"Congratulations!" I mouthed.
Hindi kasi ako makalapit kay Ryden. Nasa upuan ako kung nasaan ang batch namin para sa moving up ceremony.
Sinuklian niya ako ng masayang ngiti bago bumalik sa upuan nila. Finally sa loob ng isang taon makaka usad na ulit ako sa panibagong taon na naman sa'ming pag-aaral.
"Cortesi, Alveah Dynine with high honor!" Tumayo ako sa aking pagkakaupo ng matawag ang pangalan ko ng emcee.
Kahit moving up pa lang naman 'to subrang saya ko. Noong bata ko hiniling ko lang ito. Tumayo sila mommy at daddy kasama ko silang pumunta sa stage para tangapin ang awards na nakuha ko.
"Congratulations!" Lahat kami ay sabay sabay na nagpalakpakan at sabay sabay namin na tinapon pataas ang cap namin.
Mahigpit ko na yinakap si Seirra. "Finally bes malapit na tayo wellcome college na!"
"Congratulations, anak!" lumapit sa akin sila momy at binigyan ako ng bulaklak at yinakap ako.
"I'm so proud of you, anak" kitang kita ko iyon sayo dad sainyo.
"Papahuli ba ako syempre naman lil sis... Congrats" Niyakap ko rin ng mahigpit si ate Ashiana.
"Seirra come here, nakatanaw ka lang dyan. Aeroz bigay mo na sa kaniya yung flowers na binili ko," utos sa kaniya ni Ate. Nakabusangot na sumunod si Aeroz at inabot kay Seirra yung bulaklak.
"Thank you ate Ashiana, Tito, tita!" tuwang tuwa rin na pasalamat ni Seirra. Naggroup hug kami, super saya ko ngayon.
"Halina kayo uwi na tayo sa bahay nagpahanda ako ng pagkain doon." Alok ni mom pero sumenyas ako na hintayin niya ako.
"Pupunta lang po namin sila ni Seirra ma una na po kayo. Kay ate na lang kami sasabay." Tumango naman sila.
"Aba, Alveah!" reklamo pero may pagsaway na sabi ni Ate.
"Ate halikana may ipakilala rin ako sayo." Hinila ko siya pa punta kila Ryden na nagpicture taking sila. Sila ang graduate ngayon kaya sila ang bida ngayong araw.
Doon muna kami sa gilid habang pinagmamasdan namin sila. "Siya yung sinasabi mo sis?" gulat na sabi ni ate.
Mabilis akong tumango. "Why Ate Ashiana anong prob?" curios din na tanong ni Seirra.
"Wala naman!" Umiling siya pero halata na may kakaiba sa tingin niya sa kanila.
"Congratulations!" bati ko. Naglapitan sila sa'min pero nanlaki ang mata ng makita ang kasama namin ni Seirra.
"Ate Ashiana!!" sabay sabay nila na usal na tila nakakita ng multo.
"Shut up para kayong naka kita ng multo. Alam ko naman na maganda ako katulad ng kapatid ko." Napairap pa siya sa kanila.
Kilala nila si Ate Ashiana? Close sila dahil ate din ang tawag nila sa ate ko? Paano?
"Kilala nyo ang ate ko?" gulat ko na tanong. Sumulpot si Roscev na medyo namulta ng kaunti. Something up.
"Feeling close lang sila kaya nakiki ate mahilig lang talaga na magbasa si Troy noong mga libro niya kaya kilala din ng mga ugok na 'to ang ate mo," singit na sabi ni Ryden.
Medyo nakahinga ako ng maluwag, akala ko lang naman may secret sila na hindi ko alam. Kukutusan ko sila.
"Bilisan nyo na Alveah, Seirra hintayin ko na lang kayo sa sasakyan." Agad na tumalikod sa'min si Ate Ashiana
"May gift ako sayo Ryden!" binigay ko sa kaniya yung maliit na maroon na box kung saan nakalagay ang regalo ko.
Napanguso ang iba ng may iniabot ako kay Ryden na regalo. "Nakanguso kayo dyan, kunin nyo na lang ang regalo ko na nakalagay dyan." Agad nilang pinag-agawan yung binigay ko na paper bag kung saan nakalagay yung regalo ko para sa kanila.
