Chapter 44
Den's mom insists that Den will stay in the hospital. Ayaw ni Den, she dont want the treatment and she just want to go home to see Aly.
Hindi niya nakita si Aly sa loob ng 2 araw, wala siyang ganang kumain. Hindi siya nagpapagamot, hindi siya pumayag sa chemo at kahit sa transplant. Tanging nasa isip niya kung nasaan si Aly. Gusto niyang lumabas ng hospital para hanapin ang asawa pero pinipigilan siya ng mommy niya. Iyak lang siya ng iyak, and praying na sana okay si Aly at bumalik na ito.
The gang doesnt know where Aly is, pagkatapos nung scene sa terrace hindi na nila nakita pa si Aly. They tried to call her, pero wala ni isang response. 2 araw pa lang pero nasasaksihan nila ang hirap ni Den, nagsimula na siyang magsuka ng dugo, she has bruices all over her body, her urine is not normal and she is so pale.
Ni hindi nga nila kayang tingnan ito kapag sumusuka ng dugo, hirap na rin si Den tumayo. Pilit nila itong pinapapayag na mag chemo na pero ayaw niya. Napapaluha na lang sila ng palihim sa nangyayari. Hirap na nga si Den sa sakit niya, nadagdagan pa ng sakit dahil sa asawa niya.
One day Ella is driving going to the hospital, dumaan muna siya sa isang restau para bilhan ng foods ang mga nandoon. While driving she saw the image of the familiar girl na nakaakbay sa isa pang babae. Sumakay sila sa sasakyan at umalis. Ella follows the car then they stopped at the hotel.
"Alyssa.."
Ella saw how the girl kissed Aly on the cheek. Uminit ang ulo ni Ella. Pumasok sila Aly sa hotel agad na bumaba si Ella sa sasakyan at pumunta sa hotel. Gustong gusto niyang iuntog si Alyssa.
"What's the hotel number of Alyssa Valdez here?"
The front girl looked at her "Ma'am that's a private part"
"Give it to me, or I will pull out my investment here!"
Naka invest siya sa hotel na ito nga ilang million. Nasindak naman ata tong babae at binigay kay Ella ang room number. Agad siyang pumunta roon. Kating kati na siya na saktan si Alyssa. Nakarating siya at nakita niyang nakabukas ang pinto ng kunti. Agad niyang nakita doon na naghahalikan si Aly at ang babaeng kasama niya. Hindi na siya naghintay pa at agad na hinila ang buhok ng babaeng kahalikan ni Aly.
"Walang hiya kang babae ka!!"
"Ella!"
"Aray! Ano ba?!"
"Hindi mo ba alam na may asawa na yang kinakati mo?! T*ngina ka!!"
"Ella stopped!"
Tumigil si Ella at tiningnan niya si Aly, naiiyak siya dahil naawa siya kay Den. Agad niyang sinampal si Aly.
"I'm out of here" sabi nung babae at lumabas
Sinampal niya sa magkabilaang pisngi si Aly "P*tangina Ly! Ano to?!"
"I'm just having fun" cold na sabi ni Aly
"Having fun?! Eh g*go ka pala eh! Ganyan ba ginagawa mo in 2 days?! Having fun while your wife is dying?! Hindi siya nagpagamot! She refused the chemo! Araw araw umiiyak, nagsusuka ng dugo, halos hindi na makatayo, puno ng pasa, at putlang putla na. Akala ko ba mahal mo si Den? Ikaw ang hinihintay niya Aly pero wala ka, ikaw ang kailangan niya sa tabi niya pero nasa tabi ka pala ng iba. Asawa mo siya, nangako ka sa harap ng Diyos that you will stay at her side no matter what. She kept a secret for you, okay let's consider it. But she did it to protect you from hurting cause she had seen you in your worst!"
"Mali ba na sanayin ko na ang sarili ko na wala siya?! Mawawala rin naman siya diba?! Iiwan niya rin ako!"
Sinampal siya ni Aly "G*go ka! T*ngina mo! F*ck you! Gustong gusto kitang patayin! Si Den lumalaban pa sa hospital para sayo pero pinatay mo na kaagad?! Tangina mo! Huwag na huwag ka ng magpapakita pa sa kaibigan ko! Magpakasaya ka, pero huwag na huwag kang iiyak kung sakaling mamatay man siya. Dahil pinatay mo na ang karapatan mo bilang asawa niya"
BINABASA MO ANG
CHOICES
FanfictionAnother AlyDen story eventhough I also have LADen, well I can update in both story at the same time. Please do support :))))