Chapter 34
Alyssa's POV
"Ate Ly, sino nagbabantay kay Tita Mommy?"
Napatingin samin ni Mosh si Den. She actually looked surprise. Hindi niya kasi aakalain na mommy ang tawag ni Mosh at Jus kay Mom.
"She is with her nurse Mosh, dont you worry"
Jus put out her cellphone "Come on, Mosh. Let's call her!"
They went upstairs. Ang naiwan na lang ay ako at ang barkada kasama si Timmy at Kiefer. Nasa likod kami ni Den at Kiefer. She rolled her eyes on me at halatang hindi nagugustuhan ang pagtrato ng mga kapatid namin si Mommy ko. I thought that Jus hate Mom, pero nag kaka ayos na pala sila noon pa.
"Guys, after this back to works nanaman tayo?" naka pout na sabi ni Ella
Fille answered "Alangan. Kailangan natin magtrabaho no!"
"Eh kaya naman tayong buhayin lahat ni Aly eh!!"
Binato ko siya ng unan "Kapal ng fats besh ah! Pinag aaral ko pa po kapatid ko"
"Grabe naman sa fats! Eh kahit na besh, ang yaman yaman mo eh. Kung gusto mo si Den na lang mag papa aral kay Den, tutal naman mayaman na rin to"
"If only I can do that" matabang na sabi ni Den
Natigilan kaming lahat at nagkatinginan. Napansin naman ni Den yun "What? Nanahimik kayo?"
"W..wala besh hehe"
She nodded and went back watching. Instant pulupot naman si Kiefer sa balikat ni Den.
"Kasi guys! One last vacation pa! Tutal malapit na rin naman birthday ni Alyssa eh"
Binato siya ni Gretch ng chips "Hoy taba! Magtrabaho muna tayo. Saka na yan. Walang sawa eh, hindi ka naman pumapasok sa trabaho mo. Parati ka na lang nasa bahay!!"
"Gretch, mayaman na kasi ako. No need to work"
"Edi ikaw bumuhay saming lahat!" -A
"Joke lang. Kayo naman. Kakatamad kasi. Sungit pa ng boss namin."
"Sino ba boss mo?" -Dzi
"Si Rachelle"
Natigilan kaming dalawa ni Timmy.
"As in Rachelle Anne Daquis?" -Fille
"Uhuh. Napaka sungit na nun. Dati naman hindi. Menopause na ata ang ate niyo!"
Naramdaman ko ang paghigpit ng hawak ni Timmy sa kamay ko. I just squeezed it and looked at him giving him an assuring smile.
Rachelle, si Chelle. Siya, ang ex ni Tim dati. Hindi naman kasi ganun kayaman si Chelle, after long years bumalik na siya and now having a company? ALam kong mahal pa siya ni Tim, and I can say that she really is a lucky one. Ang problema lang, ito kaming dalawa natali sa isang relasyon.
"Ate Ly!" sabay na bumaba si Mosh at Jus hingal na hingal at namumutla
Napatayo na lang ako bigla "Why?"
"Si Tita Mommy..." -Jus
Bigla akong kinabahan. Kitang kita ko ang takot at kaba sa mga mata nilang dalawa. Napatayo na ang lahat, lumapit ako sa kanila "What happened?"
"S..she had her heart attack"
Walang kahit anong salita. Kinuha ko ang susi ng kotse sa katabing drawer at dali daling sumakay sa kotse. But I was stopped by Tim
"Ano ba?! Let me go!"
Kinuha niya yung susi sakin "I will drive. Sumakay ka na sa kabila"
Hindi na ako kumontra at sumakay na sa passenger seat. Pinaandar na ni Tim ang sasakyan. I am silentky praying for my Mom's safety.
BINABASA MO ANG
CHOICES
FanfictionAnother AlyDen story eventhough I also have LADen, well I can update in both story at the same time. Please do support :))))