Gosh! Subrang kabadong kabado na talaga ako ngayon, ang lakas lakas na rin ng tibok nang puso ko sa subrang kaba dahil kahit malapit ng maubos ang oras ko ay wala pa rin talaga akong napili! Wahh! Iiyak na ba ako nito? wala kasi talaga, eh. Anong klasing mga damit ba ang mayroon ako at talagang ni isa ay wala akong pang-casual. Kahit isang dress lang na hindi kita 'yong cleavage susuitin ko na pero it's turn out backless pala, damn it! Sa susunod na magsha-shopping ako sisiguraduhin ko na talagang may dress na akong pang-conservative at nang hindi na ako mahirapan sa pagpili.
I sigh. Wala talaga eh, kahit anong pilit wala. Sabihin ko na lang kaya kay Z? Baka puwede niya akong ipahiram ng— the hell? Bakla ba si Z at may dress siya... pero puwede rin no? Nagbabakasakali lang din naman ako na baka may naitago siya kaya why not? at tanungin ko na lang at ng matapos na ako. Baka kapag wala talaga akong conservative na makikita ay ipa-cancel ko na lang muna 'yon at I-reschedule na lang kapag may dress na akong puwedeng isuot. Good idea, right? Pero ang sama ko naman ata kung aayaw ako ngayon— ah basta! Magtatanong muna ako kay Z kung mayroon ba siya.
Dahan dahan kong binuksan ang pinto at mabilis na lumingon sa kaliwa pero wala siya roon at nang lumingon naman ako sa kanan— "Cassandra, what are you doing there?" Nakakunot noong tanong nito sa akin.
Shit! Nakakahiya! Nakita niya ba akong palingon-lingon? Gosh, baka inisip niyang nababaliw na ako.
"Ah... Hahaha hi Z?" Hindi siguradong sabi ko at talagang kumaway pa ako, samantalang siya ay nagtataka pa rin ang tingin sa akin kaya nahihiya na lang akong ngumiti.
"Why are you not yet dressed up?" Pinasadahan ako nito nang tingin at ako na lang ang napangiwi sa sarili dahil nakasuot lang pala ako nang bathrobe.
"'Yon ba? ano kasi... hehehe." Napakamot ako sa aking batok at nahihiya pa ring ngumiti sa kaniya. Gosh, this feel so awkward.
"Talk properly, I don't understand you Cassandra." Same. Hindi ko rin maintindihan ang sarili ko kung bakit ba ako alalang alala na baka hindi ako magustuhan ng lola mo. What's the big deal? Eh, dapat nga kahit anong isuot ko ay wala akong paki, basta ba ay maganda ako roon at bagay sa akin.
"Ano nga... kasi ano..." Why can't you just say it Cassandra Janine?!
"What? Just say it, Cassandra—"
"Ano..." nang taasan ako nito ng kilay ay alam ko na agad na ubos na ang pasensya niya sa akin kaya napahinga ako nang malalim nang sa gano'n ay mahanda ko ang sarili, "gusto ko lang sanang itanong sa iyo kung may dress ka ba." Tuloy tuloy kong sabi. Sa wakas at nasabi ko rin!
I smiled sweetly at him, "So, mayroon ka ba? hehehe, let me barrow it for now." Nilaro laro ko pa ang kamay ko para mag mukha akong mabait sa mata niya. Sana gumana!
"H-huh?" Eh? Kaagad akong napangiwi. Hindi niya ba na-gets ang sinabi ko? Kahit naman subrang bilis no'n, eh klarong klaro naman ah, ang linaw kaya ng boses ko.
"Ang sabi ko, kung may dress ka ba kasi hihiram sana ako—"
"And you expect that I have? Are you trying to ask me if I'm gay or not? Or do you want me to kiss you to make sure that I'm not."
"Huh? Anong pinagsasabi mo riyan, eh ang sabi ko lang naman kung mayroon ka...." Natigilan ako nang mapagtanto ko kung ano na naman ang pinagsasabi ko.
Huminga ako nang malalim, "Fuck, stupid bitch." Pagmumura ko, at napapikit na lang ako sa kahihiyan.
Really Cassandra Janine? Just really? What the hell are you thinking? asking a straight man if he have a dress? Damn, you're so stupid.
"I don't know what's your problem Cassandra but I already told you to not cursed, when you're in front or even without me." With his eyebrow raised, he said to me with commanding voice.
"Okay, okay I get it." mabilis kong pag-suko, "but I really do have a big problem right now, so if you don't mind can you help me?" The funny thing is ngayon ko lang binaba ang pride ko at ang mas pinaka nakakatawa ay binababa ko iyon dahil makikilala ko ang lola niya.
"Then tell me." Naiinip nitong tanong.
Huminga ulit ako nang malalim para Ihanda ang sarili, "Wala akong maisuot na damit." That's it, I finally said it.
"What? What do you mean?" Ano ba?! Ang slow naman ng taong 'to, kagayang kagaya niya si Kuya Xel.
"Ang ibig kong sabihan wala akong mapiling damit kaya wala akong maisu-suot. Gets mo na ba, Z?" Bagot kong pagpapaliwanag dito pero gaya kanina ay mukha pa ring hindi niya ako gets.
Jusko.
"Did you get it?"
"Honestly... No." I sigh. I told you, hindi pa rin niya magets.
"Okay Z, listen to what I'm going to tell you, okay?" He nodded, still trying to understand me, and not to lie but I appreciate it. "Wala akong mapili, meaning I can't choose a clothes that it's proper to the situation—"
"Is the situation too hard for you? We're just going to meet my grandmother Cassandra, so what do you mean you can't choose?" Napa-iwas ako nang tingin sa kaniya. May point siya roon, pero kahit alam ko na kung anong ibig sabihin no'n hindi ko pa rin alam kung bakit ako nagkakaganito.
"Yeah, you're right, but still... I need to wear a conservative dress—"
"Conservative you say? Why would you wear something like that if you in the first place doesn't like that kind of clothes. It's not your type and I knew that." Ano ba Z, ang dami mong reklamo, eh hindi naman ikaw ang susuot, tks!
"I just want—"
"Its need, and not want Cassandra, don't force yourself." He sigh, "Go back to your room and choose any clothes you want to wear—"
"But I want to wear conservative—"
"Liar. Just wear what you really want, and don't even try to change it just because we're meeting my grandmother—"
"But Z..." Natigilan ako nang dahan dahan niya akong itinulak papasok sa kuwarto ko.
"If you come out of this door without the clothes you always liked and want, we won't go there. I'm warning you, don't try my patience, brat." And that's when he locked my door from outside.
A/N:
Introducing the story part when one of the main character is in the in denial stage— so ladies and gentlemen this is the part we've been waiting for~
YOU ARE READING
The Billionaires Brat
Romance[ on-going &. under editing ] billionaires #2 Azrael Vigancillio, a living Multi-Billionaire. He has the looks, the body to die for and obviously he has the money, but he still choose to be someone who doesn't have anything. He choose to be a bodygu...