CHAPTER 14- Plan

594 15 0
                                    

Hindi ko pinansin si Z buong maghapon dahil naaasar pa rin ako sa kaniya. Oo nga't bodyguard ko siya at pinababantayan nila ako sa kaniya pero hindi naman ata tamang pati sa pagka-usap o ni paglapit ko sa boyfriend ko ay babantayan niya pa rin ako, no. Nakakaasar!

"Gosh, your bodyguard is so damn hot. Where did you really find someone that hot and willing to guard you anyway?" Napa-irap ako sa hangin. Kung ako ay naaasar kay Z iba naman ang isang 'to. Nagustuhan ata agad si Z noong nakita ang mukha, eh.

"My family hired him. I don't know where and I don't really give a damn-"

"Nah, nevermind. Alam kong pinilit mo siya. Oo, pinilit." Pagkakausap nito sa sarili.

God, is she really my friend? Porke guwapo lang 'yang si Z gusto niya agad? What happen to personality? At ano raw? Pinilit? nah, never in my life. Baka nga siya pa at nagpumilit na maging bodyguard ko noong nalaman na ako ang babantayan. Sa ganda kong 'to? no wonder.

"Just stop it, he's just handsome nothing more." Pambabara ko pa rin dito pero mukhang nagbibingi-bingihan na naman siya kagaya lang kanina. Hindi niya ata talaga mataggap na 'yon lang ang mayroon ito at wala ng iba pa.

"Anyway biatch, don't you gonna tour us around here? Don't tell me hindi mo manlang kami aasikasuhin ni Rigo.."

"I will tour you two if you want so stap demanding." I even tks-ed, she just smirked at me like she won on something.

"So.. where are we going na?" Seriously?

Napangiwi ako rito, "Ngayon na?" Tumango tango ito na para bang inosenteng bata na excited makita ang paligid.

"Of course, now!" She even giggled just like a kid.

Argh, what a pain. Wala ako sa mood maglakad lakad ngayon pero mukhang wala rin akong magagawa. At saka, gusto ko rin naman makasama itong si Rigo without Z guarding me- oh.. speaking of that.. what if hindi ko sabihin kay Z na maglilibot-libot kami? That's a good idea right? Pero magsasama na lang siguro ako ng ibang bantay para hindi naman niya ako gaanong pagalitan pag-uwi namin. Just incase.

"Sure, let's go now, let me call Rigo..." Nang tumango siya ay tumayo na ako at hinanap si Rigo.

Kami lang kasing dalawa ang nag-uusap dito and honestly hindi ko alam kung nasaan siya ngayon. Hindi ko rin naman siya maka-usap nang maayos kasi nga dahil kay Z.

Hinanap ko siya hanggang sa makita ko siyang kausap si Z na dahilan ng paghinto ko.

"Malas naman, oh." Mahinang bulong ko sa sarili. Astang tatalikod na ako pero huli na ang lahat, nakita na niya ako kaya wala akong nagawa kundi huminto na lang sa puwesto ko.

"Where are you going?" Napa-igtad ako sa gulat kahit alam kong kapag nakita niya ako ay tatawagin niya agad ako.

Ngumiti ako rito ng pagkatamis-tamis at inosenteng lumapit dito na para bang hindi niya ako nakitang aatras sana kanina, "Hi there, you two," plastik ko pang pagbati rito, "ako ba ang tinatanong mo? hehe." God, I hate the fact that I'm scared if he scold me.

"Yes, who else?" Nakataas na kilay na tanong nito sa akin, nahihiya lang akong ngumiti kay Rigo na may nagtatakang tingin sa akin.

Argh! Nagmumukha na ba akong bata ngayon sa mata niya? Hell no.

"Oh, well I was just looking for..." Napatingin ako sa paligid, naghahanap ng puwedeng mailusot kay Z pero wala, wala ni isa.

"For?" Nagtitimping sabi nito.

"For you, hehe.. yup, I'm looking for you. Wala ka kasi kanina kaya hinahanap kita." For freaking sake Cassandra Janine, what a stupid excuse you got there.

