CHAPTER 21

1.1K 43 17
                                    

Bongbong :

Bongbong was busy reading some
documents and reviewing something on his office nang makatanggap siya ng reply galing kay sara tinext niya kasi ito kanina,

Napangiti siya nung nabasa niya ang text nito,

Sara sent you a message :
"Good morning din love see you later"

May opisina kasi siya dito sa bahay nila sa manila kaya minsin dito niya na ne rereview ang mga trabaho niya

Nagulat pa siya ng biglang nagbukas ang pinto at pumasok ang maingay na si manang ime.

"Bonget I have to ask you something"  ang intro agad ni manang pagpasok

Ni hinde man lang kumatok at nag trespass nalang bigla sa opisina niya

"Manang don't you know how to knock nagulat ako sayo" saway ko sa kanya habang nakakunot ang noo.

"Well this is very important and you have to answer me honestly sisipain kita really if you lie to me" hinde ko alam kung seryuso ba siya,

"Ano ba yun?" taka kong tanong sa kanya I don't know kung ano ang tumatakbo sa utak niya, ano na naman kaya problema nito.

"Is it true?!" seryuso niya talagang tanong sakin.

"What? Ang alin ba?" pabitin pa kasi siya malay koba kung ano ibig niya sabihin.

I looked at her confused.

Naningkit ang mata niya at pinatong niya ang kamay niya sa table habang tinitignan ako ng masama.

Kaya medyo kinabahan ako.

"Alam mo ba na pinabantayan ko talaga kayo ni sara kay cong? And he told me everything! My gush bonget how can you be like this!!" mukhang stress na stress talaga na sabi ni manang.

Abnormal na cong yun chismoso sinumbong pa kami napakamot kamot ako sa batok ko kasi feeling ko na corner ako ni manang.

Pero ang pinagtaka ko bakit kami pinabantayan ni manang kay cong may alam ba siya,

"What do you mean ime? Pinabantayan mo kami ni sara?" tanong ko sa kanya,

"Obvious ba?! I've been watching you two from the very beginning and I knew it! Hay nako na sestress ang beauty ko sa inyo" napahilot pa siya sa sintido niya,

"How did you know?" I asked her curiously.

"How did I know? malamang you were too obvious sa mga tinginan mo palang kay sara nun alam ko nang may gusto ka sa kanya" nagulat ako sa sinabi niya hinde nalang ako nagsalita.

"This is a big trouble at kayong mga malalandi kayo may pagtakas pa kayong nalalaman naghahanap talaga kayo ng gulo"

Binato niya ako ng papel na hawak niya nang gigigil talaga siya.

"Nag ingat naman kami manang" I tried to reason out pero,

Tinignan niya ako ng masama kaya napayuko nalang ako.

"Lagot ako kay PRD nito dinali ng kapatid ko ang anak niyang pinakamamahal this is supposed to be a partnership eh hinde relationship I wouldn't have suggested this" she's now walking back and forth,

"Manang relax we can handle this" pag aassure ko sa kanya,

"Dapat lang! Kayong dalawa, I know I can't do anything to stop you two, dahil alam kong matagal na kayo may gusto sa isa't isa at matatanda na kayo pero try to be responsible you both are committed to someone else bonget and you are banging into so much trouble"

Sermon niya sakin wala naman akong masabi dahil may point naman siya baka lalo lang siyang magalit sakin pag sumagot pa ako.

"You have to make up your mind and fix this bonget ah you know what to do" may pagbabantang sabi niya sakin.

I know manang won't stop sara and I but she's not going to tolerate us either kahit maluko lang siya alam kong seryuso din siya about dito.

-

After for about a thousand years natapos din ang pang gigisa ni manang sakin,

She knew that sara and I will see each other later for our caravan kaya napag desisyunan niya sumama para bantayan daw kami.

Para kaming mga bata na kailangan bantayan.

I texted sara that we have to behave later cuz manang is with me and she knew about us.

Mahirap na at baka masabon na naman kami ng walang banlawan.

I am currently waiting for sara to arrive and manang is..

Well nakikipag chismisan na naman sa mga kasama naming senators.

Nag aantay kami dito sa waiting area ng starting point ng caravan namin.

Nasa luzon area na kami ngayon lilibutin namin ito ngayon ng puspusan ni sara dahil medyo mahina si sara sa survey dito sa luzon.

Mahalaga sakin na malakas si sara sa mga surveys madalas nga eh yung survey niya nalang ang tinitingnan ko kahit hinde nayung akin.

Ang huling lilibutin namin na area ay mindanao kung saan ako naman ang mahina sa survey tulungan lang we have to work for it para makuha namin ang puso at tiwala ng mga tao.

Maya maya lang ay medyo nagkagulo na yung entrance senyales na dumating na ang babaeng mahal ko.

Pagpasok palang niya sa pinto ay nagtama na kaagad ang mata namin para bang may magnet na nagmemeet automatically.

My heart skipped a beat once again her effect on me never changed.

Pagkakita ko palang sa kanya parang gusto kona siya takbuhin at yakapin.

Lalapitan kona dapat siya nang bigla akong hinawakan ni manang sa braso at tinignan ng masama sabay bulong..

"lalapit naman yan hinde mona kailangan salubungin, ano hinde makapag hintay?" saway ni manang sakin.

Mukhang magiging hadlang pa yata si manang sa pag iibigan namin ni sara ano bayan.

Napakamot nalang ako ng ulo.

Nung nakalapit na samin si sara eh binati niya kaagad si manang,

"Hi teh musta man ka ngayon nalang tayo ulit nagkita ah" magiliw na bati ni sara kay manang,

"Hay nako sara madami tayong dapat pag usapan babaita ka" banta agad ni manang pagkatapos bumeso kay sara kaya napatingin si sara sakin saka bumati.

"Sir! hi" bati naman nito sakin awkwardly sabay fist bump.

We have to behave kasi tinitignan kami ni manang.

May isang oras pa bago magsimula ang caravan kaya pumunta muna kami sa isang waiting room tatlo para makapag usap ng tahimik.

Alam kong kakausapin talaga kami ni manang about dito so I've prepared myself for this already.

While sara looked so cool right now mukhang hinde naman siya nag aalala kaya kumalma narin ako.

"Love!"

Pagkasara palang ng pinto ay lumapit na agad ako kay sara para kumapit sa braso niya na parang bata kaya natawa silang dalawa sakin.

"Jusko daddy"  napahampas pa si manang sa noo niya
"anak ka nga ng daddy natin bonget kuhang kuha mo siya ganyan na ganyan din siya kay mommy noon"

Comment ni manang sa akin,

"Bakit ba manang!"

"At ikaw naman inday patay ako sa tatay mo neto!" bulyaw naman niya kay sara sabay hatak nito kay sara palayo sakin.

"teh wala na kaming magagawa mahal namin ang isa't isa hinde naman namin sinasadya to" kalmado na sabi ni sara kay manang

"Hayy bahala kayo sa buhay niyo ayaw kona" pagsuko nalang ni manang napataas kamay pa..


A/n : manang imee na takot kay prd hahahha

°°°

Empty SpaceWhere stories live. Discover now