“I found my own peace,” I whispered.
Nandito ako ngayon sa baybaying dagat mag-isang pinagmamasdan ang bawat paghampas ng alon sa buhangin. Napakapayapa nito na parang walang ka problema problema, kahit maingay ang bawat pagtama nito sa buhangin.K
“Bakit nag-iisa ka rito, miss?” Kaagad akong napalingon sa babae na umupo sa tabi ko.
Maputi siya at abot hanggang baywang ang wavey niyang ash gray na buhok. Mahaba ang pilik mata at mapupula ang kaniyang labi at matangos din ang ilong. Tila’y papel ang balat sa puti.
“Are you searching for your peace too?” I asked her haft smiling.
“Well, I guess I'm searching for it. I feel broken and logging for this person but it's too complicated to be with him. I'm too afraid I might hurt him,” kwento niya.
“Pareho pala tayo, this guy gives me mixed signal and end up broken me. I know I'm not in the state saying this but he hurt me too much. Giving me mixed signal make me fall and after all he just remind me as my cousin. At ang bagay na iyon ay ayaw ko, I don't want to compare me to anyone.” Ngumiti ako ng tipid.
Tumawa siya bago nilagay ang buhok niya sa likod ng tainga niya. “Filipino ka pala you looked like American!”
Natatawa siya dahil sa sinabi ko.
“Well. . . This is life. By the way I am Aerina nice meeting you!” Tinangap ko ang naka lahad niyang palad.
“I’m Alveah!”
“Bakit ka nandito pala you looked American model.” I stared at her. “Are you?”
Nahihiya siyang ngumiti. “Yes, but it's not a big deal naman and vacation ko ngayon. H'wag na natin pag usapan ang trabaho ko, It always make me sick!”
“Sabagay nakakapagod din naman talaga. Ako nga nag-aaral pa lang pagod na paano ka pa kaya kung mayroon nang trabaho.”
“Ang akala ko ay masayang mag-aral?” Nagulat ako sa tanong niya iyon. “Hindi ka nag-aral?”
“Home schooling masyadong takot ang parent ko na mawala ako. Kaya hindi ko naranasan yan na pumunta sa school,” malungkot niyang sagot.
That’s hard.
masyadong takot bakit?”
“Because my father is Attorney minsan ay humahawak siya ng malalaking kaso, malalaking tao at makakapangyarihan ang kalaban niya. I received treats from them also.” Tumoon ang tingin nito sa dagat kita ko sa gilid ng mata ko ang pagdaan ng lungkot sa kaniyang mga mata.
Mahirap talaga siguro ang pinagdadaanan niya parang ibon na nakakulong sa isang hawla na hindi mahanap ang sariling kalayaan. Nakakulong na lang palagi ay naging inosente sa nangyayari sa paligid.
“While they are so busy protecting me, they also forget about my feelings. Nakalimutan nila na anak din nila ako dahil sa trabaho nila.” I feel really sad for her.
Si Mom at Dad kasi kami ang priority nila. Pamilya mo na bago trabaho kaya naman kapag may mga importanting araw sa buhay namin nandyan sila para sumuporta. Kahit na busy sa trabaho basta tawagan namin nandyan agad sila. Kaya naman noong unang beses na hindi sila makapunta sa ceremony sa school kung saan sasayaw ako. Umiyak ako ng umiyak dahil sa lungkot. Paano pa kaya siya na sa mahabang panahon na iyon ay wala sila sa tabi niya.
“It must be hard?” I asked in sad tone.
Guilt wash over her face. “Sorry! Hindi ko na dapat sinabi 'yon wala na pala ako na pamilya.”
“Don't say that. I can be your family hindi basehan ang pagiging magkadugo para ituring mo ako na pamilya,” I said to cheer him in my sincere tone.
“Thank you!” Nagyakapan kami na dalawa at sabay na pinagmasdan ang bawat hampas ng alon.
“Bar tayo?”
Ngumuso ako. “Minor pa ako.”
“I have an idea saka kasama mo naman ako. Halos kilala ako ng mga bar dito sa pilipinas. Kaya makakapasok ka at makakapag bar tayo. Kalimutan mo na nanakit sayo dahil ngayon no problem allowed,” pagmimilit pa niya na mukhang excited.
Gustong gusto talaga niya, gusto ko rin. “Magagalit ang Ate ko.”
Napa face palm na lang siya. “Ede magpapalam tayo.”
“A-auh. . . Okay!”
