"Azrael, we're really just going to wonder around the area, saka bisita ko sila kaya—"
"What happened to Z?"
"H-huh?" Gulantang at hindi makapaniwalang tanong ko rito. Ano ba raw kasi ang sinabi niya?
"You've been calling me Z these days and know I'm going to scold you, we're back to Azrael again?" Eh? Hindi ko mapigilang makagat ang labi at nag-iwas ng tingin dito. Hindi ko alam kung bakit parang may kung anong namumuo sa tiyan ko— oh wait, I'm still a virgin so it's a not a child right? Mag-ooverthink na ba ako nito?
"Answer me, brat." Napaigtad ako sa gulat sa itimawag niya sa akin.
Pff, funny is nagrereklamo siya sa pagtawag kong Azrael pero tinatawag niya naman akong brat ngayon. Where's the justice? The fairness?
"Oo na, Z I mean." Iirapan ko pa sana siya nang bigla ako nitong lingunin kaya mabilis pa sa alas kuwatrong nagpanggap akong may tinitingnan sa kung saan kahit wala naman.
"Continue with your excuses." What?! Excuses he say? eh, totoo naman 'yon ah at hindi 'yon palusot fyi short for for your information!
"Z naman kasi, totoo naman talagang nilibot ko lang sila rito saka ang sabi ko nga bisita ko sila kaya kailangan ko silang asikasuhin at nang hindi mabored—"
"Oh, you worry about them but not to me? Did you even think that I'll get mad if you go out without my permission?" Napayuko ako. Shit, ito na talaga siya. Kaugaling-kaugali niya si daddy, baka nga sa susunod palitan na niya si daddy sa pagiging strict, eh.
"Naisip ko kaya no, kaya nga nagpasama ako nang ibang guard para bantayan kami habang naglilibot-libot kami—"
"Yeah, but they're not skilled enough to guard you." Napapikit na lang ako, pinipigilan ang inis na gustong kumawala.
"Ano? Ikaw pa ang naiinis ngayon?" I sigh. I can't do this, hindi talaga bagay sa aking maging mabait.
"Eh kung patapusin mo kaya muna ako, Azrael Vigancillio?!" Asar kong singhal dito na halatang kinagulat niya.
Tks, it's your fault now. Hindi mo man lang ako binigyan nang pagkakataong sabihin 'yong totoong nangyari at dahilan ko.... pero deep inside talaga, tama naman siya. Hindi ko pa naman nakakalimutang plinano kong inisin at galitin siya— HA HA HA, kanino ngayon ang huling halakhak?
"Okay, okay... I'm sorry." H-huh? Inaamin ko, nagulat ako sa biglaan nitong paghingi ng tawad. Sa mukha niyang 'yan? Mukhang ang taas ng pride na kahit gumuho na ang lahat lahat hindi pa rin luluhod.
"Whatever." Para maitago ang gulat na reaksyon ay napili ko na lang 'yong sabihin.
I heard him cleared his throat, "If it's okay to you, can we go to my grandma's house today." Grandma's? Lola niya? Eh? Ano 'to meet the family na este meet the grandmother na ba?
"And why would you go there with me?" Nagtataka kong tanong dito.
"She wants to meet you..." Napataas ang kilay ko at hindi maiwasang lingunin siya, pero hindi pa man ako nakakalingon ay mabilis na siyang nag-iwas ng tingin sa akin. That's when I clearly saw his cheeks become red.
"H-huh? B-bakit... I mean bakit naman niya ako gustong makita?" Damn it, hindi ko alam pero bakit parang nahihiya pa ako, eh dapat siya nga 'yong mahiya ngayon, eh.
"That... I don't have any clue either," he cleared his throat once again, "but if you mind, you can say no—"
"No! It's okay!" Napalingon siya sa akin na para bang nagulat sa inasta ko kaya kaagad akong kinain nang hiya at nahihiyang napangiti na lang dito, "I mean sasama ako sa 'yo. I would also like to meet her." What?! Would also? At bakit mo naman siya gustong makilala rin Janine?
Damn, I'm messed up.
"What time are we going?" Balewalang tanong ko rito at pinilit na 'wag lingunin ang kung ano mang naging reaksyon nito sa sinabi ko. Is he happy that I accepted it?
"This evening, at 7:30. Is it okay with you?" Naghintay ako ng ilang segundo bago tumango, baka kasi isipin niya pang excited akong makilala ang lola niya. Baka isipin niya ring meet the parents na ang iniisip ko— pero hindi, ah! hindi talaga, I promise!
Kinagabihan. Hindi pa rin ako ready kahit subrang lapit ng matapos ang oras kung saan kailangan ko nang bumababa at sumama kay Azrael. I'm so messed up again, why? dahil ni isa sa mga sandamak-mak na damit kong dinala ay wala akong napili. It's just I think my clothes are too revealing to wear, that fact that I'm meeting his grandma na alam kung iju-judge ako sa susuotin ko kapag nagkataong subrang revealing ng napili ko.
I want to choose clothes that don’t show much of my body, pero ang tanong mayroon ba akong ganoong klasing damit? Should I just order new clothes online?— argh! I almost forgot, I am now living here in province and there's no way there's an online shop here.
This is so frustrating. Ang mabuting nangyari lang ata ay hindi ako pinagalitan ni Azrael dahil dito. I'm so thankful but still I'm frustrated, hindi ako makapili ng damit!— Napa-igtad ako sa gulat nang may kumatok sa pinto. Malapit pa nga akong mahulog sa kama ko, eh kung hindi ko lang talaga na balanse agad ang katawan ko.
"Who's that?"
"It's me, Z." Mabilis ang pagkagat labing ginawa ko sa naging sagot nito. Talaga ba Azrael? Kailan pa ba naging Z 'yong pangalan mo.
"What do you want?" Pinilit ko ang boses kong maging tunog naaasar.
"I just want to check if you're done. It's almost 7:30 Cassandra." What should I say? Na hindi pa ako ready dahil wala pa akong napipiling damit? Gosh! I feel so pressured.
"I'm... not— I mean, yeah I'm almost done here. Just wait for me downstairs." Gosh, I almost tell the truth to him.
"Okay, but I'm going to wait outside of the second room, so you can call me anytime you want if you have a problem."
"Sure, sure, go ahead, hehehe." Nah, I'm not going to open that damn door and wear something revealing, it should be casual, elegant outfit so by hook or by crook I will find just one that will suit his grandmother taste.
A/N:
Good luck Janine, fighting! So ayon din dapat kahapon pa 'to na pub or kaninang umaga o noong nakaraan pa talaga dapat kung hindi lang ako talagang nag-enjoy nitong mga nakaraang araw, alam kung alam ng iba kung anong ginawa ko lalo na sa mga friends ko sa real acc ko, and speaking of my acc, you can add me there so you can be updated (ad 'to baebesh kasi ang liit lang ng friends ko roon, so see you there)fb acc: Ashlie Bacho (Feel free to messg me.)
YOU ARE READING
The Billionaires Brat
Romance[ on-going &. under editing ] billionaires #2 Azrael Vigancillio, a living Multi-Billionaire. He has the looks, the body to die for and obviously he has the money, but he still choose to be someone who doesn't have anything. He choose to be a bodygu...