CHAPTER 6- Baby

894 21 1
                                    

Kumunot ang noo ko nang marinig ang ingay ng kung ano, "Again?" Naaasar na sabi ko sa sarili ko.

Araw araw bang maingay ang mga tao dito sa province? Wala atang araw kung kailan hihiga lang ako, magbabasa nang wala ni isang ingay sa paligid.

"Manang!" I shouted out of annoyance. Mabilis namang lumapit sa akin si Manang na natataranta na naman. Hindi pa kayo sanay sa akin? masanay na kayo at mukhang walang balak si mommy na balikan ako rito.

"Po? May problema po ba?" Tinaasan ko siya ng kilay. Sa mukha kong 'to mukha bang ayos lang ang lahat? Syempre, hindi!

"No! What's with the noice?" Bagot akong humiga ulit sa sofa at bumalik sa pagbabasa ng librong gusto ko.

"Ah, 'yong ingay po ba ng kabayo?"

"Any noice, manang, syempre kasama ang ingay ng kabayo." Obviously? Nahihiya itong ngumiti at tumango sa akin.

"Nanggagaling po 'yon sa labas ng hacienda."

"And?" Bagot at naiinip kong sabi.

"Po?" I rolled my eyes.

"Why are they making noice outside?"

"K-kasi po tinuturuan ni Sir Azrael ang mga kabayo." Napakunot ang noo ko sa pagtataka. Bakit naman niya sasanayin ang mga kabayo kung well trained na naman ang lahat?

"You mean his training them?"

"Opo, miss."

"What's the color of the horse his training?" Dala ng kuryusidad ay natanong ko ito.

"'Yong puting kabayo po, hindi ko nga rin alam kung bakit niya pa 'yon sinasanay, eh hindi naman po talaga 'yon ginagamit at mahirap din po 'yong sanayin. 'Yong iba nga pong sumubok na sinanay 'yon ay na-hospital dahil ang hirap nga po." Chismosa rin pala ang isang 'to, eh pero ano raw? Na-hospital?

Nanlaki ang mata ko nang mag sink in sa akin ang sinasabi nito. Oh, shit, that bastard! Gagawin talaga ang lahat sumipsip lang, eh.

Mabilis akong tumayo at tumakbo palabas ng hacienda. Ganoon na lang ang panlalaki ng mata ko nang makitang halos mahulog siya sa kabayo.

"Azreal!" I shouted out of annoyance. Mabilis itong napalingon sa akin, "get your ass out of the horse, you asshole!" Nang hindi manlang ito gumalaw sa ibabaw ng kabayo ay ako na mismo ang lumapit doon at hinila siya pababa sa kabayo. Muntik pa nga kaming matumba, buti na lang at mabilis siya kaya kaagad niya akong nahawakan sa bewang— what? my waist?! Bumaba ang tingin ko sa bewang ko at nanlaki ang mata ko nang makita ang kamay niya roon. I'm wearing a crop top for fucking sake!

"Pervert!" I hissed and push him away from me. Nagtataka niya akong tinignan, nag-iwas na lang ako ng tingin dito.

Damn it, kung alam ko lang na ganito pala ang mangyayari edi sana ay nagpalit muna ako ng damit at hindi nag crop top. Stupid me.

I sigh. Nilingon ko ang puting kabayo at nang makitang kinukuha na 'yon ng ibang tauhan at paniguradong ibabalik na 'yon sa kwadra ay naglakad na ako pabalik sa loob ng hacienda.

"Wait up, Cassandra!" Natigalan ko sa tinawag nito sa akin. What did he just called me?

"Why did you do that? That's dangerous! Why are you suddenly dragging someone?!" Look at him, pinapagalitan ako sa ginawa ko, eh kagaya niya lang din naman ako at may ginagawang dilikado. He's crazy.

"Are you really asking me that right now? You're the one who's training a freaking horse that is fucking—"

"Your mouth." I raised my eyebrow.

"What?"

"I said your mouth. Watch your words." I laughed sarcastically.

"Is my words more important than your freaking self?!"

"I said your mouth, Cassandra! Don't let me say it twice!" Nagulat ako roon pero hindi ako nagpadala.

"Or else? What? What are you gonna do to me, daddy?" I teased him while smirking.

"Are you sure you can still stand teasing me after I'll kiss you, huh? baby?"

"W-what? What the hell are you talking—" Nanlaki ang mata ko nang astang lalapit ito sa akin. Kaagad kong tinakpan ang labi ko at lumayo sa kaniya.

"Pervert!" I hissed again.

"What? I'm the pervert now? Who was the first one who called me daddy again? Come here, baby, I will punish you for being a bad girl." He huskily said that made me blush, big time.

"Hey, come back here, I still have to punish you!" Hindi ko na namalayang tumatakbo na pala ako papasok ng hacienda at ang nakakahiya pa roon ay halos lahat nang mga kasambahay ay nakatingin sa akin na nagtataka at alam kong iniisip nila na nababaliw na ako.

"Argh!" I hissed frustrated and annoyed when I entered my room.

"Miss? Miss Janine?" Masama kong tinignan ang pinto kung saan may kumakatok roon.

Hindi manlang ba alam ng mga 'tao rito kung kailan eepal, huh? Kitang masama ang mood ko, eh.

"What? What's your fucking problem—"

"Seriously, do you really want me to punish you for being a bad girl? Mhh?" Nanlaki ang mata ko sa gulat.

What the hell— I thought it's manang who's knocking at my door.

"Y-you! B-bakit mo ba ako sinusundan? What do you fucking—"

"What? Say it again, baby?" I cleared my throat.

"I mean, what do you want from me?" Nag-iwas ako ng tingin kahit hindi naman niya nakikita. He chuckled.

"What a good girl you are now but we still have to stroll. Remember what you've said to me this morning? You said we're going to stroll." Tumaas ang kilay ko. May sinabi pa akong gano'n? Wala akong maalala.

"What? Wala akong sinabing ganiyan, no." Asar kong sabi rito.

"Mhh? Really? But you gave me time to train your so called 'type of horse' that you really wanted and I already done training it. Are you just joking then? Wala bang isang salita ang mga Santilian?" I gritted my teeth.

He's using the Santilian card.

"You're not yet done training it! Don't lie to me! I saw you, malapit ka na ngang mahulog sa kabayo kung hindi lang kita hinila." I stated.

"Oh, I thought you really like that white horse but it seems you changed your mind because of me... how kind of you, baby." Napangiwi ako.

"Oh, please! Stop it. It's not because of you, it's because it's not trained well and who knows it can harm me while we're strolling? and one more thing, can you stop calling me baby? I'm not your baby, for you information—"

"It's not in my info, baby." He teased me again, that made my eye roll.

"I said stop it!" I hissed.

"Okay, Cassandra?" This bastard!

"Don't call me that, too, we're not close friends."

"I'm sure we're not and I don't think I would like to be your friend." Balewalang sabi nito.

"Oh, because I'm a brat?"

"That's the first reason." I rolled my eyes.

"Just quit it, hindi ako sasama sa 'yo. Mag stroll ka mag-isa mo."

"Oh, you're just saying that because you want me to call you baby again—"

"Fucking bastard—"

"What, baby? I can't hear you."

"Fine! Hell, I'll take the black horse you picked, so please shut up."

"Noted." Then he left. I sigh, sa wakas! Tumahimik din ang lahat. God, hindi ko alam may ganoon rin pala siyang side. I really thought he's a robot who don't show any emotions... he tricked me!

A/N:
Tabi Janine, ako na. Punish me daddy Azi!

The Billionaires BratWhere stories live. Discover now