Hindi naman bongga ang regalo basta meron ako na regalo at mabigyan sila lahat. Mga isip bata pa naman sila minsan.
Nang makita ko yung mag jowa na dalawa ay parang may sarili sila na mundo. Kaya kina usap ko na lang si Ryden.
"Hindi mo ba talaga kilala si Ate Ashiana... Ryden?" umiling siya sa akin.
"Hindi ka nakikichicka sa kanila t'wing nag kuwento si Troy. Tungkol sa mga kwento ni ate." Pangugulit ko pa sa kaniya.
"Congratulations... Ma miss kita!" imbis na sagutin ang tanong ko ay iyon ang sinabi niya na ikinapula ko ng kaunti. Pero lumilipad pa talaga ang isip ko sa aking conclusion.
"Pwede pa naman tayo na mag kita, mamiss mo naman agad ako," biro ko sa kaniya.
"Well syempre pwede naman kita na makita sa t'wing free day ko." Ginulo niya ang buhok ko ay may inabot sa akin na maliit na box.
"Ano 'to?" excited ko na sabi.
Nanlaki ang mata ko ng makita ang nasaloob noon. Kaparehas noong regalo ko sa kaniya na bracelet pero nandoon ang pangalan niya. Yung binigay ko naman nandoon named ko.
"Paano? Saan mo ito nabili Ryden" gulat na gulat ko na sabi.
"Parehas talaga noong sa akin. Isuot mo sa akin." Tinaas ko ang left hand ko para maisuot niya ang bracelet sa akin.
Manghang mangha ako sa ganda noon bagay na bagay sa akin. Syempre si Ryden ang nagbigay.
"Ang ganda, buksan mo yung regalo ko sayo" sabi ko din sa kaniya, parehas pala kami ng nasa isip eh.
Nagpicture kaming dalawa habang magkatabi ang mga bracelet na regalo namin sa isa't isa.
"Thank you very much, Alveah!" Naluluha tuloy ako na yumakap sa kaniya.
Kung alam mo lang din Ryden subrang nagpapasalamat din ako sayo. Salamat sa lahat lahat.
Umuwi na kami pagka-tapos na sermonan pa nga kami ni ate dahil super tagal daw namin buti na lang daw mahal niya kami.
"Ate magstay kaba rito ng matagal o aalis ka rin naman?" tanong ko sa kaniya habang kumakain kami.
Kumakain kami ngayon dito sa bahay us celebration. Yung iba may kaniya kaniya din sila na celebrate kaya kami kami lang nandito sa bahay.
"Bakit ayaw mo ba ako na makita dito" umiling agad ako napaka ano talaga niya "Syempre hindi, may pagkabaliw ka din naman talaga te."
"Ayoko ko muna magliwaliw malapit ko na naman matapos ang kwento ko kaya mananatili mo na ako rito."
"Ate what if, isama mo kami ni Alveah sa trip mo?" singit ni Seirra.
"Ayoko nga, pasaway pa naman kayo na dalawa. Tapos maingay pa kayo" napanguso na lang ako at nagpaawang tumingin kay momy.
"Mom inaaway ako ni ate" sumbong ko.
"Para kang bata!" puna ni ate sa akin.
"Siya nga pala uuwi daw si Alona ngayong summer. Baka sa Saturday nandito na siya!" Dad announced.
Natahimik ako at hindi makapagsalita. Alona is going home matagal ko na hinintay 'yon. Pero ng sabihin yun ni dad ay nakaramdam ako ng kakaibang takot. Nakaramdam ako ng kakaiba na mahirap ipaliwanag. At subra akong kinakabahan. Bakit? Anong meron sa pag-uwi niya? Dapat akong maging excited hindi ganito.
Dahil sa pagkawala ng ngiti ko ay ginawa ko lahat ng makakaya ko pero hindi eh. Parang ang hirap kahit peke ang ngiti ko.
BINABASA MO ANG
IT WASN'T ME AFTER ALL [ CALIEXES WARRIORS #1 ]
RomansCALLIEXES WARRIORS || CAPTAIN RYDEN SANTIAGO [ COMPLETE ] ➜ Ryden Santiago is a good guy. Hindi mahirap mahalin minsan magugulat na lang si Alveah nasa harapan niya na ito. Hindi niya alam ang totoo. Until she came back, Alveah Dynine Cortesi re...