CHAPTER 28

4K 88 5
                                    

Chapter 29

Aly's POV

Dalawang linggo na since we saw the pic of Den in facebook. Simula nun wala nanaman kaming balita sa kaniya, even Jus dont have.

(Riiiiing Riiiing)

Tumingin ako sa cellphone ko and saw Dzi's name appear on it. Pinagsawalang bahala ko na lang may inaayos kasi ako for the company. Tambak na tong mga papeles dito, so I have to rush everything bago ang deadlines. Pero hindi pa man lumipas ang isang minuto tumawag nanaman ulit.

"What?"

[Ang sungit mo naman Ly]

Narinig ko pang nagtawanan sila, I guess pinagtitripan lang ako ng mga to "If you dont have any important to say, ibababa ko na"

[Wait lang. Punta ka sa Restau ni A, kain tayo]

"What? You called me for that? Dzi naman, madami akong ginagawa. Papagalitan ako ni mommy kapag hindi ko natapos to"

[Mag chill ka rin kasi. Puro trabaho ka na lang eh. Tutulungan ka namin jan ni Gretch, just for lunch Aly]

"I really..."

[Sige na. This will be the last one]

"Fine"

[Yes! See yah!]

Napa irap na lang ako. Inayos ko yung mga papeles ko at inayos ko din yung sarili ko. Kung hindi ko pa naisipang sumama hindi ko pa malalaman na gutom na pala talaga ako. I get my bag and the keys. Sinabihan ko yung secretary ko na, cancel lahat ng meetings ko this afternoon. Sumakay na ako sa kotse and went to A's restaurant. Mabilis akong nakarating at pumasok kaagad ako.

"Aly!"

Lumapit ako sa kanila, kumpleto sila. Andito din si Jus at Mosh. "Bakit parang may reunion ata?"

"Meron talaga Ly" Ella said and give me a sheepish smile.

Umupo ako sa tabi ni A "What do you mean?"

"Wala"

"Hindi pa ba tayo mag oorder? Nagugutom na ako"

Fille shook her head "Mamaya na, may hinihintay pa kasi tayo"

"Ha? Minadali niyo ako tapos may hihintayin pa pala. Bahala kayo, mag oorder na ako. Gutom na gutom na ako"

"She's here!" sigaw ni Jus

"Deeen!"

Nagsitayuan silang lahat at ako naman ay parang napako sa inuupuan ko. Den? She's here? Is she really finally here? Hindi rin tumayo si Gretta and Mosh, they are looking intently to me. Tumayo ako at dahan dahang lumingon. And as I turn my back, I saw the girl I really love. The girl that I've waited for 8 long years. Busy siya ihug ang grupo. Ang ganda ganda niya na lalo, she had her hair curled at the bottom, naka dress siya ng green that suits her a lot. 

"Alyssa ikaw na ba yan?"

Bumalik ako sa senses ko when she called me "Y..yeah"

Lumapit siya sakin at nakipag beso. Ramdam ko ang lakas ng tibok ng puso ko. Kung sa inyo simpleng beso lang yun, sakin it really meant a lot, ang pagdampi ng cheek niya sa cheek ko. Parang may fireworks na sumabog sa puso ko.

"Hey you look nervous" natatawang sabi niya sakin 

I shook my head "N..no, its just that about what happened.."

"Forget all about it Aly. Let's start a new. Friends?" and then she extended her hand

Para namang may tumusok na kung ano sa puso ko when she said friends. Pero ano pa nga ba ang magagawa ko? It was me who ruined everything about us so I held her hand and say the worst word I can say to her "Friends"

Umupo na kami. She recognized Mosh sabi kasi ni Fille a few days ago Den contacted her and she said that we found Mosh. Medyo hindi sila close, magkatabi kami ni Mosh at Gretch.

"Den doctor ka na?" -Jem

Den nodded "Yes. May hospital na ako sa States"

"Wow. Nakapagpatayo ka kaagad?" -Dzi

"Yeah. I'm so thankful to the person who helped me to build it"

Nakatingin lang ako sa kaniya. Hindi ako nagsasawa, her smile, namiss ko yun. "Actually you know him"

"Him?!"

Sabay kaming lahat except kay Jus. Tumango siya "Yeah"

"Sino?" tanong ko

"Hi Bub"

Napatingin ako sa likod ni Den at siya naman ay lumingon. He kissed her on her cheek.

"Bub you're here..." tumingin siya samin "Guys si Kiefer to oh"

Nakatingin silang lahat sakin except kay Den and Kiefer, ngumiti lang ako ng tipid sa kanila.

"Yeah, kayo na?" -Ella

Parang tinutusok ng paulit ulit ang puso ko. Gusto kong maiyak pero ayaw kong makita nila, lalong lalo na ni Den.  Hindi sumagot si Den at Kiefer pero ngumiti na lang. Kiefer pulled a chair for Den, he even cut the steak for her. 

"Mosh where are you studying?" tanong ni Den

"Sa Ateneo po. Ate Ly enrolled me."

Then he smiled at me. "Do you want to play basketball with your kuya Kiefer? I'm sure you'll like it right bub?"

"Yes, I can recommend you to Ateneo's Basketball staff"

Mosh shook his head "I dont want basketball, I want to be a volleyball player"

"That's good also, so you'll take libero like me?" Den asked while smiling

Mosh shooked his head once again "No, I'll play for Outside hitter, like Ate Ly"

Nanahimik ang lahat. Kasi parang napaka awkward ng sitwasyon namin. Para na akong makukuba kakayuko, ayokong makita kung gaano sila kasweet. Alam kong  ako ang sumira ng lahat, pero sana hindi ito yung karma ko. 


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Lame

Read.Vote.Comment

Thenkyee<3

#LovelotsAlyden


CHOICESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon