CHPATER 9- Locked

678 22 0
                                    

"Saan nga ulit 'yong daan papuntang kuwadra?" Nakakunot noong bulong ko sa sarili ko. Kanina pa kasi ako patingin tingin sa labas kung saan 'yon kaso hindi ko talaga maalala, kung kanan ba dadaan o kaliwa. Ayoko namang manghula na lang basta basta at baka mangyari ulit 'yong nangyari kahapon, kapag nagkataon ay dalawang beses na akong hihingi ng tawad nito ngayon.

Kahapon ko rin sana talaga pupuntahan siya kaso pinigilan ako nila manang na 'wag lumabas, sinabi pa nitong inutusan daw sila ni 'Sir Azrael' na bantayan ako nang sa gano'n ay hindi ako makalabas ng walang permiso niya. At oo, kinakailangan ko ng humingi ng permiso sa kaniya bago ako lumabas o may gagawan na naman daw'ng 'kalukuhan'. Hindi siya mismo ang nagsabi no'n pero kahit na gano'n ay rinig na rinig ko sa boses ni manang na kailangan kong sundin ang ano mang utos niya.

I sigh. Kailan nga ba ako babalikan ni mommy dito? Mukha talaga silang walang balak akong balikan. Balak pa nga ata nilang maging 'daddy' ko 'tong si Z, eh. Kung makapag-utos at makapag-salita naman kasi ay parang sina mommy.

"Miss, hinahanap niyo po ba si sir?" Napa-igtad ako sa subrang gulat, napahawak pa ako sa dibdib ko.

"The hell? 'wag ka ngang mangulat." Asar kong singhal rito. It's Jel, yes, siya ulit. Wala na bang ibang kasambahay dito at talagang siya palagi ang lumalapit sa akin? tks. "At saka, wala ka bang trabaho at palagi ka na lang sumusulpot sa kung saan, huh?" Asar ko ulit na singhal dito. Nahihiya naman siyang ngumiti sa akin.

You're not an innocent to smile shyly like it's suited you, 'cause it's not, a big no.

"Pasensya na po, kanina ko pa po kasi kayo napapansin na napapatingin kayo sa paligid at sigurado naman pong si sir 'yong hinahanap niyo—"

"How sure are you that I'm looking for Z?" Diniin ko ang tinawag ko kay Azrael, just to remind her na kahit gaano pa sila ka-tagal ng magkakilala ay wala pa rin siya sa akin— huh?! Ano bang pinagsasabi ko, nababaliw na ata ako.

"K-kasi po wala naman po k-kayong gaanong kinakausap bukod kay sir—"

"Oh, please, just stick to your business. It's none of your business who I'm looking for, understand?" I raised my eyebrow, she immediately nodded and left.

Thank god, umalis din. Can I just call mommy again and ask her where the fuck is that way to Z's house, at nang sa gano'n ay wala na ulit lumapit sa akin at kung ano ano na naman ang tatanungin. But no, I will not call her, dahil sigurado namang madami na naman siyang sasabihin na ni isa ay wala na naman akong maintindihan.

So, I don't have any choice but to ask one of the kasambahay to guide me and a rather choose manang dahil mas matino naman siya kaysa sa iba pa.

Pumasok ako sa loob at nilibot ang tingin, "Manang!" I shouted, she immediately ran towards me.

"Po? miss?"

"I need someone to guide me outside —"

"Ah, miss pinasasabi po kasi ni sir na 'wag po namin kayong hayaang makalabas—"

"That's the point. I'm going to his house, to ask his so called permission." Puno ng sarkastikong sabi ko, mabilis naman ang pagtangong ginawa nito.

"Gusto niyo po bang ipasama ko sa inyo si Jel—" I cut her off.

"No, obviously I don't like her so if you still have works to do, stop it for now and guide me to his house."

"S-sige po, miss. Sasakay po ba tayo sa golf cart?" That's a nice question to ask but no, I need to memorize that way to his house at nang hindi ko na kailangan pang magpasama papunta roon— not saying na palagi akong pupunta roon, no.

"Nah, I want to walk." No further explanation 'cause first of all, she don't have the rights to question my decision. She just need to guide me, no question, that's all.

"Noted miss. This way po," Sinundan ko lang ito hanggang sa makalabas na kami ng mansion at tinungo kung saan man naroon ang bahay niya.

Ang masasabi ko lang ay subrang layo! May parte sa aking naaasar na sa sarili at kung bakit 'di ko na lang pinili ang sumakay sa golf cart at talagang naglakad ako sa layo nito. Hindi nga naman din ako natuto, and the point is I can memorize the way even If I use the golf cart. Damn, stupid self.

"Nandito na po tayo," Just wow, his house is huge and the design is very modern. Ang ganda tignan... mas maganda pa sa hacienda.

"Okay, just drop me here and you can go back. Thanks," Nasabi na lang dito, ngumiti naman siya kaya naglakad na ako palapit sa bahay.

"Now, I like black, white and gray color." Mahinang bulong ko sa sarili. Sooner, kapag naipasa na sa akin ang kompanya, ang una una kong ibibili sa magiging suweldo ko ay makapagtayo ng kasing ganda nitong bahay.

Unti unti akong naglakad papasok, lumingon lingon pa nga ako dahil baka nasa paligid lang pala siya. Nasabi naman din kasi ni manang na kapag ganitong oras ay wala siya sa bahay niya at nasa bayan, bumibili ng mga pangangailangan, pero malay ko ba kung bumili siya ngayon o hindi? Just to be sure. At sinabi rin nitong puwede naman daw akong pumasok dahil hindi naman daw siya nagsasara ng pinto. He's so stupid to not lock his door, paano na lang kung may magnanakaw? Edi, wala na siyang gamit na mababalikan dito. Tks! stupid.

"Ow, modern look outside but more wood furnitures inside." The architect and engineer is so good combining the designs, I wanna meet them.

Lumapit ako sa mga pictures frame na nasa gilid ko lang. Kung tutuusin ay walang gaanong larawan ang nakaplastada pero sapat na ang isang larawan niya rito.

He's handsome, I can't deny that... but I still hate him, of course. That won't change the fact that he humiliated me in front of a lot of people. If he was just kind back then, I think I will like him.

Lumingon ako sa paligid para sana ay tumingin pa sa ibang desinyo ng bahay kaso ganoon na lang ang pag-awang ng labi ko nang makita siyang nakatayo sa harapan ng pinto na nakataas ang kilay sa akin, puno ng pagtataka ang mata nito.

Shit! wala na bang imaskahihiya pa sa nagsabing bodyguard lang siya pero ito ako ngayon at namamangha sa mala-yayamanin niyang bahay?

"What are you doing here?" His cold voice echoed around the first floor, and when he slowly close the door and he even locked it, I cleared my throat.

A-akala ko ba hindi siya nagsisira ng pinto?

The Billionaires BratWhere stories live. Discover now