CHAPTER 42

5.3K 81 7
                                    

Chapter 42

(3 MONTHS HAD PASSED)

Unti unting nagiging okay na si Arlene sa mga anak niya. They started to bond. Alam niya na rin niya ang namamagitan kay Aly at Den. Aly proposed to Den, simple lang naman. At ngayon na ang kasal nila. They flew to USA to validate their marriage. Pero uuwi din agad sila Sa Philippines. They want to have a family life there. Ella is with Den, siya ang bridesmaid.

"Besh ang ganda ganda mo!"

Den smiled "Thank you"

Tiningnan niya ang sarili sa salamin. Gusto niyang humagulgol sa iyak dahil sa sobrang saya pero ayaw niya naman na masira ang make up niya. Napatingin siya kay Ella ng  lumuhod ito at tiningnan ang hita niya.

"Besh ano to? Bat ang dami mong pasa?"

Tumango siya "Oo nga eh. Anemic lang siguro. Diba stressed ako sa clinic pati na rin dito sa preparation ng kasal? I take meds naman eh"

"Sige. Besh I'm so excited na!!!"

Akala mo tong si Ella ang ikakasal pero sa totoo lang gustong gusto ni Den na tumalon sa sobrang tuwa. 

Aly on the other ahd is busy fixing her self, kasama niya si Gretch.

"Ly, baka naman mapunit na yang mukha mo sa lapad ng ngiti mo. Hinay hinay lang, para kang naka drugs eh"

Binatukan niya kaagad ang kaibigan "Tse!"

"Oh eto pinabibigay ni Den sayo."

Kinuha niya ang binigay ni Den sa kaniya. It was a big box. Excited na excited si Aly na buksan ito. Pinunit niya ang wrapper nito at agad na binuksan ang box pero nagulat siya na ang tanging laman lang nito ay panyo

"Loko talaga yung si Den, pagkalaki laki ng box tangin laman panyo? HAHAHA"

Nakita ko na may maliit na note "I really want to tease you. See you later Bal. :p"

Napangiti na lang si Aly. Pinadala niya rin yung gift niya kay Den,  necklace yun. Hindi nagtagal sinundo na siya ng sasakyna papuntang church. Habang nasa sasakyan, grabe ang kabog ng puso niya. Pakiramdam niya lalabas na. Sa dami ng pinagdaanan nila ni Den, sila pa rin pala talaga sa isat isa. Tumingin siya sa labas ng bintana at napatingin sa langit. Gabi ang kanilang kasal, yun ang gusto ni Den at hindi niya alam kung bakit. Nakita niya ang isang nag goglow na star.

"Hi dad" she smiled "Thank you. I know you helped us to find each other. Please always take care of us. I miss you so much dad. I promise to take care of Den cause I know you love her so much too. I know you're with mom, I hope you are happy there. I love you both so much"

Saktong huminto ang sasakyan. Bumaba siya rito and sinalubong siya ni Jus and Mosh. Den's mom kissed her "Are you happy?"

"Yes tita"

"Mommy, Aly. Is that okay?"

"Y..yes m..mommy"

Arlene smiled. The ceremony started. Naglakad ang ring bearer, flower girls, mga abay, the sponsors, ninangs and Aly. Kasama niya sa paglakad sa aisle si Jus and Mosh. Then she stopped beside Gretch to wait for Den. Nakita niya ang sasakyan na huminto at biglang sumara ang pinto signing that Den is inside of that car. Nanlalambot ang tuhod niya sa kaba. Parang lalabas na sa dibdib niya ang puso niya. Gusto niyang maiyak, tumalon, sumigaw hindi niya maexplain yung feeling, basta sobrang saya niya. 

The door opened and she slowly can see her wife to be. Den smiled at her, at pakiramdam niya nalusaw siya. Ang ganda ganda ni Den, parang lumulutang siya nakatingin lang si Aly sa kaniya and she felt that her tear fell down agad naman siyang inabutan ng panyo ni Gretch, which is the handkerchief that Den gave to her.

CHOICESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon