CHAPTER 40

4.9K 99 1
                                    

Chapter 40

As Aly left Den crying, pumunta sa kaniya ang mga kaibigan nila. Nakita nila si Den na naka upo sa kama ni Aly.

Pakiramdam ni Den pinupunit, tinutusok ang puso niya. Pakiramdam niya, nawala ang kalahating parte ng puso niya.

Pumaikot kay Den ang magbabarkada.

"Den what happened?" -Fille

Den shook her head. Hindi niya masagot dahil hindi siya makapagsalita. Ang iniisip niya lang ngayon si Aly 

"Besh.."

"I.. I still love her.. B..But  I couldnt fight for her."

Mosh heat up. Nakita niya kanina ang sakit sa mga mata ng Ate Ly niya. He never saw her in that pain before "You love her but you cant fight for her?! Thats bullshit!"

"Mosh" -Dzi

He turned his back. Walang ibang ginawa si Den kung hindi ang umiyak. Tanggap niya kung ano man ang sabihin nila sa kaniya, kasalanan niya naman talaga. Okay na sila eh, okay na sila noong wala na siya dito but she came back, para nanaman manggulo.

"Den bakit hindi? Mahal na mahal ka ni Alyssa" -A

"I.. I know, m..mahal ko rin naman siya. P..pero.."

"Pero ano?! Dahil nanaman kay Kiefer?! Kailan mo ba iisipin si Ate Ly?!" -Mosh

"Mosh calm down" -Gretch

Jus is quietly listening. Alam niyang mahal ng ate niya si Ate Ly niya. Pero ang problema sa ate niya walang paninindigan.

"Den you should follow Ly" -Ella

"P..paano si Kiefer?"

Ngayon hindi na talaga napigilan ni Jus ang sarili. Her sister needs to slap with the reality "Can you please forget about that damn shit for now?! You said you love Ate Ly. Stop wondering, doubting, and worrying. Sana naman ngayon isipin mo naman si Ate Ly, not just her but you! She fought for you for how many times, why is it so hard for you to do the same for her? Is your love for her isnt enough for you to leave Kiefer?"

Jus leave and Mosh followed her. Parang sinampal si Den ng katotohanan. Katotohanan na nananatili sa puso niya, at pilit na nilalabanan. 

"Den, sometimes you should listen to your heart. Because that little organ knows what your happiness really is" -A

They all went out. Alam ng puso niya kung kanino siya sasaya, alam na alam niya kung sino ang mahal niya pero bakit parang napakahirap para sa kaniya na piliin ang puso niya? She saw her phone.

"Its now or never Den" she murmured to her self

She wiped her tears. Huminga siya ng malalim and dialed that number.

"Hello Bub?

Her heart beats fast. Kinakabahan siya, hindi niya kayang saktan si Kiefer.

"K..Kiefer.."

"May problema ba?"

Kiefer is trying to hide the sadness in his voice. Alam niya na ito na yung araw na yun. Ang araw na matatapos lahat ng pagsasama nila ni Den.

"K..kief I..Im sorry"

Den started to cry again. Wala siyang ibang sinabi kundi sorry, gusto niya magsorry kung masasaktan niya ito, gusto niya magsorry kung nagmukha lang itong panakip butas.

"It's still her right?"

Hindi sumagot si Den. She just cried even more. Nararamdaman niya ang sakit sa tono ng pananalita ni Kief, pero alam niya din na pilit niya lang ito tinatago.

"I knew it from the start"

"I..Im sorry"

"No dont be. I thank you for letting me to be part of your life kahit alam mo na siya lang ang laman niyan. Thank you for letting me love you. At sobrang pasasalamat ko for trying to love me kahit alam mo na hindi mo kaya. Masaya ako na napasaya kita sa maikling panahon na magkasama tayo. Masaya ako that I was able to be called your man..."

"You had given me my happiness by letting me enter your heart. And now, it is your time to be happy Den. Be happy with her, be happy with Alyssa. I know you love her so much, and she loves you too."

"Kiefer.."

"Shh. You go to her. Be with your happiness. I'm going to be okay as long as I'm seeing you happy. I love you"

Kiefer is the one who ended the call. 

Pakiramdam ni Den majo gumaan ang pakiramdam niya. She still has problem. Si Alyssa.


***

As Aly turned her back from the fire, naglakad na siya papalayo dito. She closed her eyes and sighed. But her heart jumped when she heard someone talk.

"Do you think I will let you forget me?"

Lumakas ng lumakas ang kabog ng dibdib niya. Pero iginiit niya sa sarili niya na nag iimagine nanaman siya. She shook her head and opened her eyes. Nang makita niya ang imahe na nasa harap niya, pakiramdam niya nagtatatalon ang puso niya.

"What? Are you going to stare at me like that? Mag eemote ako ngayon so wag mo akong unahan"

Nakatitig lang siya sa babaeng nasa harapan niya na kaninay nakangiti pero unti unting nawala ang ngiti sa mga labi niya at yumuko.

"I..Im sorry. Sorry for everything. Sorry for everything baby. Im so sorry Bal"

She hugged Alyssa. Nakaramdam si Alyssa ng kaba, pakiramdam niya hinahabol siya ng ilang kabayo. Sa pagdampi ng balat ni Den sa balat niya, parang naging okay na siya kaagad. She hugged Den back.

"I'm so sorry Aly. Please patawarin mo ako. Mahal na mahal kita"

She smiled. Den is currently crying. Pakiramdam niya yung kaninang biyak niyang puso ay ipinagdikit muli ng pagmamahal niya kay Den.



"I love you too Baby"


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Lame =_=

Read.Vote.Comment

Thenkyee<3

#LovelotsAlyden


CHOICESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon