Chapter 3

1.9K 37 1
                                    

Nakatingin ako kay Ryden habang patuloy siyang umiinom ng beer. Napansin kung may malalim siyang iniisip simula noong bangitin ang pangalan na Alona. Nag iisip ako ng maaring dahilan pero wala akong makuhang sagot.

Hindi ngyari ang victory party nilang walang alak dahil noong makarating kami si Ryden ang na unang kumuha ng alak. Naiintindihan ko rin na dinadamayan siya ng ka-team niya.

Hindi ko alam kung anong meron kay Alona. Bakit nahihirapan siya ng ganito.

"Alveah stop staring at Ryden matutunaw siya!" Seirra gigle like a little kid while smiling widely, I know that smile.

Again and again...

She thought that I'm attracted to Ryden, but no. I'm just curious and confused why was his reaction change and why his like this now. A broken hearted man but, I can saw anger in his eyes.

"Alam mo Seirra napakadaldal mo talaga."  saway ko sa kanya.

Tumawa siya, hindi pinansin ang sinabi ko. Sanay siya dahil araw-araw paulit-ulit ko iyon sinasabi.

Dahil oo, totoo naman talaga. Hindi na nasasaktan si Seirra kapag sinabi ko iyon.

"Kaysi hindi ka umiinoms dapat hapty tayo. Nag pa-party party, no problem just happy." Napahilot ako sa sintido. Hindi niya maayos ang kanyang pag sasalita habang sumasayaw kasabay sa musika dahil sa ka lasingan.

Napasapo ako sa noo, mahirapan na naman ako neto. Namumula ang ilong pati ang tainga niya dahil sa alak. Ako? Syempre hindi ako umiinom, hindi naman talaga ako umiinom.

"Lasing ka na!" puna ko pero umiling siya at sumayaw sayaw pa ulit.

"Ahm excuse me Troy right?" tanong ko sa lalaking pinaka malapit sa'kin para makuha ang atensyon niya kinalabit ko pa ito busy sa pag-inom kasama ang iba.

Kumpara sa ibang nasa team siya ang mukhang hindi pa lasing. Kanina pa niya hawak ang isang beer na iniinom niya pero hindi niya pa rin ubos.

"Ano 'yon, Alveah?" baling niya sa akin.

Napahugot ako ng hangin dahil agad niya akong napansin. Mabuti naman hindi na ako mahihirapan.

"Uuwi na kami pwede mo ba akong tulungan na dalhin si Seirra, kahit sa may labas. Tatawag na lang ako ng taxi para maka uwi kami," sagot ko naman sa kanya habang pilit inaayos si Seirra.

"Ihahatid na kita wala na ata na taxi. Baka kung ano pang mangyari sainyo sa labas. Hindi na makakapagka tiwalaan ang mga tao ngayon." Tumango ako, pumayag sa alok niya.

Siya na mismo ang nag buhat sa pasaway ko na kaibigan. Dahil kung pareho pa namin siyang aakayin ay mas lalo pang matatagalan.

"Inom pa kasi maya na uuwi." Ako mismo ang nahihiya para sa kaibigan ko. Nag trantrums pa siya sa bisig ni Troy. Gusto niyang bumalik sa loob para makita si Roscev.

Tahimik kami ng nasa byahe, kaya nagpasya akong basagin ang katahimikan, mag tanong ng kung ano.

"Nga pala pwede ko ba na malaman bakit ganoon ang reaction ni Ryden kanina? Nag-uusap lang kami tungkol kay Alona na pinsan ko, anong mali?" tanong ko sa kanya.

Bahagyang nanlaki ang mata niya pero tumuon ulit ang atensyon sa pagmamaneho. "May pinsan ka pala na Alona," natatawang sabi niya.

"Oo nasa Australia siya ngayon doon siya tumira mga 3 years na. Bakit?" nagtataka pa rin ako.

Pero maiingat siya sa bawat sagot sa'kin. May gusto siyang makuhang sagot pero iniingatan niya ang pag sagot sa'kin.

"Hmm.. Hindi malabo na close kayo ng pinsan mo." Agad akong napangiti naalala ko  ang mga bonding naming dalawa.

