Chapter 13

896 19 2
                                    

"Ano ayos ba test mo?" I immediately asked Seirra when she go out from our room. Kanina pa ako nandito sa lahat dahil madali akong natapos.

Hinintay ko siyang matapos, hindi naman ako pwedeng tumambay sa loob, matatalim ang mga mata ni ma'am.

Bagsak ang balikat niya hindi rin maipinta ang mukha. Mukha lugi na lugi. Binatukan ko pa siya dahil sa naka busangot siya ngayon.

"Naubos energy ko sa mga quiz natin. Andami ba naman," he complained while we're walking.

"Hmm madali lang naman, pero agree ako sa sinabi mo na nakaka ubos ng utak. Buti na lang may natira pa sa utak ko!" I exclaimed.

"Agree mabuti na lang, baka isang araw zombie na ako."

His eyebrows met together.

"Gusto mo naman na maging zombie tapos habulin mo ex mo?" Hermouth fell open and she gave me a very sharp look.

May ex si Seirra noon, well marami pero may isang mas malala, nababaliw talaga iyon sa kaniya.

"T*nga bat ex ko hahabulin ko?!" she asked me angrily.

She's sulking again.

Cute kasi noong ex niya patay na patay iyon dati si Seirra doon. It's a secret, we're the only ones knows about it. Gusto nila ng low-key landian.

"Para unang makakagat mo ay siya, ayaw mo noon. Then when you're zombies you'll be together."

She glared at me even more while I was laughing so hard.

Umilag ako ng binato niya ako ng hawak niya na papel. Pagkatapos ay ngumisi sa kaniya.

Nice one, Alveah.

"Ma iba tayo... naka usap mo na si Roscev?" I put my hand clung on her arm. Hinampas niya ako ng tatlong beses, tinigilan niya naman.

"Malamang hindi pa!" she frowned at me. Mabilis na nag-iba ang mood niya, galit na siya ngayon.

"Mahina si Ryden palagi kung kausap. What if. . . May pinagkaka busy-han siya roon kaya hindi ka niya kinakausap. Diba may mga babae roon na classmate sila. Paano kung may ginagawa na sil--" Tinakpan niya ang bibig ko para patigilin ako sa mga dapat ko pang-idagdag sa mga sinasabi ko.

"Isa nalang talaga Alveah masasapok na kita. Kulang ka ba sa fries? Lambing? Bebetym?" she said her face could not be painted.

"Pero hindi sa pinag-ooverthink kita pero paano kung iba na nagpapangiti sa kanya roon kaya wala siyang time sayo?" sabi ko sa kaniya.

Sandali siyang tumahimik ay bumusangot dahil sa sinabi ko. "May tiwala naman ako sa kaniya."

"Oo may tiwala ka sa kanya. Pangako nga napapako tiwala pa kaya," makabuluhan na ani ako.

"Nag kwento naman siya sa 'kin sa ginagawa nila roon," rason pa niya.

Napangisi ako. "Nakausap mo nga siya. Sa tingin mo ba sasabihin niya lahat sayo. Magnanakaw nga nahuli pa sa akto hindi umaamin, siya pa kaya."

Nag iba ang itsura ng mukha niya dahil sa sinabi ko. "Hindi ganoon si Roscev, Alveah."

"Paano ka nakakasigurado?" pang-aasar ko pa sa kaniya.

Seryoso ang mukha ko habang kaharap siya siya naman ay mukhang iiyak na dahil sa mga pinagsasabi ko. Sabi ko nga titigil na ako baka mag-overthink talaga 'to.

"Tama na, Alveah."

"Pinapatigil mo ako dahil alam mo na possible na totoo ang sinasabi ko. Tama ako diba?"

"Dahil may tiwala naman ako sa kanya. Hindi ako mag overthink ng kong ano-ano."

"Charot lang pero nag overthink ka. Sometimes joke are meant to be true."

IT WASN'T ME AFTER ALL [ CALIEXES WARRIORS #1 ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon