PIA
Dahan dahan akong lumakad sa aisle. I saw Sejun katabi ang dad nito.
I'm sorry Sej, I whispered to the air.
I'm sorry cause I can't lose you. I don't want to lose you. I want you to be mine and no one elses'.
Napagawi ang tingin ko kay Vester.
Kitang kita ko sa mga mata niya ang sakit na nararamdaman ngayon.
I'm sorry Vester. Umiwas ako ng tingin. Patawarin mo sana ako.
Patawarin nyo sana ako sa pagsisinungaling ko.
Yes. I lied. I'm not really pregnant. Sinabi ko lang yun sa kanya, pati na rin sa mga magulang namin para hindi nya ko iwan. Walang nangyari sa amin ng araw na malasing siya. Dahil ang tanging bukang bibig nya noon ay ang pangalan ni Vester.
I saw them that night in the park. I saw them reconcile and natakot ako dahil alam kung gagawin niya ang lahat wag lang matuloy ang kasal namin.
Hindi ko kayang mawala si Sejun sakin. I loved him since we we're just a kid. He's so kind to me and caring. So I thought that he likes me too. Not until I saw him with other girl.
Nagalit ako. Sobra akong nagalit.
I told my dad that I like him. That I want him to be mine and mine alone.
So my dad make that agreement with his dad. We're in arranged marriage before and Sejun thought that I don't have any idea about it and it is against on my own will. But that was really my plan.
I'm obsessed. I know. I'll do anything for him to stay with me. Even his heart belongs to somebody else.
***
SEJUN
I'm married. But not to the one I love.
We're here at the reception. Everyone was congratulating me. Binibigyan ko lang sila ng pilit na ngiti.
Lumapit sa akin ang mga kagrupo ko.
"Condolence bro." hindi ko alam kung seryoso ba o nagjojoke time tong si Cullen dahil sa sinabi nito.
Hinanap ng mata ko si Vester. Palapit ito sa pwesto namin.
"I'll take care of him. Don't worry." sabi sa akin ni Felip.
"Thank you." I said.
Sa paglapit ni Vester ay siyang pagbilis ng tibok ng puso ko.
Namamaga ang mata niya. Halatang walang tigil itong umiyak kagabi.
Maluluha na rin sana ako ng bigla itong magsalita.
"Don't cry." he said. "You look good in that suit. Handsome as always." pilit itong ngumiti.
Gustong gusto ko na siyang ikulong sa mga bisig ko pero hindi ko magawa.
Ito ba yung 'near yet so far' na sinasabi ng iba. Sobrang hirap pala.
Sobrang miss na miss ko na siya.
"I have a gift for you btw. Open it when you got home." he said.
Tumango lang ako.
Maya maya pa ay nagpaalam na si Vester.
"I have to go." at akma ng tatayo.
"Ves. Please stay." pigil ko sa kanya.
Napatigil ito.
"I can't. Hindi ko na kaya Sej." saad nito habang dali daling tumakbo.
Gusto ko siyang habulin pero nakita ko ang mga matang nakatingin sakin. Hindi pwede.
"Wag ka mag alala. Babantayan ko siya." Felip said.
Tumango lang ako at hinayaang mawala siya sa paningin ko.
***
Nandito ako ngayon sa condo ko. Hindi ako pumayag na sumama kina Pia kagabi. Gusto ko mapag isa.
Naalala ko ang regalong binigay sa akin ni Vester. Kinuha ko ito at agad na binuksan.
Nakita ko ang isang singsing. Ito yung promise ring na binigay ko sa kanya. Binalik nya pala. Oo nga naman. Hindi ko kasi natupad pangako ko eh.
Napabuntong hininga ako.
Nakita ko ang isang sulat. Binuklat ko ito at binasa.
Sejun,
Congratulations on your wedding. I hope you will be a good husband and a father to your child. I hope he/she can have the freedom that was taken away from you. Shower him/her with your love and affection.
Be happy my love. Even when i'm gone and not by your side. I promise you that I will only love you and you alone for the rest of my life. Destiny maybe wasn't on our side this time but I do hope that it will be some other time.
I love you babe, till the end. See you in after life.
Love,
VesterBiglang nagring ang cellphone ko. I immediately picked it up.
"Fvck Sejun!" si Felip. "Open the goddam tv right now!" he shouted.
"Why?" I asked.
"Just fvcking do it!"
Agad akong sumunod.
I stiffened when I saw what's on tv. I dropped my phone because of the shock.
Napaluhod ako.
Noooooo. That can't be true. No. No. No.
Why did you do that?? Why??
I cried my heart out.
I love you Vester.
Breaking News!!
Isa sa myembro ng grupong Soundbreak ang natagpuang wala nang buhay sa inuupahan nitong condo kaninang madaling araw. Natagpuan daw ito ng sariling mga magulang na bibisitahin lamang dapat ang binata.
Hinihinalang nagpakamatay ito dahil sa mga natagpuang kung ano anong klase ng gamot sa tabi ng kama nito.
Ang iba pang detalye mamaya lamang po sa aming pagbabalik.-----------------------------------------------------------
END
BINABASA MO ANG
Till the End [SB19 - Stelljun AU]
FanfictionIkaw lang. Hanggang sa huli. -Vester Status: COMPLETED Date Started: May 26, 2022 Date Ended: June 5, 2022