Nang umalis ito ay hindi ko na alam ang gagawin. Halos pabalik balik na lang ang tingin ko sa pintoang inalisan ni Z at sa lola ni Z na nakatingin din sa pintong 'yon.
Awkward... so so awkward.
Umayos ako nang tayo at tumikhim para kunin ang atensyon nilang dalawa, "So, I was saying... I should apologize to you 'cause I did something wrong.." I smiled at her, that kind of smile that I really tried to plastered on my face, "I'm sorry, Solace." Bahagya pa akong yumuko at nang sa gano'n isipin nilang tunay akong humihingi nang tawad.
God. I'm not used to this, and for the record, I'm not really that type of person who says sorry if I did something wrong, because if I were in our house I will never ever apologize, I will just walk straight like nothing happened.
Nakita kong natigilan si Solace pero nang tiningnan siya noong lola ni Z ay mabilis siyang tumikhim at nilingon ako, "Me too.. I'm sorry, I shouldn't did that to you." Just like me, it's all lie. Pff.
"So, are we good now? Want to be friends?" Pinilit ko ulit ang ngumiti at maglahad nang kamay.
"That would be great. Friends then?" Halatang nagdadalawang isip pa itong kunin ang kamay ko pero kinuha niya rin naman sa huli.
Ngumiti sa aming dalawa si lola, "Oh siya, tama 'yang ginawa niyo pero Solace, puntahan mo muna si Azrael, at ikaw lang ang magpapagaan nang loob no'n." Ang kaninang nakangiting mukha ko ay napalitan nang pagngiwi, samantalang ang pekeng ngiti naman ni Solace ay naging totoo, at para na ngang mapupunit ang labi nito sa kakangiti.
"Sige po, la. Puntahan ko lang po, huh?" Pagpapa-alam pa nito at nang tumango si lola ay mabilis pa sa alas kuwatrong umalis siya sa harapan naming dalawa.
What the— I can't believe this.
"Hali ka, iha. Madami pa akong iku-kuwento sa iyo." Nilahad niya sa akin ang kaliwang kamay niya at inayayahan akong bumalik sa pagkaka-upo, ako naman ay walang nagawa kundi sundin ang gusto nitong makipag-kuwentuhan nga kahit gustong gusto kong puntahan kung nasaan man si Z at baka inaahas na 'yon ni Solace.
Kalahating oras siguro kami nagkuwentuhan nang lola ni Z, at inaamin kong subrang nag-enjoy ako. Halos lahat din kasi nang kuwento ni lola ay tungkol noong pagkabata ni Z, kung gaano raw ito kasungit sa mga tao, at kung gaano rin siya ka cute.
Nagtatawanan pa kami noong bumukas ang pinto at iniluwa roon si Z at si Solace na nag-uusap.
Tumigil ako sa pagtawa at pinasadahan silang dalawa nang tingin mula ulo hanggang paa. At ganoon na lang ang pagkunot nang noo ko nang makitang hindi na suot ni Z ang kaninang suot suot niyang jacket. Kumuyom ang kamay ko nang makitang suot na iyon ni Solace.
Sabi na nga ba at inaahas nga. "Oh? You're back? Did you calm him enough, Solace?" With full of sarcasm, I asked.
She chukled, and even tapped Z's broad shoulder, "Oh, yes.. he's now calm enough. Right, Azi?"
"Azi.." I mocked and even rolled my eyes. Sinigurado kong hindi nila 'yon mapapansin o maririnig man lang, that's what I thought but Azrael is now watching me mocked Solace with a smirked on his face.
"Yeah, right." Azrael agreed. Edi kayo na, paki ko.
"When are we going back, Z?" Mariin kong sambit sa itinawag ko sa kaniya. Tinaasan naman ako ni Solace nang kilay. Kung may callsign ka sa kaniya syempre ako rin.
"Gusto mo na bang bumalik?" Nakita kong inabot niya ang kamay ko, at maabot niya nga sana 'yon kung hindi lang humarang ang katawan ni Solace.
"Hindi puwede. Hindi ako papayag at gabi na, baka mapano pa kayo sa daan. Dumito na lang muna kayo at marami namang kuwarto sa itaas." Hindi ako nakasagot agad doon, at nakipagtitigan pa kay Z.
