Chapter 9

1K 23 0
                                    

"Tama na nga Roscev enjoy na enjoy ka naman ang laswa pala. Para kang bakla!" Narinig niyang nandidiring sabi ni Caljan.

"Gago!" asik sa kaniya ni Roscev.

Nang tinangal ni Ryden ang kamay niya sa'kin ay paupo na ulit si Roscev sa pwesto niya. Andami pang trurth or dare ang nagawa namin. Napakanta pa nga ako nalaman ko rin na may banda pala si Caljan. Maganda ang boses niya halata na may marating.

Gabi na noong makauwi kami buti na lang at hindi ako napagalitan ni Mommy. Alas otso pa lang naman ng gabi. Gasing pa nga sila noong dumating ako.

Hindi ako agad natulog ng gabi ng 'yon dahil ang gagawin ko kanina dapat ay ngayon ko na lang gagawin. Kaya naman late na ako nakatulog dahil tinapos ko talaga agad para mapasa ko na sa prof ko. Mahirap na baka ma-late, sayang ang minos points or baka hindi na tangapin dahil late na.

Wala naman pasok bukas pero pinagpuyatan ko pa rin.

Nagising ako dahil sa ingay ng cellphone ko, wala akong alarm pero kanina pa iyon tumutunog.

Kumunot ang noo ko noong makita na mayroong tumatawag.

"Hello!"

Napahawak pa ako sa ulo ko ng sagutin ko ang tawag. Nilagay ko iyon malapit sa tainga ko ng hindi man lang tinitigan ang caller ID, dahil antok pa talaga ako naka pikit pa ang mga mata ko.

"Good morning, Alveah, na gising ba kita?" a man voice asked.

Agad siyang napabalikwas noong marinig ang pamilyar na boses mula sa kabilang linya. Nakilala ko kaagad ang boses niya dahil pamilyar iyon.

"Ryden?" I asked.

I need a confirmation that I'm right.

"You're not sound sleepy now..." Tumawa ito mula sa kabilang linya.

Umupo ako sa kama ko noong medyo nahimasmasan.

"Hmm... Where did you get my number? Hindi ko naman iyon binibigay sa ibang tao," kapag kuwan tanong ko.

"I have my ways." If his in front of me I know he's smirking right now.

I never know what his up to. Nakuha niya ang number ko maybe kay Seirra galing. Hindi naman iyon mag dadalawang isip na ibigay kung may naghingi. At isa pa ano meron tinatawagan niya ako kay aga aga.

Mabuti na lang matino pa ang isip ko para isipin na kaya siya tumawag dahil gusto nyang marinig ang boses ko sa umaga. Bago simulan ang araw niya ngayon. Hindi naman diba? Napaka wierd ng isip ko taliwas minsan sa utak ko. Na.. I'm not making any sense here.

At ang aga aga nagiging asumera na naman ako. "So whats up, why did you call me early in the morning?" I asked again.

"Nood ka practice namin, susunduin kita," he invite me.

"Give me a reason bakit ako pupunta?" paghahamon ko.

Napapansin ko na palagi niya akong inaaya na manood sa practice nila. Sumama kapag may game sila, at sumama sa celebration kapag na panalo sila. Daig ko pa ang girlfriend niya kung umakto ako.

"Pupunta ka kasi nakapag paalam na ako sa magulang mo. At hinihitay ka na namin dito sa baba ng bahay nyo." Nanlaki ang mata ko at dali daling sumilip sa may pinto ng kwarto ko. Baka lang gino-good time niya lang ako kaya niya sinabi iyon.

Pero halos malaglag ang panga ko ng marinig ang tawan ng mga pamilyar na boses sa ibaba. Nang buksan niya ang pinto ng kwarto niya bahagya pa

"Ikaw... Bat hindi mo ako sinabihan?" hindi makapaniwalang sabi ko.

IT WASN'T ME AFTER ALL [ CALIEXES WARRIORS #1 ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon