Chương 6: Chuyện quá khứ

339 46 13
                                    

Warning: Thế giới song song với thế giới thật, nên những sự kiện lịch sử trong fic cũng không phải là thật.

Không áp dụng những chi tiết trong fic vào thực tế.

-----------------

Sáng sớm, Chiến tắm rửa thay đồ xong, lại đến bàn trang điểm mở cái tủ nhỏ của mình lấy một sấp tiền bỏ vào trong giỏ xách, rồi đón xe về Bạc Liêu.

Hôm nay là đám giỗ lần thứ 9 của mẹ Chiến. Bà qua đời vì một căn bệnh lao phổi, khi đó cậu mới được mười ba tuổi.

Lúc đó còn nhỏ, Chiến cứ nghĩ mẹ mệt nên đã nằm ngủ một giấc, rồi mẹ sẽ thức dậy hát vọng cổ hay là cải lương cho mình nghe. Nên cậu không nghĩ ngợi nhiều vẫn đi nấu thuốc cho mẹ. Mong một ngày nào đó mẹ sẽ hết bệnh.

Mãi đến khi thuốc nguội rồi, trời đã tối vẫn chưa thấy mẹ dậy. Chiến đến lay bà, phát hiện ra toàn thân mẹ lạnh ngắt, tay chân cứng đờ, thì cậu mới biết là bà đã đi rồi.

Nhà nghèo không có bao nhiêu tiền, bác bảy Huông thương cho gia cảnh của hai mẹ con, nên đã cho Chiến một cái hòm gòn để làm đám tang cho bà. 

Mới đó mà bà đã qua đời được chín năm rồi

Thắp nén nhang cắm lên bàn thờ, Chiến chắp tay xá vong linh của mẹ vài cái, rồi lại đến cái ván ngựa ngồi bóp chân cho chú Tiến:

- Cha! Tiền làm lại mả cho mẹ con nè cha.

Nói xong, Chiến lấy trong giỏ xách một cái phong bì dày cộm. Tiền này cậu đi làm tích cóp được để sửa lại gà mả cho mẹ cậu.

Vừa rồi đi thăm mả của mẹ, Chiến nhìn thấy phần đất cao trên gò mả đã mọc đầy cỏ hết rồi.

Khi mẹ còn sống, Chiến đã không làm được gì cho bà. Bây giờ bà mất rồi, cậu chỉ có thể báo hiếu bằng cách để cho bà mồ yên mả đẹp mà thôi.

Chú Tiến cầm tiền của Chiến vừa đưa, khóe môi chú run run:

- Tiền con gởi về đây, cha còn giữ nè. Cha tính là ngày mai đi xuống nhà chú sáu, nhờ ổng qua sửa lại mả cho mẹ con.

Chiến biết thế nào chú Tiến cũng đưa tiền lại, cậu liền nhanh tay nhét ngược vào túi áo của chú:

- Cha! Tiền này là con đi làm để dành. Nên cha cứ giữ lại lo mồ mả cho mẹ con.

Chú Tiến lấy một cuốn sổ dưới gối đưa cho Chiến:

- Tiền con gởi về bao nhiêu, cha đều ghi lại hết. Rồi cha xài vô chuyện gì cha cũng có ghi lại luôn.

Chú Tiến liên tục dúi cuốn sổ lên tay Chiến buộc cậu phải đọc thật kĩ những gì chú ghi chép trong đó. Tiền mấy năm nay cậu gởi về sửa lại nhà cửa và mồ mả của mẹ chú đều ghi lại rõ ràng không sót một đồng nào.

Mả của mẹ Chiến sửa lại tổng cộng hai lần và nhà sửa lại ba lần. Lần nào chú Tiến cũng ghi chép lại chi bao nhiêu và hiện tại tiền của cậu gởi về còn dư bao nhiêu.

Lần đầu sửa lại nhà là trận bão cách đây ba năm. Năm đó miền tây có một trận bão lớn, nhà ở quê đa số đều là vách lá, nên đã bị gió mạnh thổi bay gần hết. Trong đó có luôn nhà của Chiến ở dưới quê. Cũng may lúc đó cậu ở trên Sài Gòn đi hát cũng để dành được một chút tiền, nên cậu đã gởi về quê cho chú Tiến sửa lại nhà cho chắc hơn.

[BÁC CHIẾN] - DUYÊN NỢ ĐÔI TA- HOÀNNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