CHAPTER 31

5K 102 2
                                    

Chapter 31

Alyssa's POV

Nagising ako sa sinag ng araw. Sino naman kaya ang nagbukas ng kurtina? Kabwisit! Antok na antok pa ako. Bumangon ako para sana iclose ulit pero napansin ko na may naka ipit na papel doon.

Hi Ly! Umalis kami ng grupo kasama namin si Kiefer. Andito na rin si Timmy. Out of town, sa Palawan sa rest house ng Mom mo. Kayo na lang ni Den naiwan jan, enjoy your ride with her!!

Napa iling na lang ako sa pinagagawa nila. Pero hindi ko maiwasang mapangiti. Mahabang oras kami na magkakasama na kaming dalawa lang. Pero baka magalit yun sakin. Pero bat sakin? Parehas lang naman kaming walang alam dito. Napansin ko ang maleta sa gilid ng kama ko. Hindi naman halata na pinagplanuhan diba? May bigla na lang kumatok sa pinto.

"Aly"

Boses pa lang niya kilala ko na. Siya yun, si Den. Inayos ko muna ang sarili ko at nagtoothbrush. Nung nasatisfied ako sa itsura ko binuksan ko na yung pinto.

"Ang tagal mo naman buksan" =_=

"Sorry hindi ko narinig nasa cr ako eh"

Tumango siya "May sulat ka rin bang natanggap? Nasa Palawan daw silang lahat eh"

"Meron din."

"So ano? Aalis na tayo?"

Tumango ako "Maliligo muna ako. Okay lang ba?"

"Sige. Hintayin na lang din kita sa baba. Luto muna ako para makakain tayo bago umalis"

"Okay. Thanks"

Ngumiti siya at umalis na. Ang ganda ng araw ko ngayon. I'm very sure that this will be a good day!! Naligo ako at nagbihis ng Ateneo shirt. Dont know namimiss ko lang na magsuot ng ganun. Pagbaba ko nakita ko si Den na nanonood sa sala.

"Hey. Natagalan ba ako?"

Umiling siya "Nope. Kakatapos ko lang din magluto eh."

"Sige. So let's eat?"

Ngumiti siya at tumango. Pumunta kami sa dinning at kumain. Parang ang awkward lang, syempre may past din naman kami.

"HAHAHAHAHA"

Napatingin ako sa kaniya. Nagtataka kasi ang tahi tahimik tas bigla siyang tatawa. What the heck is wrong with this girl?

"Okay..." she composed her self

Tiningnan niya ako "You feel awkward, dont you?"

Nakangiti siya ng tanungin niya ako. Hindi ko mapigilang mahiya. Sorry naman kasi diba, kung siya naka moved on na ako hindi pa =_=

"Don't worry ako din naman"

Napatingin ako sa kaniya and she smiled.

"Pero kahit ano naman ang nangyari sa past naging magbestfriend pa rin naman tayo diba? Bakit hindi natin ibalik yun?"

Napatingin ako sa kaniya ng matagal. Best friend? Nahh, never. Hindi pwede, I don't want her to be my best friend, I wan't her to be my girlfriend.

"So what do you think?"

I shrugged my shoulder "I don't know"

Kumain ulit ako. Naramdaman ko na nanahimik siya at nakatingin lang siya sakin. Pero pilit kong hindi pansinin yun.

"Are you still mad at me Aly?"

Napatigil ako sa pagkain "Mad? What do you mean?"

"Common Aly, don't pretend like you don't know"

CHOICESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon