"Magkakilala kayong dalawa?" takang tanong ko habang tinutulungan si Alona sa ibang gamit na dala niya.
Hindi niya kasi maalis ang tingin niya kay Ryden kaya naman humarang na ako sa mukha niya at hinila sa papasok sa bahay habang naka nguso. Ang ganda pa naman niya katulad ko baka magustuhan din siya ni Ryden.
Kung ano ano talaga ang nasa isip ko. Para kasing na love at first sight sila sa isa't isa lalo na si Alona dahil nahuli ko pa ang paglingon niya para makita ulit si Ryden.
Ginamit ko ang kamay ko para paikotin ang mukha niya para matigil kakalingon sa kaniya. Nagagalit ako sa t'wing ginagawa niya 'yon hindi ako masama pero ako ang nasasaktan sa ginagawa niya.
"Alona na surprised kaba?" Tumawa si Mama na sinalubong si Alona. "Madami kaming hinanda para sayo may favorite mo riyan." daldal ko para mabaling sa akin ang atensyon niya.
"Ahm... Thank you, I don't what to say." medyo naiilang na sabi niya.
I rolled my eyes. "Hello sis ibang bansa lang pinuntahan mo ng ilang taon nahiya kana sa'min."
"It's not like that my dear cousin." Ngumiti siya ng tipid sa akin.
The celebration went well pero subrang tahimik naman ng magkapatid. Nakikisabay lang sila sa t'wing inaasar kaming dalawa ni Ryden.
Hanggang ngayon namumula pa rin ang pisngi ko. Nakahiga na ako sa kama ko habang nakatitig sa kisame. Hindi pa nagtatagal noong umalis sila Ryden sa bahay namin kasama si Seirra.
"Can I come in, Alveah?" I heard my cousin soft voice asking for my permission outside my room.
Dahan-dahan akong umupo sa kama ko. "Sure! It's open!" pasigaw ko na sagot para marinig niya ako sa labas.
Nang buksan niya ang pinto ay nasilayan ko na ang mala anghel at maganda niyang mukha. Ngumiti ako sa kaniya.
"Do you need something, Alona?" She shooked his head and sit beside me.
"I just want to talk to you... I really miss you so much!" she said and hug my pillow.
"Alam mo ba na nagtatampo ako sayo. Subrang close natin pero bigla kang umalis. Hindi mo pa nga ako pinakilala sa boyfriend mo," nagtatampo ko na sabi sa kaniya.
Bumalantay ang sakit sa kaniyang mukha. Tipid siya na ngumiti sa akin. "I don't think you will like to meet him. When I leave and go abroad, I leave him also. You know what I really love him so much!" pati ako ay nararamdaman din ang sakit na nararamdaman niya.
"Why did you leave him? Kasi, I know he didn't want it, if you said it LDR still works," dagdag ko pa sa sinabi niya.
Ako ang naawa sa boyfriend niya noon kung sino man siya. Yung tipong makikipaghiwalay ka tapos bigla mong malalaman na umalis na ang taong mahal mo. Yung pag-asa na maayos nyo pa ang relasyon nyo maglalaho na lang lahat ng iyon.
"I have my reason why I leave him. I miss him so much. Until now I still love him." A tears scape from his eyes, I know she really regret what she did.
"Kung mahal mo yung tao bakit hindi mo siya puntahan. Kausapin mo siya baka maayos nyo pa 'yon... Halika ka nga rito yayakapin kita." Dahan dahan akong lumapit sa kaniya. I give him a tight hug a hug with comfort of Alveah..
"If I have a chance, I will talk to him. Alam ko na mali ang ginawa ko pero sana maayos pa naming dalawa." Napangiti na lang ako ng makita sa mga mata niya na desidido talaga siya.
Matagal kaming nag-usap tabi pa nga kaming dalawa na natulog. Subrang miss ko talaga siya. Ilang taon din ang hinintay ko.
"Dito lang muna kayo hahanapin ko si Ryden saka yung pinsan ko. Tapos papatulong tayo doon sa hinahanap natin," paalam ko sa kanila Roscev at Seirra nandito kami sa library sa bahay ng mga Santiago, sinama ako ni Seirra.
BINABASA MO ANG
IT WASN'T ME AFTER ALL [ CALIEXES WARRIORS #1 ]
Roman d'amourCALLIEXES WARRIORS || CAPTAIN RYDEN SANTIAGO [ COMPLETE ] ➜ Ryden Santiago is a good guy. Hindi mahirap mahalin minsan magugulat na lang si Alveah nasa harapan niya na ito. Hindi niya alam ang totoo. Until she came back, Alveah Dynine Cortesi re...