"Oo super close kami pareho kami ng hilig sa ibang bagay pati nga sa ugali minsan. Pero alam mo ang mas nakakatawa mas mukha ko pa raw siya na kapatid kaysa sa tunay kung kapatid," kwento ko sa kaniya habang inaalala ang mga oras na 'yun.

"Magka ugali talaga kayo..." Napakamot siya sa ulo niya.

"Eh, bat siya nasa Australia na?"

I sigthed. "I don't know to but I think she want to spend time with her family. That's why she go there to be with them. A lot of things happened pero I don't want to say it. I respect her decision to keep it secret."

Naka sundo ko naman agad si Troy mabait siya at madaldal din. Pala ngiti at gwapo, mala adonis ang ka-gwapuhan.

"Seirra aalis na ako, tulog kana riyan." Kinumutan ko muna siya bago umalis. Nag punta ako sa sarili kung kwarto nag palit at ginawa ang night routine ko bago natulog.

Kinabukasan maaga akong nagising katulad ng palagi kung ginagawa. Nag himalos muna ako bago dumeresto sa guess room kung nasaan si Seirra.

Nang pumasok ako ay napaka himbing pa rin ng tulog niya. Yakap yakap niya ang unan sa kaliwa. Ang isang unan at nakapatong ang paa niya.

Huminga ako ng malalim bago nag isip kung paano ko siya gigisingin. Napaka tulog mantika at sigurado may hang over pa yan.

Wala kami na kaldero kaya hindi pwede iyon. Sa huli kumuha ako ng speaker at pinag volume sa napaka lakas.

"Ayyy tang*na!" Napasigaw siya at napatayo pa.

Hindi ko tuloy mapigilang matawa dahil sa naging reaksyon niya. "That's was very epic sayang hindi ko nakunan ng video," maluha luha kong sabi sa kaniya.

Hawak ko ang tiyan ko dahil sumasakit na rin 'yon sa subrang tawa.

"Alveah naman parang hindi tayo magkaibigang dalawa. Tingan mo nahihilo tuloy ako," she said. That maid me guilty, baka kung mapano siya.

"Ayos ka lang?" nag-aalalang tanong ko. Humakbang ako palapit sa kanya, mabilis ang tibok ng puso ko sa kaba inalalayan ko siya para maka-upo.

Pero ng makalapit ako isang tagumpay na ngisi ang ibinigay niya sa'kin. Hindi pa ako nakakapag salita napalo niya ako ng unan. Napa daing pa ako dahil sa pagka bigla sa pag hampas niya ng unan.

"Ikaw ah. . . itong sayo!" Kumuha rin ako ng unan ay pinalo rin siya. Nag tagal pa kami na ganoon nagpapaloan ng unan.

Bumababa kami pagkatapos at nag handa sa pag pasok sa school. Buti na lang hindi pa kami late.

"Shawny iniwan mo ako kagabi. Bakit ka ganoon." Kaagad na umakbay si Roscev at nagtrantrums.

"Bitaw ka nga saakin nagdidilim ang paningin ko sayo!" nagigil na sabi ni Seirra sa kanya.

"Talaga gusto mo tuloy na natin?" Ngumisi pa si Roscev umiling na lang ako na mag isa.

"Hindi mo man lang ako tinanong kung ayos lang ako kagabi. Did you even care for me?"

Nagpahuli ako sa paglalakad. Kasama niya si Ryden pero ayaw ko namang lumapit sa kaniya hindi naman kami close. Si Troy din nakikikulitan sa kanila.

Nang tumingin ako sa daan naagaw ng paningin ko ng isang silver pendant na crown. Kanino 'to? Nang mahawakan ko yun at sinuri naalala ko na ganitong ganito yung pendant ni Alona.

Pero ang tanong kanino ito? hindi naman pwedeng sa kaniya. Kay Roscev o kaya kay Troy. Paano kung kay Ryden talaga.

Kahit pa marami ako na tanong tinago ko na lang yun sa bulsa ng skirt ko. Kung kanino man 'to hindi ko alam.

IT WASN'T ME AFTER ALL [ CALIEXES WARRIORS #1 ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon