FELIZ’S POV.
Maaga akong nagising pero nakahilata pa rin ako sa kama ko. Iniisip ko ang mga pinagusapan namin ni allen kagabi. Hindi ko alam kung bakit ko hiniling na wag na kami magpansinan. Natapos ang friendship namin kahapon. Kailangan ko ng mag move-on. Tumayo ako at tumitig sa salamin. Kitang kita ko ang nakakaawa kong itsura. Grabe parang super haggard ako. Ang laki ng eye bags, muka akong bangag. Hindi naman ako ganito dati. Tama na fel. Pumapangit ka e. Stressed na stressed ang dating ko.
Tinawagan ko si coleen.
“hello coleen?”
“o? feliz. Bakit?”
“nasan ka?” tanong ko.
“papunta ng school ikaw?”
“pwede bang wag ka muna pumasok ngayon? samahan mo naman ako please.”
“ah? Sige ba. Okey lang. alam ko may problem aka ngayon, kaya I’m free. Antayin mo lang ako”
“slamat coleen” then binaba ko na ang phone.
Naligo muna ako at nag ayos. Maya maya lang ay dumating na si coleen.
“tara samahan mo ako.” Hinila ko na sya palabas ng bahay
“teka fel. Hindi mo man lang ako pinagpahinga. Saan ba tayo pupunta? Atsaka teka nga” hinila nya ako paharap. “anong nangyari sayo? Super haggard na yang itsura mo. Ano bang problema mo ah? Hindi ka nagsasabi sa akin”
“tsaka ko na lng sasabihin sayo. Sa ngayon, samahan mo ako sa salon. Ibabalik ko ang nawala kong ganda” natawa naman ako sa sinabi ko.
“o-okey” nagkatawanan kami parehas.
Nagcommute lang kami papuntang salon. Madami akong balak this day. Ayoko ng mamoblema. Timeout muna ako dun. Kailangan kong magrelax.
“goodmorningg mam!” bati sa amin ng balak parlorista.
“goodmorning!”
“ano pong maipaglilingkod namin sa inyo?”
“gusto ko sanang magpa-itim ng buhok” sabi ko.
High school pa lang ako ng nagpablonde ako ng buhok, so gusto kong ibalik ang dati kong black, long and shiny hair. “at gusto ko ring ipa-rebong ang buhok ko.” Pahabol ko.
“sure. Madam. Lalo kang gaganda sa gagawin ko sayo. Ahm ikaw madam? Tumingin kay coleen.
“ah?! A-ah hindi ako kasali. S-sinamahan ko lang sya”
“i-blonde mo naman ang buhok ng at medyo i-curl” sabi ko sa bakla.
“h-ha? T-teka lang fel. Sasamahan lang kita ditto diba?”
“nakalimutan kong sabihing hindi lang ako ang magpapaganda, pati ikaw. Tingnan mo nga yan itsura mo. Nerdy look?? Girl dala-dalawa na ang boylet na nag-aagawan sa yo kaya kailangan pretty ka lagi. Wag kana komontra, kung ayaw mong makotongan.”
“oo nga naman madam tama ang friend mo. Wag kang mag alala, kami ang bahala sayo”
Matagal bago sya nagsalita.
“s-sige na nga. May magagawa pa ba ako?”
“yey! So. Let’s do it!!”
Yun nag start na ang beuty make over. Okey pala sa salon na ito. Mukang mga professional silang lahat. Excited na akong Makita an gaming finish make over ! wahahha. Matagal tagal na rin palang panahon ng mag ayos ako sa sarili ko dahil wala naman akong dapat pag-impressan. Ngayon din naman e. ginagawa ko to para sa sarili ko.
BINABASA MO ANG
my snob bestfriend (ON-GOING)
Genç KurguBESTFRIEND?? paano kung nainlove ka sa iyong bestfriend? what if nasabi mo nga, pero lumalayo naman sya sayo. isusugal mo ba ang inyong pagkakaibigan kapalit nang iyong nararamdaman o hahayaan mo na lamang na maging friends kayo forever ?! mahira...