"Thank you for today!"
"Ha? I should be the one who saying thank you. Busog na busog kami sa dami ng pagkain!" I answered with a smile.
"Nah hindi na kita mahahatid... So? Good bye? Text me when you get home, hihintayin ko."
Tumango ako, malaki ang ngiti ko. Subrang bait ng pamilya niya kaya pala malapit sa mga magulang niya ang lahat. Si Tita Clara pa lang hulog na ng langit.
"It's fine take a rest, see you when I see you. Sila na ang maghahatid sa'kin. Text kita baka mag alala ka sa'kin di mo pa masabi." I joked, we laughed together because of what I said.
We both waved at each other before I entered the Van, they were already there. Sumama pa din ulit saamin si Roscev doon muna raw sya sa house nila Sierra.
"Sweet nyo parang walang bukas." I commented to both of them. "Agree ako dyan Alveah respeto sa mga single." Troy added to what I said.
Si Trivan ang driver namin for this ride. Magkatabi si Seirra at Roscev magka row kaming tatlo. Troy and Caljan are playing ml own their cellphones sa dulo ng van.
"Oh talaga ingit ka lang." Ngumisi si Roscev sa kanya.
"Tingnan mo attitude talagang lalaki na ito, nagka jowa lang." Nag drama si Troy.
"Come on just shut up!" I rolled my eyes and get my earpads in my bag. Ayokong makinig sa bangayan nila tungkol sa walang lovelife I'm single masakit sa tainga. Napasiksik ako malapit sa bintana.
Hangang sa mahatid nila ako sa bahay namin. Binuksan ko kaagad ang cellphone ko para sabihin kaya Ryden na nakauwi ako ng safe. Cancel muna ang tampo ko sa kanya.
"Gala tayo?" Hindi ko natuloy ang pag subo ko nag alukin ako ni Ryden na gumala raw kaming dalawa. Dinalaw niya ako sa building namin para ayain.
"Are you asking me on a date?" deretsahang tanong ko sa kanya habang kumakain. Napakurap pa ako ng ilang beses dahil sa hindi makapaniwala.
"Well!" I saw how he licked his lower lips. "If that's what you want. So sama ka?"
"Para namang ako ang nag-aya sayo," nakangiwing sabi ko. "Hindi po ako pwede, pero pwede mo naman ako na pilitin, baka magbago ang isip ko."
Kaagad siyang umiling. Nadismaya ako, ibig sabihin hindi niya ako pipilitin. Minsan magulo rin talaga ako, tatangi kay Ryden tapos gusto ko rin naman.
"Hindi. Libre kita, sunduin kita sainyo?
"Hmm when and where?" I asked again with a small smile.
"Kahit saan, kung saan mo gusto." Doon ako tuluyang napangiti. Nag-iisip na agad ako sa isip kung saan kami pwedeng pumunta. Sa date namin, hindi ko mapigilan ang pangiti ko.
For the first time may ka-date ako, saan kaya kami pupuntang dalawa? Maybe window shopping again? Then kain kami sa resto. Pero baka ma boring siya.
"Okay!"
"Talaga?" sabi niya pagkatapos ay tumawa pa. Ang wierd, pwede ka ng makakuha ng isang batok galing sa 'kin.
"Pero hindi ba busy ka dahil malapit na graduation mo? May research kayo tapos na ang defense?" I asked him when I'm remember.
Paano kaya nito nagawa na gumawa ng way kahit sa busy na schedule niya. Lalo na graduating pa naman siya tapos sa isang month ay college na siya. Ang bilis ng panahon noon parang malayo pa pero ngayon ilang araw na lang.
"Kaya nga kita inaaya para may time tayo. Malapit na graduation ko malalayo kana sa akin, para di kita masyadong mamiss," makahulugang sagot niya.
"Ayan ka na naman binobola mo na naman ako. Kaya pumasa ka sa bolero class mo." Nakanguso na sabi ko sa kaniya. Palagi siyang ganyan bobolahin ang puso ko kaya masyadong nagwawala.
BINABASA MO ANG
IT WASN'T ME AFTER ALL [ CALIEXES WARRIORS #1 ]
RomanceCALLIEXES WARRIORS || CAPTAIN RYDEN SANTIAGO [ COMPLETE ] ➜ Ryden Santiago is a good guy. Hindi mahirap mahalin minsan magugulat na lang si Alveah nasa harapan niya na ito. Hindi niya alam ang totoo. Until she came back, Alveah Dynine Cortesi re...