Hindi rin puwede. Hindi ako sanay kapag hindi sa kuwarto ko. Halos hindi nga ako makatulog nang unang gabi ko sa hacienda namin dito pa kaya sa hindi namin bahay?
"La, I think that wouldn't do to Cassandra. She's not use to sleep in others house—"
"Iha, hindi ka ba sanay kung walang aircon sa kuwarto mo?" Pinigilan ko ang sariling sumagot agad, dahil oo, hindi nga ako sanay, pero sasabihin ko ba 'yon? Baka sabihin niyang ang arte ko naman.
"Hindi naman po sa—"
"Cassandra." With his warning tone, he warned me.
Napapout na lang ako. Alam ko kasing winawarningan niya akong hindi magsinungaling pero ayokong magmukhang ma-arte sa mata nang lola niya kahit totoo naman.
"A-ano po.."
"She doesn't like a room without an aircon." Azrael stated with full of authority on his voice.
"Talaga, iha? Kung ganoon puwede naman kayong magpalit nang kuwarto muna ni Solace rito—"
"'Wag na po! Ayos lang!" Natatarantang sabi ko pero gustong gusto ko talaga ang ideyang 'yon.
Bahala na kung magalit na naman 'yang si Solace.
"That would do. Are you willing to change room, Solace?" Sumingit si Z at tinanong 'yon kay Solace, samantalang hindi naman sigurado si Solace pero nang tingnan siya ni lola ay mabilis siyang tumango at ngumiti.
"Sure, sure. Hindi ko naman kailangan nang aircon kapag natutulog, hehehe." Naiimagine ko na tuloy ang pamumuo nang sama nang loob niya sa akin.
Gora lang, damihan mo pa.
"Oh siya. Solace, samahan mo muna si Cassandra at may pag-uusapan pa kami nitong si Azrael." Sabay kaming napangiwi sa sinabi ni lola. Bakit si Solace pa, eh puwede namang si Z na lang ang sumama sa akin o kaya ako na lang mag-isa. Malas.
Wala na rin naman kaming nagawa nang anyayahan naman nito si Azrael sa kusina, kaya tahimik at ni wala isang imik kaming naglakad pataas nang second floor.
Not until she spoke, "Congratulation, you won, Ms. Brat." She said with full of sarcasm.
"Oh?" I glanced at her, "thank you." Nakangisi kong sabi at nauna nang pumasok sa kuwarto niya.
I wonder kung bakit may kuwarto siya sa bahay nang lola ni Z. Ganoon ba sila ka-close o sadyang wala lang talaga siyang bahay?
"You may have my room but not him, always remember that." She even whispered those but I still heard it.
"What a pathetic bitch we got here." I sighed, and glanced at her, "Are you really his childhood friend or you have an one sided love with him, hmm?" With my eyebrow raised, I asked her.
"That's none of your business." Mariin na sabi nito sa akin. Alam kong subrang sama na nang tingin niya sa akin, dahil ramdam na ramdam ko 'yon kahit nakatalikod ako sa kaniya ngayon.
"Sure."
"Argh. So boring. Let's just get over this and get the hell out of our life, will you? You're just a spoiled brat to Azi, and don't even think about he will like you over me because he doesn't like the type of you—"
Alam kong subrang proud at confident lang siya sa mga oras na 'to dahil suot suot niya ang jacket ni Z, pero sana naman 'wag masyadong mag-assume at siya lang ang masasaktan.
"Did he court you already?" Natigilan siya roon, "No? then shut that dirty mouth of yours 'cause you're not Z, and you don't have any rights to tell those to me." Hinarap ko siya at dahil paharang harang siya sa daan ay nabangga ko pa siya bago ako tuluyang naka-alis sa kuwarto niya.
Our life really? Z didn't even court her so how dare her? Argh! pathetic bitch.
A/N:
Go bad bitch, go bad bitch ey! Go Cassandra Janine!
YOU ARE READING
The Billionaires Brat
Romance[ on-going &. under editing ] billionaires #2 Azrael Vigancillio, a living Multi-Billionaire. He has the looks, the body to die for and obviously he has the money, but he still choose to be someone who doesn't have anything. He choose to be a bodygu...