"Okay. You found me so what do you need?" Bakit ang dami mong tanong?— tks, 'yan dapat ang itatanong ko rito pero baka samaan niya lang ako ng tingin at maasar pa siya sa akin. Kapag nagkataon cancel ang binabalak ko.

"G-gusto ko lang s-sanang itanong kung nabili mo na ba ang mga gamit na k-kailangan ko?" Hindi siguradong sabi ko. Please! Kumagat ka na lang, kahit ngayon lang!

Kumunot ang noo nito pero tumango rin na kina-hinga ko ng maluwag, "Not all in list but I'm still looking for the rest of it."

"It's okay, you can take your time naman. Sige, 'yon lang. Babye." Astang tatakbo na ako paalis nang bigla kong maalala ang plano ko kaya lumapit ako sa kanilang dalawa at walang pasabing hinila si Rigo at sinama siya sa pagtakbo ko. Rinig ko ang malakas na tawag ni Z sa buong pangalan ko pa talaga pero hindi ko na lang siya pinansin.

Bahala na nga. Kung mapapagalitan man ako, isahin ko na lang para worth it.

"Where are we going, babe?" Nagtatakang tanong nito sa akin.

"Maglilibot tayo." Maikling sagot ko dahil busy pa rin ako sa pagtatakbo at paghila sa kaniya para hindi agad kami masundan ni Z.

"Daphne!" Mahinang sigaw ko nang makita ito. Kaagad naman siyang napalingon sa akin at napataas pa ang kilay.

"Tara na, aalis na tayo." Sa sinabi kong 'yon ay excited itong nakisali sa pagtakbo namin hanggang sa makalabas na kami sa hacienda na hindi nasusundan ni Z.

That was exciting but a bit dangerous. If Z finds out about my plan he will definitely scold me.

Napaigtad ako nang may umakbay sa akin, turned out si Rigo lang pala 'yon kaya napangiti na lang ako sa kaniya. Sanay na talaga ako kay Rigo sa pagiging touchy niya, 'yan kasi ang love language nito.

"So, where are you going to tour us here?" Naghintay muna ako sa mga tauhang kinausap ko para bantayan kami saka ko siya nilingon.

"Wanna see how big our property here?" Nakangisi at proud kong sabi rito.

Napa-ow ito sa pagkamangha, pati na rin si Rigo, "Your family surely like province if you have a big property here." That's the point I've been thinking. Kagaya ko ay hindi rin sanay ang parents ko sa province dahil unang una lumaki sila sa ibang bansa kaya bakit ganito na lang kalaki ang property namin? Ah basta, amin 'to kaya bahala na si batman.

"Nah, they don't really like province, parang napilitan nga lang ata silang magtayo ng hacienda, eh."

"Really?" Tumango-tango ako.

"Yup. Anyway, sa kuwadra muna tayo, I want you to see our horses here."

"What? May kuwadra kayo? How come?" This biatch. Ano ba ang tingin niya sa pamilya ko?

"Yes." bahagya ko pang inirapatan 'to at nilingon na lang si Rigo na nakatingin lang sa akin all this time. "Are you good?" Mabilis itong tumango sa akin.

"Yeah, I was just amused by you." Aw, I'm really a gorgeous bitch.

"Fuck it. Where is she?!"

"Sir, we can't find her inside the hacienda—"

"Then fucking find her outside!" Shit! Ngayon pa talaga umataki ang pagiging brat nito na akala ko ay ititigil niya na. Ngayon pa kung kailan mas lumalala ang death threats na nakukuha ng mga magulang niya.

Damn it, I let my guard down for the second time just because she's making that damn innocent face.

"Sir—"

"Not now Calsus. I can't accept bad news right now." 

"We're sorry sir, pero napuntahan na namin ang lahat ng property nila at kasali na rin po ang property niyo—"

"Have you been to my house?" Natigilan ito sa sinabi ko kaya napabuntong hininga na lang ako.

"That brat." My jaw tightened.

"Sir?"

"Go and get her, but don't you ever dare touch her."

"But how are we going to get her if we can't touch—"

"Do you have a death wish, Calsus?"

"N-no sir. I'm going now."

That brat. She's doing it again, but this time I will not let her pass.

The Billionaires BratWhere stories live. Discover now