CHAPTER 38

4.5K 102 0
                                    

Chapter 38

Alyssa has been upset. Trying to think of something to escape the marriage. Hindi na siya pumapasok sa company. Nasa kwarto niya lang siya, nasa harap ng laptop an try to find a law that can help her. 

Her friends are worried, Ella mentioned about what happened in Rachelle's company. Pero hindi nila ipinaalam kay Den ang lahat. She is also busy, but that doesnt mean na hindi niya napapansin ang pagiging wala sa sarili ni Aly. 

Pero natatakot siya, natatakot siya na baka kapag lumapit siya kay Aly ulit ay masabi niya nanaman ang nararamdaman niya na hindi dapat.

"This cant be Dennise" she murmured to her self

Hindi pwede na mahalin niya si Aly. Ikakasal na siya kay Timmy, at siya naman ay may Kiefer na. Hindi niya pwedeng isaalang alang ang nararamdaman niya at saktan ang mga taong nakapaligid sa kanila. Pangarap ng Mommy ni Ly na makasal siya kay Timmy, at hindi niya pwedeng hadlangan ang pangarap na iyon.

"Doc, may patient po kayo"

Napatingin si Den sa pinto and she found her secretary, si Pam, Pam Lastimosa. "Can you say that I'll leave na? Medyo masama kasi ang pakiramdam ko. You can go home already"

"Sige po Doc"

Den leaned on her chair and closed her eyes. She closed her eyes and Aly's image flashed. Gustong gusto niyang pasukin sa Aly sa kwarto nito at yakapin tsaka damayan siya sa kung ano man ang problema niya, gusto niya halikan ito, gusto niyang tumabi sa pagtulog nito pero hindi pwede.

When Kiefer kissed her, si Aly ang nasa isip niya. Kahit anong pilit niya sa sarili niya na dapat kalimutan niya si Ly ay hindi niya magawa dahil mahal na mahal niya pa rin ito.

Suddenly her tears fell down. She wanna fight for Aly, gusto niyang ipaglaban ang pagmamahal niya pero sa pakikipaglaban niyang yun maaaring masaktan niya o mapatay pa si Kiefer. (Not literally) Hindi niya kayang saktan ang taong walang ibang ginawa kundi ang iparamdam sa kaniya na may nagmamahal sa kaniya ang sobra. Kiefer has a special place in her heart.


(2 weeks had passed)

Parati ng lumalabas si Den with Kiefer, pagkatapos niya sa clinic lalabas sila ni Kiefer para mag date. Si Aly na walang kaalam alam na nasa kwarto lang has been receiving the schedules for her wedding, schedule with the gown and what so ever. Pero kahit isa wala siyang pinuntahan. Then suddenly ang wedding invitation na nila ang natanggap niya. Buong gabi siya umiyak, her wedding is next week, on Monday. She also heard na meron na ring invitation ang mga kaibigan niya. 

The gang tried so many times to approach Aly pero hindi sila pinapasok nito at hindi man sumagot. Dalawang linggo nang hindi nagkikita si Den at Aly kahit nasa iisang bubong lang sila. The gang were in the sala with Jus and Mosh when Den arrived with Kief. 

"I'll go Bub"

"Sige"

Kief kissed Den on her forehead. Then leave. Napansin ni Den ang pagiging tahimik ng barkada, and they know it is all about Aly.

"Besh.." -Ella

"Den can you please go to Aly's room? Please" -Dzi

"Sige na Ate, baka kasi ano ng nangyari kay Ate Ly dun. Hindi siya kumain ng ilang araw na" -Mosh

Den heart beat fast. Kinakabahan siya pero wala na siyang magawa kundi ang umoo. Umakyat siya sa taas and knocked at Aly's door. Palakas ng palakas ang kabog ng dibdib niya. Walang sumagot ng ilang beses niyang kumatok, so she held the knob at inikot ito. 

CHOICESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon