Alyssa's POV
"Oh? Naka busangot mukha mo?"
"Paano kasi, jelly ace"
Umirap na lang ako at kumain. Kumakain kami ng dinner ngayo at wala pa rin si Dennise, kabanas!
"Kasi naman Alyssa, umain ka na"
Napatingin ako kay Fille at tinaasan sya ng kilay "Alam naming lahat, simula pa lang"
Aish, pinapangunahan kasi ako eh. Kitang hindi pa nga ako sure.
"Aly, kung babagal bagal ka. Talagang, maagawan ka nyan. Masakit pa namang makita yung taong mahal mo na masaya sa piling ng iba" sabi ni Gretta
Nanahimik na lang ako. Masakit na nga eh, pero anong magagawa ko? Gusto nya si Ravena
"Alyssa, if you love stop worrying about the result. Think about the process first, all of us dont know what will happen. But atleast you try"
Tumingin ako kay Kiwi "Ayokong masaktan"
Eh diba nasasaktna ka na ngayon pa lang?" si Jem
Tumungo ako "Ayokong dagdagan yung sakit"
"Madadagdagan yan kapag araw araw mong makikita si Den ksama si Kiefer, masaya sya dahil kay Kiefer at kinikilig sya hindi dahil sayo" sabi ni A
Tumingin silang lahat sakin at nagsalita si Dzi "Aly, we know na takot ka magrisk dahil sa nagyari sa pamilya mo. But Alyssa, come to think of it. Past na yun present na ngayon. That was the story of your parents, now its your story. Magkaiba yun Aly, magkaibang magkaiba"
"I dont want to be like my mom. Ayokong magpaka tanga at masaktan sa dulo"
Inakbayan ako ni A "Pag may laro ba tayo yan din ang mind set mo? Na ayaw mo na lang maglaro kasi sa huli matatalo din"
"Of course not.."
Nagsalita si Dzi "Yun naman pala eh! Hindi ganun yung mind set mo sa game kasi pag ganun yung mind set mo yun ang igagalw ng katawan mo. Parang sa larong pag ibig din yan Aly.. If yung mind set mo, negative at ang iniisip mo ay masasaktan ka lang sa huli, talagang matatalo ka"
"Talo na ako umpisa pa lang Dzi. Crush niya si Kiefer"
Tumayi si Ella "Besh naman crush lang yun, malay mo ikaw ang love nya."
"I dont want to expect"
"Alyssa ang hirap mo payuhan. Basta bahala ka na nga"
Napayuko ako "Pagod na kasi akong maconfuse, simula pagkabata ako puro na ako tanong. Kung bakit nangyari sa pamilya namin yun at kung anu ano pa. Im tired of giving a chance to someone Im not willing to lose"
"Naintindihan ka namin Aly, we know kung ano yung pinagdaanan mo. but atleast give your self a try to love someone without dismay in your heart"
Tumayo ako at tumalikod "I dont know... I dont really know"
Umakyat na ako sa kwarto ko at humiga. Bumuntong hininga ako. Nag flashback lahat sakin ang nangyari nung bata pa ako. Pumunta ako sa walk in closet ko para magpalit pero may nakita akong litrato. Yung family picture namin. This was taken 10 years ago, nung mga panahong buo pa kami, nung mga panahong amin pa ang daddy ko
(FLASHBACK)
"Mommy who's this?"
Tinaas ko yung litrato ni Dad na may kasamang babae at batang maliit. Nakita ko ang pagka gulat sa mga mata ni mommy
"P..paao mo nakita to?"
Tinuro ko yung closet ni Daddy "I saw that in Dad's closet. Who's that mommy?"
BINABASA MO ANG
CHOICES
FanfictionAnother AlyDen story eventhough I also have LADen, well I can update in both story at the same time. Please do support :))))