FELIZ’S POV
“dalhin ito ang first day mo, hahayaan kitang mamili ng upuan.” Sabi ni Mam Almera.
At syempre dahil lahing malalandi ang mga kaklase ko, kanya kanya silang presinta para sa uupuan ng walang hiyang lalaking yun.
Sa dinami dami ba namang lilipat sa klaseng ito bakit yung maniac na yun pa?! Kung minamalas ka nga naman o!.
Pero ang weird, dahil hindi lang ako ang nabigla ng makita ko ang lalakeng yun pati na rin si Coleen. Feeling ko may koneksyon silang dalawa sa isa’t-isa dahil sa kanya din nakatingin si Zack.
“I want to sit beside that girl” sabay turo
Sa akin???
Omy??? Bakit sa akin pa tatabi ang maniac na yun?? >.<
“hindi pwede dito dahil katabi ko na si Coleen!!” totoo naman ang sinasabi ko katabi ko talaga si coleen. “alangan naman lumipat sya!!” sigaw sa kanya.
Nakita ko ang mga ekspresyon ng mga kaklase ko. Parang nanalo sa lotto kung makangiti.
“ay ganon ba?” nagpapa awa naming sabi ni Zack. Tumingin sya sa prof namin na parang nalulungkot.
Bigla naman nakaramdam si mam.
“ms.Coleen, if you don’t mind pwede bang lumipat ka muna ng upuan bakante naman sa harapan mo. Kung okey lang sayo?” nakangiting paalam niya kay coleen.
Oh no!! wag kang papayag coleen. Please!!please!!!please!!!plea------
“s-sige po mam” at agad itong lumipat sa harapan nyang upuan.
Nakabangga naman nya si Zack dahil nagsalubong sila habang papalipat ng upuan si coleen at papunta naman sa tabi ko si Zack.
“ooops! Sorry coleen. And it’s nice to see you again” bulong nya kay coleen, rinig ko pa rin naman kasi malapit lang sila sa akin. Nakita ko namang yumuko lang si Coleen. Sabi na eh may something talaga sa kanila.
Mabilis namang naka upo si zack sa tabi ko. Bale nasa harapan nya si Coleen. Ngiting-ngiti ang loko. Lumingon naman sya sa akin.
“hi! Kamusta ka na??”
“okey kanina pero ngayon hindi na” sarcasm kong sabi.
“that’s how you say a warm welcome to me??!!” nakangisi rin nyang sabi.
“not really! Coz your not always welcome here” akala mo magpapatalo ako sayo. Huh!! No way!
“bakit ba ang sungit mo? Inaano ba kita?” muka nman syang seryoso.
“nagtanong ka pa!” sigaw ko sa kanya na naka agaw ng atensyon nilang lahat.
“ms. Samonte what’s your problem?”
“w-wala po mam. I’m sorry” hingi ko ng paumanhin.
Then pinagpatuloy na nya ang paglelesson.
Tiningnan ko naman ng masama si Zack.
“ang epal mo kasi!” mahina kong sigaw sa kanya.
“wala naman akong ginagawa sayo e, ikaw tong nagtataray agad. Bakit hindi na lang natin kalimutan yung kissing scene natin?”
Nagulantang naman ako sa diretsuhan nyang pagsabi.
“will you please shut up??” grabe gigil na gigil na talaga ako.
“hahaha okey fine. Easy lang” after nun tumahimik na sya.
Hindi ko ata matatagalan na makatabi ang isang to sa buong school year. Ngayon pa lang nababaliw na ako. Huhuhu nakakabadtrip talaga.
Coleen’s POV
After nung klase nauna na akong lumabas kay feliz ng room. Hindi ko ata matagalan ang usapan nila.
It hurts.
“Bakit hindi na lang natin kalimutan yung kissing scene natin?”
“Bakit hindi na lang natin kalimutan yung kissing scene natin?”
“Bakit hindi na lang natin kalimutan yung kissing scene natin?”
“Bakit hindi na lang natin kalimutan yung kissing scene natin?”
Ibig sabihin may something sila? At nag-kiss na sila??
Pinilig ko ang ulo ko. E ano naman? Wala naman akong pakielam dun. Nandito ako para makalimutan sya. Kung bakit naman kasi lumipat din sya, dito pa mismo sa school na nilapitan ko. Nanadya ba sya??! Hay ewan! Dededmahin ko na lang sya. Oo tama ganon nga ang gagawin ko.
Bigla namang may humila sa braso ko. Nagulat ako ng Makita ko kung sino ito.
“Z-zack?” hindi ako makagalaw sa kinatatayuan ko.
“ako nga, nakalimutan mo na ba ako? Mukang ang lalim ng iniisip mo ah. Kanina pa kita tinatawag pero hindi mo ako naririnig.” Nakangisi nyang sabi.
“anong kailangan mo? May gagawin pa kasi ako e. excuse me.” Aalis na sana ako pero mas hinigpitan nya ang hawak sa braso ko.
“hindi mo ba ako namiss? Hindi ka na pumupunta sa bahay ah. Namimiss ka na ni mama.”
“busy kasi ako. Kaya pwede bitawan mo na ako.” Kinakalas ko ang pagkahawak niya sa braso ko pero sadyang mahigpit ito.
“hindi pwede. Pinagpaalam kita kay mam almera. Sabi ko kung pwede mo ba akong samahan i-tour dito sa school. Malaki kasi ditto baka maligaw ako.” Lalong lumawak ang pagkangisi nito.
“sabi ko busy ako, hindi mo ba maintindihan?” mahinahon kong sabi sa kanya. Kahit gusto ko syang pagtaasan ng boses hindi ko magawa. Hindi naman po kasi ako sanay makipag away.
“whether you like it or not. Sasamahan mo ako. So, tara na” hinila na nya ako. And this time hinawakan na nya ako sa kamay.
Pinagtitinginan na kami ng mga kaklase ko na kasunod namin.
“sila ba??” girl1.
“imposible. Kakalipat lang ni handsome ngayon diba?” girl2
“ang landi naman nung girl. Sinunggaban agad.” Girl3.
Hindi ko na ata matatagalan ung mga pinagsasasabi nila. Hinila ko ng malakas ang kamay ko at nabitawan nya.
BINABASA MO ANG
my snob bestfriend (ON-GOING)
Fiksi RemajaBESTFRIEND?? paano kung nainlove ka sa iyong bestfriend? what if nasabi mo nga, pero lumalayo naman sya sayo. isusugal mo ba ang inyong pagkakaibigan kapalit nang iyong nararamdaman o hahayaan mo na lamang na maging friends kayo forever ?! mahira...