Chapter 4
Natapos na yung bakasyon namin at eto kami ngayon. Nagpapack up na para sa training. Si Den hindi mapakali
"Ly, baka hindi maganda yung performance ko. I watched the plays of your former libero and I swear madidisappoint kayo sakin"
Nahihilo na ako sa kaniya. Andito siya sa kwarto ko, tambayan niya na ata to eh. Tumayo ako at hinila siya paupo sa kama "Umupo ka nga, ako nahihilo sayo eh. Parang training lang eh. Irerecruite ka ba ni Coach kung hindi ka magaling?"
"Nirecruite ako kasi no choice na. Baka matalo yung team dahil sakin"
Umupo ako sa tabi niya "Ito na lang isipin mo. You'll play the same role of Ate Shasha, but you will play different craft"
"Pero kahit na, the expectations"
Bumuntong hininga siya, kitang kita sa mata niya na worried at kabado talaga siya "Den, okay lang kung magkamali ka. Dont mind the expectations. Talagang kakabahan ka kapag inisip mo yun. Dont pressure yourself"
"Thank you"
Ayown ngumiti na siya. Ang ganda talaga ng anghel na to.
"Guys baba na! Malelate na tayo sa training"
Bumaba na kami ni Den at tumabi sa kaniya si Ella sa bus. Kainis eh gusto ko ngang katabi sii Den eh. Sigurado akong pinlano nila to. Ang katabi ko ay si Dzi
"Huy! Sama naman ng tingin mo kay Ella"
Umirap ako "Psh"
"Hindi niya naman aagawin sayo si Dennise kaya easy ka lang"
Tiningnan ko siya "Wala akong paki"
"Sus kunwari ka pa. Sakin ka ba talaga magtatago?"
Nag iwas ako ng tingin "Ewan ko sayo, kung ano ano ang sinasabi mo jan"
"Hay nako, magaling ka sa volleyball pero hindi sa pag arte Valdez. Wag mo ng ideny"
Sinamaan ko siya ng tingin "Ano naman ang idedeny ko aber?"
"Sus! Sabihin mo na kasi. I wont judge"
Tumawa pa siya, ganun ba ako kahalata? "Psh, oo na"
"Mahal mo siya?"
Tiningnan ko si Den na kasalukuyang nakikipag harutan kay Ella "Mahal agad? Diba masyadong mabilis?"
"Alyssa, kapag napusuan mo, hindi importante kung gaano mo siya katagal nakilala. Basta basta na lang kayang tumitibok yung puso mo, kaya nga may love at first sight na tinawag eh"
Napatingin ako sa kaniya, nakangiti siya sakin "Babaeng babae siya Dzi."
"Ano ngayon? Babae ka rin naman ah?"
Sinamaan ko siya ng tingin "What I mean is, hindi siya nakikipag relasyon sa mga babaeng katulad niya unlike us"
"Aly, kung tinamaan ni kupido babae man o lalaki talagang mamahalin mo"
Napabuntong hininga ako "Wag kang sumuko agad Aly."
"Paano pag nasaktan lang ako?"
Ngumiti siya "Atleast you tried. Its harder to live in what ifs Aly. Mas masakit ang mararamdaman mo kung sumuko ka na ng hindi mo pa sinusubukan. Pain of regrets is painful than pain of heartbreak Aly, tandaan mo yan"
Nakatingin lang ako kay Den sa buong byahe. Ayoko ng masaktan ulit, ayoko ng maranasan ang sakit na iniwan at pinagpalit. The pain of regrets are painful than the pain of heartbreaks.
BINABASA MO ANG
CHOICES
FanfictionAnother AlyDen story eventhough I also have LADen, well I can update in both story at the same time. Please do support :))))