THIRD PERSON :
Pagkatapos mahimatay ni sara ay si imee ang nag asikaso at nagbantay sa kanya.
Mabuti naman na ang lagay ni bong at nailipat na siya sa kwartong katabi ng kay sara.
But he is not safe yet hangga't hinde pa siya nagigising.
Alam niyang sobrang sakit para dito ang malaman ang nangyari kay bongbong pero wala siyang pagpipilian kundi ipaalam dito ang nangyari.
Sobra siyang naaawa sa dalawa lalo na sa pinagdadaanan nila nitong mga nakaraang linggo.
Sa paghihiwalay nila at alam niya ang dahilan ni sara dahil napag usapan nila ang tungkol dito.
Mga panahong umiiyak ito na inilalabas sa kanya ang lahat ng sakit na nararamdaman niya at nagmamakaawa na wag sabihin kay bonget ang pinagdadaanan niya.
Nararamdaman niya ang hirap ng dalawa pero wala din naman siyang magagawa dahil alam niyang complikado naman talaga ang pinasok ng dalawa.
Hinde niya din maiwasan na makaramdam ng awa kay liza.
Si liza ang mas nakatamo ng mas malala she's in a coma.
Ipinasara na ang buong hospital at ipinautos na wag magpapasok ng kahit na anong media.
Under executive order.
Pagkatapos niyang makausap ang doctor ni sara ay mas lalo siyang nakaramdam ng panlulumo.
Iniwan niya muna si sara sa kwarto nito habang natutulog.
Paglabas niya ng kwarto ay nasa labas si irene at naka cross arms na naghihintay.
She knew she had a lot of explaining to do and maybe it was safe to tell irene about this alone.
She doesn't want to carry this by herself.
"I think you have something to tell me manang, what's the meaning of this? You called sara to come here and by her reaction earlier? Tell me what I'm thinking is wrong" tanong nito with her sophisticated over all appearance.
"Yeah you're right they're a thing and they love each other" sagot naman ni imee sabay buntong hininga at napayuko.
"What?! Oh my God Kailan pa?" gulat na gulat ito at napahilot pa sa sintido.
"It's been a while now and all I can say is I have never seen bonget so happy more than when he's with sara he loves her so much irene and vice versa" imee said in a low tone para walang ibang makarinig.
"And you tolerated this even if you knew that they're both committed to someone else?! How about liza?" kunot noong tanong nito.
"What do you want me to do? Matatanda nayan sila you think you can stop those two person inlove?"
Sagot naman ni imee sabay irap."Oh my God you're a hopeless case manang palibhasa you also have a thing with her father, my gush"
Napatampal pa si irene sa noo na parang stress na stress sa nalaman."Hey! It's nothing to do with me don't go that far ah" saway naman ni imee kay irene sabay talikod na.
SARA :
Nagising ako na parang ang bigat ng pakiramdam ko.
Huli kong naalala ay sumugod daw ako sa ospital dahil na aksidente si bong, buti nalang pala at panaginip lang ang lahat ng yun.
Nilibot ko ang tingin sa paligid nagtataka ako na parang hinde ko naman ito kwarto dahil puro puti.
Nagawi ang mata ko sa bumukas na pinto at pumasok si ate imee.
YOU ARE READING
Empty Space
RomanceWhen bongbong and sara were so sure about their life, committed to someone Pero nararamdaman nila na parang merong kulang. What if you meet someone and fill out those empty spaces in your heart yung guguluhin ang tahimik na buhay mo pero aayusin din...