasambahay na naghihintay sa akin ang gamit ko.
"Good evening—"
"Walang good sa evening ko, cut it."
"Evening, Miss Janine. Your mom is waiting for you inside." Tumango na lang ako at nilagpasan silang lahat.
"Mom, you're wrong timing. What do you want from me?" Padabog akong umupo sa malaking sofa ko. Kinunutan ako ng noo ni mommy, siguradong nagtataka na ito sa inaasal ko. Tks! Blame that, Azrael.
"Why are you late?" Here we go again. Mukhang mapapagalitan pa ata ako nito.
"It's nothing. Just tell me, what do you want?"
"Anak, iha, hindi ko na nagugustuhan ang pananalita mo; better fix it and don't wait for me to get mad at you." I rolled my eyes.
"I already told you, Mom, you're wrong timing. I'm in a bad mood today. So, just tell me what you want to make this fast.".
"Okay, if that's what you want, then brace yourself and prepare your things; you're going to move out." Umupo ito sa tabi ko, mahina naman akong natawa.
"Mom, seriously? Kaka-lipat ko lang ng bahay last month; may bago na naman bang pinamana sa aking mansion? I don't know, I'm that lucky bitch." I smirked proudly.
Hindi na ako na gulat kung may ibibigay na naman silang property sa akin. Sa tatlo ba naman, naming magkakapatid ay ako lang ang tumatanggap nang mga bagay na bigay nila mom. My two brothers have their own company, so why bother to take what our parents give if they can afford it? Ako lang naman din kasi ang wala pang sariling kompanya, kasi hindi ko rin naman 'yon kailangan, because I'm the only one heiress of our family company, there's no need to pressure myself because everything is planned well.
"No, you got it wrong. What I mean is you're going to move into our property in Mindanao. Do you remember that hacienda we used to live in?" I chuckled. The funny thing is, I think this conversation is going to make my mood more frustrating.
"Mom, please, don't make me laugh." Umiling ito sa akin. Napabuntong hininga ako, nagpipigil na akong sumabog dahil alam ko kung saang usapan 'to mapupunta.
That heiress, and for my own good sake, thing again.
"I'm not making you laugh, sweetheart. You know that you're our only heiress, right?" I nodded. "And because of that, we're preparing for your preparation, and that's why our opponents are eyeing you. I and your father are doing this for your own good sake. So, please follow what we've told you." I sigh. Ilang beses na ba nilang sinubukan akong pasunurin sa ganito? My life will be in danger while you prepare for me. Hindi ko na mabilang, hindi ko na rin mabilang kung pang-ilang 'hindi' ko na 'to.
"Mom, I already told you that I'm fine. Nothing bad will happen to me. I'm okay."
"Iha, hindi tayo nakakasigurado sa kaya nilang gawin para lang hindi maipasa sa 'yo ang kompanya, and I'm sorry to say that I'll no longer accept your 'No' answer. It's only yes." What?! nanglaki ang mata ko.
"Akala ko po ba rerespituhin niyo ang lahat ng desisyon ko? You promised, Mom! If I say no, then it's a no." I hissed out of frustration. She sighs again.
"Anak, I'm really sorry, but your father will no longer let you do as you wish. As for now, just follow what I've told you and let me do the rest, please."" I can't! Hindi ito puwede! Hinding hindi ako papayag na mapunta lang sa lahat ang pinaghirapan ko rito.
All my life, I've lived as I wanted; they respected my decision and supported me. I can't just leave and live there just because they told me to.
"Mom, I can't. I don't want to, and if I said I don't want to, then it's a no. I'm sorry, but you can't change the fact that I'm a spoiled brat. I'll do what I want, by hook or by crook." Tinapos ko ang usapang 'yon at tumakbo na sa itaas kong nasaan ang kuwarto ko. Narinig ko pa ang pagtawag nito sa pangalan ko, pero pagod na ako sa usapan namin at alam kong maiintindihan niya rin kung bakit ko 'yon ginawa.
Hours have passed, and it's early in the morning, but why the hell can I hear someone carrying something? Alam naman nilang kapag ganitong oras ay hindi nila ako puwedeng guluhin. Kahit umaga na ay oras pa rin ito ng beauty sleep ko, kaya bakit ang ingay?
Inis akong napatayo dahil mas lumalakas lang 'yong ingay na para bang minu-minuto ay may imaslalakas pa 'yon. Ano bang ginagawa nila sa baba?
"Manang!" I shouted. Wala pang minuto ay nakita ko na si manang na nagmamadaling tumakbo papunta sa akin.
"Good morning—" Napahinto ito sa sasabihin dahil kita naman sa mukha kong walang good sa morning, "Morning po, miss." I rolled my eyes.
"Ilang ulit ko bang sasabihin na kapag ganitong oras ay beauty sleep ko pa rin. Meaning you should keep quiet. Ano bang ginagawa niyo at ang ingay ingay?" Naiinis kong sabi. Sinabayan ako nito sa paglakad pababa; hinayaan ko lang siya.
"Ah, miss.. pasensya na po pero inutos po kasi sa amin ni madam na i-impake po ang mga gamit niyo—" Hindi pa man ito nakatapos sa pagsasalita nang mabilis akong pumunta sa kabilang kuwarto kong nasaan ang walking closet ko. Ganoon na lang ang panglalaki nang mata ko nang makitang ni isa sa mga damit ko na noon ay naka-ayos ay wala na.
"What the hell?" hindi makapaniwala bulong ko sa sarili ko. "Where the fuck are my clothes?!" I hissed. Nakita ko kong paano tinakpan ni manang ang tainga niya sa subrang lakas ng tili ko.
"Damn it, answer me!" I hissed again, nataranta ang ibang kasambahay na busy rin sa pag-iimpake nang mga gamit ko.
"M-miss, pasensya na po, pero i-inutusan lang po kami ni madam." Huminga ako ng malalim. Subrang aga pa, pero sira na agad ang araw ko.
"Where is my mom?" Asar kong tanong sa kanila, lahat sila ay napatingin sa likuran ko.
"Mom, just what the hell are you thinking? Packing my clothes and stuff without my permission?"
"Do I still need to get your permission, young lady?" Napa-awang ang labi ko sa subrang gulat, "and what's with your words? cursing early in the morning?" Shit, please tell me this is not happening.
"D-Dad." Hindi pa rin makapaniwalang sabi ko.
"Yes, it's me, your dad. Now tell me, do I still need to get your permission?" This is the worst day of my life, I swear!
"Amh, Dad, what are you doing here?" Tumaas ang kilay nito. Seninyasan niya ang mga kasambahay na ipagpatuloy ang pag-iimpake.
"To accompany you to your new house." Oh no, can someone tell me that this is not real? that this is not happening? please!
"But, Dad, I already told mom that I wouldn't go there."
"And she also told you that you will go there, either you like it or not." He said those words with finality and authority. And that's it; that's the end of my world. Good-bye, city life.
A/N:
Katakot naman 'yong Daddy ni Janine, kung ako rin 'yan Oo na rin ako HAHAHA cheer up Janine, bawi ka na lang next life HAHAHALT. Anyway, ang bilis ko mag Ud no? Syempre, pinaghandaan ko ata 'tong story ni Janine, kaya see you again tomorrow (Kung makakapag ud). Enjoy and have a good night!
YOU ARE READING
The Billionaires Brat
Romance[ on-going &. under editing ] billionaires #2 Azrael Vigancillio, a living Multi-Billionaire. He has the looks, the body to die for and obviously he has the money, but he still choose to be someone who doesn't have anything. He choose to be a bodygu...