Sabay namin na nilibot ang buong resurt kung nasaan kami. Hindi ko alam kung anong sinabi niya na aliby kay Ate dahil napapayag niya ito such a bad girl. Kaya naman pag patak ng alas syete ay handang handa na kami sa pag punta sa bar.
At ito kami ngayon nasa harap na ng isang sikat na bar. Malapit sa resort malaki rin saka maraming tao. My first time na mag bar, medyo hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko ngayon.
“Bago tayo pumasok wala tayong poproblemahin na dalawa. Bawal ang problema at mag bar tayo mag sasaya tayo.” nag first bump kami na dalawa.
“Tequila, beer? Whiskey?” alok niya sa akin.
“All of the above.” Tumango saya bago nagsabi ng order niya. Kaya naman sa dami noon ay sinamahan pa kami ng waiter sa pagdala noon. Literal na mag i-enjoy kami at magpapakalasing.
“Hindi pa ako lashing, no?” she asked me I immediately nod then laughed. Mapupula na ang pisngi niya hindi ko alam kung katulad din ako ng itsura niya.
Hindi pa ako lasing.
“Nakikita ko na yung ex ko, pangit na hallucination.” bigla niya na sabi habang namumungay ang mga mata. Iginala ko ang tingin ko kahit hindi ko kilala kung sino ang tinutukoy niya. “Nasaan ba yung ex mo? Gusto ko siyang makita para naman susuntukin natin.”
“Ay hindi ko alam, tanong natin sa shopee kasi lahat ng hanap nyo ay nandito,” lasing na sabi niya kaya naman pareho kami na natawa.
“Oo nga no? Pero pwede bang bumili ng feelings sa shoppe para sa akin, ibibigay ko lang sa kaniya. Baka sakaling ako naman yung mahalin,” I said also. I close my eyes again when I saw Ryden. Malabo lang kaya hindi ako sigurado.
Umiling siya sa sinabi ko. “Hindi pwede malay mo sa iba niya ibigay yung feelings na binili mo. Tangapin mo na lang na hindi ka mamahalin.” Bumusangot ako dahil sa sinabi niya bago uminom.
“Hindi lang ako dapat hindi ka rin mahalin. Unfair yung ikaw masaya tapos ako hindi,” right, it was unfair for me.
“Ayoko ko mahal ko pa ex ko.” Sinapo ko ang ulo ko nag iisip ng idadahilan para ayawan na niya ex niya. “Bili ka na lang ng bago na ex”
Sa gitna ng pag diskusyon namin sa pagpapalit namin ng ex niya ay may isang tao ako na nakita na hindi ko inaakala. Cebu na ito bakit siya nandito? “May nakita ako na pangit, ang pangit talaga.” Saktong may dumaan sa harap namin lumingon sa akin ang lalaki sa harap ko na nakakunot ang noo, mukhang iritado.
“Ako ba kausap mo? Sinong pangit?” pareho kami na tumawa ni Aerina dahil sa sinabi nito. Kaya naman mas lalo itong nairita sa amin.
“Ang pangit nga!” she agreed. Sabay kami na natawa na dalawa.
“How dare you bitch!” sigaw niya sa akin.
“Where? Ang feeling mo naman hindi ikaw ang kausap h'wag ka nga na sumabat. And excuse me I'm not bitch your just assuming assh0lè.” Nagsimula na ako na umiyak kaya naluha na rin si Aerina. Pareho kami na umiyak kayo mas lalo na nairita yung lalaki sa amin.
Lalapit na sana siya sa amin but in my drunken state someone hold his arms to secure me. And they start fighting. Unti unti ko na pinikit ang mga mata ko dahil inaantok na talaga ako. Wala akong pake sa kanila.
Maybe it was fun watching them dahil rinig ko pa ang pag-cheer ni Aerina bago ako tuluyang makatulog. Walang problema pero sigurado ako na problema ang ginawa namin. Dinagdagan lang namin ang problema namin.
___________
Hello guys, happy reading! Nakabalik na ang signal sa wakas. Tuloy tuloy na po ang update ko promise. Love lots!
BINABASA MO ANG
IT WASN'T ME AFTER ALL [ CALIEXES WARRIORS #1 ]
RomanceCALLIEXES WARRIORS || CAPTAIN RYDEN SANTIAGO [ COMPLETE ] ➜ Ryden Santiago is a good guy. Hindi mahirap mahalin minsan magugulat na lang si Alveah nasa harapan niya na ito. Hindi niya alam ang totoo. Until she came back, Alveah Dynine Cortesi re...