Chapter 46

4.6K 85 1
                                    

Chapter 47

While Arlene is comforting Den, lumabas si Ella at hinabol niya si Aly hanggang sa mapadpad sila sa parking lot. Pasakay na si Aly sa sasakyan niya pero pinigilan siya ni Aly.

"Leave the hell out of me Ella"

"At bakit? Mambabae ka nanaman? Napakahina mo talaga. Porket ayan nanaman yung problema aayawan mo nanaman si Den?!"

Aly heat up. Pakiramdam niya tinapaktapakan ni Ella ang pagmamahal niya kay Den "Bullshit Ella! What I have done before? Pinagsisihan ko na yun. Hanggang kailan mo ba kukuwestyunin ang pagmamahal ko kay Den? Oo! Mahina ako! Pero kahit kailan hindi ko inayawan ang asawa ko. Wala kang karapatan na maliitin ang nararamdaman mo kasi hindi mo alam ang pakiramdam na unti unti ng nawawala sakin ang asawa ko!"

Her tears started to fall. Nakatingin lang si Ella sa kaniya. Gustong gusto niya na ilabas lahat ng nararamdaman niya "Hindi mo alam ang pakiramdam na gustong gusto ko siyang mabuhay pero ayaw ko na siyang nahihirapan. Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko! Dahil hindi ko kaya na mawala siya. Gusto niya ng sumuko Ella, gustong gusto pero hindi niya magawa dahil nanaman sakin. Alam mo ba kung gaano kasakit yun? Hindi ko kayang mawala siya"

Lumapit si Ella sa kaniya atsaka niyakap siya. Yumakap siya pabalik dahil pakiramdam niya bibigay na siya ng wala sa oras "Mahal na mahal ko siya, ayaw kong mawala siya sakin. She could ask me anything, wag lang yun"

"Alyssa, you saw everything. Kung paano siya lumuha, kung paano siya nasaktan, paano niya nilabanan ang sakit niya para sayo. Pagod na siya Ly, pero hinding hindi niya kayang magpahinga kasi nga iniisip ka niya. Natatakot ka na baka kapag iniwan ka niya magiging miserable ka nanaman, she saw you in that place, kaya ayaw niya ng mangyari yun. Natatakot siya na baka kapag iniwan mo siya mag iba nanaman ang tingin mo sa mundo, baka kapag wala na siya isarado mo nanaman ang buhay mo. Besh, Den loves you so much, she is willing to sacrifice everything for you. She will do everything, even though she is hurt for your happiness. She always thinks about you. Alyssa ngayon siya naman ang pagbigyan mo, pagod na siya Ly, hindi niya na kaya. When she is gone, hindi naman siya mawawala ng tuluyan, makakasama mo pa rin siya. Hinding hindi ka niya iiwan."

"You want me to set her free?"

Ella nodded "I'm her friend Ly, ayoko ng makita ang sakit sa mga mata niya. Nawala na yung kaibigan ko na Dennise noon na parating nakangiti because of that cancer. Gusto ko ng matapos yung sakit na nararamdaman niya, gusto ko ng maging masaya siya, at ang way ay ayaw ko rin naman. Pero no choice, because that is the only way, let her go. I love my friend, it is hard but I am willing to sacrifice my selfishness for her. I want her to be happy eventhough that cause me a lot of pain. I know it is hard Ly, but you should think about it."

Ella walked away and Alyssa just stand there. Gulong gulo na siya. Sumakay siya sa sasakyan niya. Ang nasa isip lang niya si Den. Panay tulo ng luha niya. Tumigil siya sa isang park na luma na at walang tao. She sat on one of the benches ng biglang may umupo sa tabi niya.

"Hey"

Napatingin siya sa nagsalita "Kiefer"

"Hi. I saw you at the parking lot of the hospital. You look devastated, kaya sinundan kita"

She smiled bitterly "Wala ka naman maitutulong"

"Haha, nasaya na nga si Den eh, hindi mo pa rin ba ako tatanggapin bilang kaibigan?"

She shook her head "I got her, but I am loosing her"

"Masakit diba?"

"Sobra.."

"I've been with Den for 8 years. I know she loved me pero mas mahal ka niya. Mas sasaya siya sayo kaya pinakawalan ko siya. Mahal na mahal ko si Den, masakit na makitang masaya sa iba ang mahal mo pero don siya sasaya eh. Sabi nga nila, if you love the person, you are willing to let that person go for her/his happiness no matter how this thing will hurt you. Nakakapanghina mag let go ng taong minamahal mo, but you should be strong. Maswerte ka pa nga?"

"Are you nuts? Paano naman ako magiging swerte?"

"Because she is not leaving you for another woman or man. She is leaving you because she needs to be okay and can protect you 24/7 and she can only do that by dying. Stop thinking about yourself Ly, start to think about Den. Love is selfless, and I know you love her more than anyone does, so I also know you can be selfless for Den"

Holding on is Ly really wants but letting go is what she needs. She wants to be selfish, but she loves Den, and that makes her selfless.


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

One chapter na lang po pala sorry

Thenkyee<3


CHOICESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon